7 พ.ค. 2023 เวลา 08:11 • การเมือง

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566

วันนี้ขอแชร์เรื่องเลือกตั้งล่วงหน้ากันเน้อ ขออินกับกระแสนี้ซักหน่อย ตื่นเต้น ตื่นเต้น 🤪 ต้องขอชื่นชมหน่อยว่าแอป Smart Vote นี่ทำให้อะไรง่ายขึ้นเยอะ และไม่เสียเวลา ให้เครดิตซักหน่อย
เปิด 7 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.2566 มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบรายชื่อ
ตรวจสอบรายชื่อและลําดับที่จากบัญชีรายชื่อ ผู้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ที่ประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้งกลางที่ผู้มีสิทธิลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือตรวจสอบข้อมูลการใช้สิทธิทางแอปฯ Smart Vote เราแคปภาพไว้เลยง่ายดี แล้วก็ไปเช็คหน้างานอีกที โดยดูจากเขตที่มีสิทธิ และลำดับเลขที่ในบัญชี
ขั้นตอนที่ 2 ยื่นหลักฐานแสดงตน
ยื่นบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตนให้กรรมการประจําที่เลือกตั้งกลาง เพื่อตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตน พร้อมลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ***ห้ามลืมโดยเด็ดขาดสำหรับ ID โดยตรงนี้จนท.จะถามเราถึงลำดับเลขที่ในบัญชีอีกครั้ง
ขั้นตอนที่ 3 รับบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตร
รับซองใส่บัตรเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ได้แก่ บัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้ว หัวแม่มือขวา บนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภท โดยกรรมการประจําที่เลือกตั้งกลางลงลายมือชื่อ ในต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง พร้อมลงรายการเกี่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้งและรหัสเขตเลือกตั้ง ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 5/2)
ขั้นตอนที่ 4 ทําเครื่องหมายกากบาท
เข้าคูหาลงคะแนน ทําเครื่องหมายกากบาท X ลงในช่องทําเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้ง แต่ละประเภท โดยสามารถเลือกผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ได้เพียงบัตรละหมายเลขเดียว หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครใดหรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดเลย ให้ทําเครื่องหมายกากบาท X ในช่องไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครผู้ใดหรือไม่เลือก บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด
**ขอย้ำว่าบัตรสีม่วง เลือก ส.ส.เขต อ้างอิงตามทะเบียนบ้าน ไม่ใช่เขตที่ลงคะแนน ดูได้จากบอร์ด ที่เช็กชื่อ ก่อนยื่นหลักฐานในข้อที่ 2 หรือเช็คตามเน็ตก็อได้ ส่วนบัตรสีเขียว ไม่มีปัญหา เพราะมีโลโก้พรรค ไม่ต้องจำเข้าไป เหมือนบัตรสีม่วง เลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เบอร์พรรค
ขั้นตอนที่ 5 พับบัตรเลือกตั้งที่ทำเครื่องหมายแล้วใส่ซองใส่บัตรเลือกตั้ง
เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ให้เรียบร้อย แล้วใส่ลงในซองใส่บัตรเลือกตั้งปิดผนึก ให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง
ขั้นตอนที่ 6 กปน.ลงลายมือชื่อกำกับซองใส่บัตรเลือกตั้ง
มอบซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ให้ปิดผนึกเรียบร้อยให้กรรมการประจําที่เลือกตั้งกลางผู้ทําหน้าที่ควบคุมหีบบัตรลงลายมือชื่อ กํากับตรงรอยต่อผนึกซองดังกล่าวพร้อมปิดทับรอยต่อผนึกซอง ด้วยเทปกาวใส เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กรรมการประจําที่ เลือกตั้งกลางยื่นซองใส่บัตรเลือกตั้งคืนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
ขั้นตอนที่ 7 หย่อนบัตรด้วยตนเอง
ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนําซองใส่บัตรเลือกตั้ง ใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง
สิ่งที่ห้ามเลยเด็ดขาด ห้ามใส่เสื้อที่มีโลโก้-ชื่อพรรค ถึงแม้จะอยากเชียร์อัปแค่ไหนก็ตาม และห้ามอัปรูป-สตอรี่ว่ากาใคร
สำหรับเราคนเยอะมาก เวลาที่ใช้น่าจะเกือบ 30 นาทีได้กว่าจะเรียบร้อย ร้อนด้วย จนท.เตรียมพร้อมสำหรับให้บริการอย่างดี แต่ก็โอเคอ่าน่ะ ยินดีที่จะได้ใช้สิทธิลากตั้งซักที555 หลังจากอดเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ไป อันนี้เสียดายอย่างแรง แต่ไม่มากเพราะสุดท้ายก็ได้คนที่ต้องการ(ท่านผู้ว่าชัชชาติ)
หวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งที่พลังของประชาชนชนะอำนาจมืดต่างๆ และใสสะอาดอย่างแท้จริง ได้ผู้นำที่เป็นตัวแทนของประชาชน และทำงานเพื่อประชาชนอย่างถูกต้อง ชาญฉลาด รวมทั้งมีศักดิ์ศรีของความเป็นอารยชน สุดทางก็ไปเกาะติดทีวีในวันที่ 14 พ.ค. อีกครั้ง มาลุ้นกัน และไม่ลืมดูดีเบตโค้งสุดท้ายถึงแม้จะเลือกไปแล้วก็ตาม
อ้างอิง
โฆษณา