7 พ.ค. 2023 เวลา 11:44 • ท่องเที่ยว

10 ข้อควรรู้ก่อนไปประเทศญี่ปุ่น

1. ห้ามทิป
สำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้น จะไม่มีธรรมเนียมการให้ทิปพนักงานบริการไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือโรงแรมนะครับ เพราะถือเป็นการไม่เคารพ และหยาบคายเอามากๆ ในสายตาคนญี่ปุ่น ซึ่งหากเพื่อนๆ เผลอให้ทิปไปนั้น พนักงานจะรีบวิ่งเอาทิปมาคืนเลยทีเดียวล่ะครับ
2. ห้ามเดินไป กินไป
เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำนะครับ ไม่ว่าของกินที่เพื่อนๆ ซื้อติดไม้ติดมือมาจะน่าทานแค่ไหน อดใจไว้สักนิด เพราะคนญี่ปุ่นเขาไม่เดินไป กินไปเหมือนบ้านเรานะครับ รวมถึงบนรถไฟฟ้าด้วยนะครับ แต่ถ้าในรถไฟหัวกระสุน ที่นั่งข้ามเมืองยาวๆ เพื่อนๆ สามารถนั่งทานบนรถไฟได้ครับ
3. ยืนให้ถูกฝั่งบนบันไดเลื่อน
หากเพื่อนๆ อยากยืนนิ่งๆ บนบันไดเลื่อนให้ยืนด้านซ้าย หากจะเดินแซง ให้เดินฝั่งขวา ที่คือกฎที่ใช้กันทั่วไปในญี่ปุ่นนะครับ มีเพียงแค่บางเมืองอย่างเช่นโอซาก้าเท่านั้นครับ ที่จะสลับฝั่งกัน ซึ่งธรรมเนียมนี้มีเพื่อเอื้อประโยชน์ให้คนที่รีบร้อนในเวลาเร่งด่วนนั่นเองครับ
4. เรื่องของเลข “4”
เลข 4 ของภาษาญี่ปุ่น จะพ้องเสียงกับคำว่าตายในภาษาญี่ปุ่น ที่ออกเสียงว่า “ชิ” ทั้งคู่ครับ เพราะฉะนั้น ให้หลีกเลี่ยงถ้าไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิด และตามตึก และอาคารต่างๆ เพื่อนๆ จะไม่เจอชั้น 4 นะครับ บางที่จะดัดแปลงชั้น 4 เป็นชั้นเก็บของแทน หรือตัดชั้น 4 ออกไปเลยนั่นเอง
5. ทานบะหมี่ให้เสียงดังเข้าไว้ จะดี
การสูดเส้นบะหมี่เวลาทาน ให้เสียงดังซวบซาบ มาอยู่บ้านเราเพื่อนๆ อาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเท่าไหร่นัก แต่เพื่อนๆ ถ้าได้ไปญี่ปุ่น การซดบะหมี่เสียงดัง จะเป็นการชมคนทำ ว่าอาหารอร่อยนั่นเองครับ และยิ่งซดดัง ยิ่งดีอีกด้วย
6. รองเท้าในห้องน้ำ
ห้องน้ำส่วนมากในญี่ปุ่นจะมีรองเท้าแตะไว้สวมใส่ในห้องน้ำเพื่อไม่ให้เท้าเราแตะกับพื้นที่อาจจะสกปรกนะครับ แต่ข้อห้ามก็คือ อย่าใส่ออกมาข้างนอกห้องน้ำนะครับ
7. คนสักห้ามแช่ออนเซ็น
ถือเป็นกฎมาตั้งแต่นานมาแล้วครับ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกแก๊งยากูซ่า หรือมาเฟีย ที่ส่วนมากจะสักตามตัวเข้ามาใช้บริการยังออนเซ็นเหล่านั้น ซึ่งทำให้ในปัจจุบัน กฎระเบียบนั้นครอบคลุมถึงคนปกติที่มีรอยสักด้วยครับ ถึงแม้ว่าเพื่อนๆ จะสักไว้เล็กมากจนสามารถปกปิดได้นั่นเองครับ
8. รถไฟสำหรับผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายห้ามเข้า
ในช่วงเวลาเร่งด่วน ที่คนญี่ปุ่นจะเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟฟ้าเป็นส่วนมาก คนจะหนาแน่นจนเพื่อนๆ อาจตกใจได้นะครับ ด้วยเหตุนี้ ที่ญี่ปุ่นจึงมีโบกี้ที่ทำแยกเอาไว้ให้ผู้หญิงนั่งโดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัยครับ ผู้ชายอย่าเผลอเข้าไปนั่งนะครับ โดยทั้งโบกี้จะทาด้วยสีชมพู และมีตัวหนังสือเขียนว่า “Women Only” หรือแปลว่า สำหรับผู้หญิงเท่านั้น นั่นเอง
9. ถูกเชิญไปบ้าน ต้องให้ของขวัญ
การถูกเชิญไปเยี่ยมบ้านใครก็ตาม ถือว่าคนที่ถูกเชิญได้รับเกียรติมากนะครับ และตามธรรมเนียมของญี่ปุ่นคนที่ถูกเชิญต้องมีของขวัญติดไม้ติดมือไปด้วยเสมอนะครับ อาจจะเป็นของกิน ผลไม้ดีๆ หรือจะเป็นของขวัญห่อสวยงามก็ไม่ว่ากันครับ
10. คนญี่ปุ่นนิยมใช้เงินสด
แม้บัตรเครดิตจะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่คนญี่ปุ่นก็ยังนิยมใช้เงินสดมากกว่าอยู่ดีนะครับ จะเห็นได้ว่า ตู้ ATMs จะมีแพร่หลายมากๆ ในญี่ปุ่น และร้านบางร้าน ก็ไม่รับบัตรเครดิตด้วยนะครับ เพราะฉะนั้น ทางที่ดี เพื่อนๆ หากได้ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น พวกเงินสดไปให้พอดี จะดีที่สุดนะครับ
ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บ expedia.co.th 🙏
โฆษณา