7 พ.ค. 2023 เวลา 20:22 • ความคิดเห็น
อากาศร้อนระอุขนาดนี้ จะทำยังไงดีครับ หากที่บ้านยากจนไม่มีเงินติดแอร์ บ้านมุงสังกะสีพื้นไม้กระดานแตกๆ ภาระก็เยอะ ดูแลพ่อแม่ที่อายุมาก น้องสาวก็ยังเรียนอยู่ กลางคืนนอนไม่ได้เลย ต้องตื่นสายไปทำงานตลอด ?
คำถามนี้ถูกลบ
ิัผมปลูกผลไม้และต้นกล้วยเอาไว้รอบบ้าบครับ ต้นผลไม้ช่วยในการบังแดดได้เป็นอย่างดี ต้นกล้วยแผ่พลังงานความเย็นรอบบ้านได้ ผมใช้น้ำจากบ่อน้ำหน้าบ้านรดน้ำต้นไม้และสร้างฝนเทียมให้ตกในบริเวณบ้านและหลังคาบ้านตัวเองรอบก่อนบ่ายและตอนบ่ายสองหรือบ่ายสามที่ร้อนจัดทุกวันครีบ มันช่วยให้เกิดความเย็นรอบๆบ้านได้ในระดับหนึ่งครับ ขอแต่มีสายยางรดน้ำก็ทำฝนเทียมได้ทุกเวลาที่ต้องการครับ ส่วนหลังคาสังกะสีถ้าจะช่วยให้ลดความร้อนลงได้บ้าง ก็หาหญ้าคาที่เขาทำเป็นแผงขายมามุงทับสังกะสีอีกทีครับ จะช่วยกันความร้อนจากแสงแดดได้
จากนั้นหาแผ่นไม้กระดานหรือแผ่นยิปซั่มมาทำเป็นที่กันความร้อนอีกชี้นหนึ่งที่ด้านล่างของหลังคาสังกะสี จะช่วยกรองความร้อนได้ดีพอๆกับฉนวนกันความร้อนครับ สิ่งที่ต้องทำก่อนเที่ยงคือ เปิดหน้าต่างทุกบานเพื่อระบายความร้อน ถ้ามีหม้อดินหรือโอ่งมังกรหลายใบก็เอาน้ำมาใส่โอ่ง พลังไอเย็นจากน้ำในโอ่งจะแผ่ออกมาครับ ส่วนเรื่องพัดลม ผมคนเดียวจะใช้ 3 ตัวสลับกัน ุเพื่อป้องกันไม่ให้พัดลมช้อต นอกจากนี้ก็มีพัดลมแบบชาร์ทแบตได้เอาไว้สำรองอีกตัวครับ ใช้เวลาไฟฟ้าดับได้ ที่สำคัญติดตั้งโซล่าร์เซลล์เอาไว้ช่วยเรื่องค่าไฟได้ครับ
นอกจากนี้ก็จะอาบน้ำหล่ายๆครั้ง กินผลไม้และพวกของแช่เย็น เพื่อคลายความร้อนครับ ไอเดียเรื่องใช้หญ้าคาเพื่อกันความร้อนนี้ ผมเห็นที่ตลาดเทศบาลแห่งหนึ่ง หลังคาปกติคือกระเบื้อง แต่เขาใช้หญ้าคามาหุ้มกระเบื้องอีกทีหนึ่ง ทำให้ดูเหมือนเป็นหลังคาที่มุมด้วยหญ้าคาทั้งหลังครับ ^_^
โฆษณา