7 พ.ค. 2023 เวลา 08:38 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน

War report:ระเบิดทำลายแหลมไครเมีย ขณะที่เสียงไซเรนดังไปทั่วยูเครน

การระเบิดหลายครั้งทำให้ไครเมียที่รัสเซียผนวกรวมกับเจ้าหน้าที่ที่สนับสนุนมอสโกกล่าวหาเคียฟว่าใช้โดรนโจมตีมากกว่า 10 ครั้ง ขณะที่ไซเรนโจมตีทางอากาศยังส่งเสียงดังเป็นเวลาหลายชั่วโมงช่วงข้ามคืนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของยูเครน
การโจมตีด้วยโดรนที่ถูกกล่าวหาเมื่อวันอาทิตย์มีขึ้นในขณะที่หัวหน้าฝ่ายนิวเคลียร์ของสหประชาชาติเตือนถึงสภาพที่ “อันตราย” รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ที่รัสเซียยึดครอง และหัวหน้ากองกำลังกึ่งทหาร Wagner เรียกร้องให้มอสโกปล่อยให้นักรบเชเชนคลายกองกำลังของเขาที่แนวหน้า เมืองแถวบาคมุททางตะวันออกของยูเครน
เจ้าหน้าที่และสื่อต่างๆ ระบุว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียได้ขับไล่การโจมตีด้วยโดรนของยูเครน และยานพาหนะไร้คนขับอย่างน้อย 3 ลำตกลงเหนือเมืองท่าเซวาสโทพอลในไครเมีย
“ไม่มีวัตถุใด [ในเซวาสโทพอล] เสียหาย” มิคาอิล ราซโวซาเยฟ ผู้ว่าการเซวาสโทพอลในมอสโก กล่าวบนแอพส่งข้อความโทรเลข
ไม่มีรายละเอียดในทันทีเกี่ยวกับความเสียหายใดๆ จากการโจมตีที่อื่นบนคาบสมุทรไครเมีย
1
Baza ซึ่งเป็นช่องโทรเลขที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัสเซียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีไครเมียหลายครั้ง
ในขณะเดียวกันในยูเครน การแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศก็ส่งเสียงดังเป็นเวลาหลายชั่วโมงในชั่วข้ามคืนจนถึงเช้าวันอาทิตย์ในพื้นที่ประมาณ 2 ใน 3 ของประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศได้ยิงโดรนหลายลำตก รวมถึง 1 ลำตกเหนือน่านฟ้าของเคียฟ
“ระหว่างการแจ้งเตือนทางอากาศครั้งล่าสุด มีการตรวจพบ UAV [อากาศยานไร้คนขับ] ของข้าศึกในน่านฟ้าของเคียฟ” หน่วยงานทางทหารของเคียฟกล่าวในแอพส่งข้อความโทรเลข
“โดรนถูกทำลาย … เบื้องต้นไม่มีผู้เสียชีวิตหรือถูกทำลาย”
การแจ้งเตือนดังกล่าวขยายจากเมืองหลวงเคียฟและภูมิภาคทางตะวันตกไปยังทุกภูมิภาคทางตะวันออก รวมทั้งทางใต้ไปยังภูมิภาคเคอร์ซอน
'สถานการณ์อันตราย' ใกล้ Zaporizhzhia
พัฒนาการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ยูเครนเตรียมเปิดฉากตอบโต้เพื่อยึดดินแดนทางตะวันออกคืน ซึ่งรัสเซียผนวกเข้าอย่างผิดกฎหมายหลังจากรุกรานเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว
การโจมตีเป้าหมายที่รัสเซียยึดครองได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในไครเมีย ขณะที่มอสโกซึ่งอ้างว่ามีการทิ้งระเบิดของยูเครนอย่างเข้มข้น ได้สั่งอพยพครอบครัวที่มีเด็กและผู้สูงอายุชั่วคราวจากเมืองเอเนอโฮดาร์ ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย
การอพยพทำให้ Rafael Grossi หัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานของโรงงานปลอดภัย
“สถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia เริ่มคาดเดาไม่ได้มากขึ้นและอาจเป็นอันตราย” Grossi กล่าวในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของ IAEA “ฉันกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ที่แท้จริงและความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่โรงงานต้องเผชิญ”
ในขณะเดียวกัน ในเมือง Bakhmut ทางตะวันออกของยูเครน Yevgeny Prigozhin หัวหน้ากลุ่ม Wagner ได้ขอให้มอสโกส่งมอบตำแหน่งของเขาให้กับกองกำลังของผู้นำ Chechen Ramzan Kadyrov
“ฉันขอให้คุณออกคำสั่งการสู้รบก่อนเวลา 00:00 น. ของวันที่ 10 พฤษภาคม เกี่ยวกับการโอนตำแหน่งของหน่วยกึ่งทหาร Wagner ใน Bakhmut และปริมณฑลไปยังหน่วยของกองพัน Akhmat” Prigozhin กล่าวในจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เซอร์เก ชอยกู
กองพัน Akhmat หมายถึงหน่วยรบภายใต้การบังคับบัญชาของผู้แข็งแกร่ง Kadyrov ซึ่งปกครองสาธารณรัฐเชชเนียที่มีชาวมุสลิมเป็นประชากรส่วนใหญ่ของรัสเซียในช่วงทศวรรษครึ่งที่ผ่านมา
นักสู้ของวากเนอร์ได้นำการสู้รบเพื่อชิงเมืองบักห์มุต เป็นหัวหอกในการกวาดล้าง การโจมตีของรัสเซียนานหลายเดือนในเมืองนี้ และเกือบจะยึดเมืองนี้ได้ในการสู้รบที่ยาวนานที่สุดและนองเลือดที่สุดในการต่อสู้ของรัสเซียในยูเครน
แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง Prigozhin และกองทัพรัสเซียซึ่งตึงเครียดมายาวนาน มาถึงจุดเดือดในสัปดาห์นี้
ในชุดวิดีโอที่น่ารังเกียจเมื่อวันศุกร์ Prigozhin กล่าวโทษ Shoigu และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทั่วไป Valery Gerasimov สำหรับ “หลายหมื่น” ของนักรบรัสเซียที่เสียชีวิตและบาดเจ็บในยูเครน
Prigozhin กล่าวว่าเครื่องบินรบของเขาจะถูกบังคับให้ถอนตัวเนื่องจากไม่มีกระสุน โดยได้กล่าวโทษทางกระทรวงกลาโหม
Kadyrov กล่าวใน Telegram เมื่อวันศุกร์ว่ากองกำลังของเขา “พร้อมที่จะเคลื่อนพล” ไปยัง Bakhmut “ทหารตื่นตัว เราแค่รอคำสั่ง” เขากล่าว
ในขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ Prigozhin ในการถอนตัว โดยกล่าวว่านักรบรับจ้างของ Wagner กำลังเสริมกำลังในตำแหน่งใน Bakhmut ด้วยความตั้งใจที่น่าจะพยายามยึดเมืองที่ถูกทำลายก่อนที่รัสเซียจะฉลองชัยชนะของสหภาพโซเวียตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 9 พฤษภาคม
ตอนนี้เราเห็นพวกเขาดึง [เครื่องบินรบ] จากแนวรุกทั้งหมดที่เครื่องบินรบ Wagner อยู่ พวกเขากำลังดึง [พวกเขา] ไปทาง Bakhmut” Hanna Maliar รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนกล่าวทางโทรทัศน์ของยูเครน
reference:
โฆษณา