8 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • ปรัชญา

ความพยายามที่ยังไม่สำเร็จก็เหมือนการพยายามละลายน้ำแข็งในห้องแอร์ที่เย็นจัด

"ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น" เป็นประโยคที่ค่อนข้างจะห่างไกลจากความเป็นจริง หรือฟังดูโลกสวยเกินไป
ยกตัวอย่างง่าย ๆ ในรายการพรีเมียร์ลีก ลีกฟุตบอลอันดับ 1 ในประเทศอังกฤษ มีสโมสรเข้าแข่งขันในรายการนี้ทั้งหมด 20 ทีม แต่แชมป์มีได้แค่ทีมเดียว
หมายความว่าทีมที่ได้แชมป์พยายามแค่ทีมเดียวหรอ? เปล่าเลยทุกทีมก็พยายามเหมือนกันหมด เผลอ ๆ บางทีมที่ไม่ได้แชมป์อาจจะพยายามมากกว่าทีมที่ได้เป็นแชมป์อีกก็ได้
ิอย่างเช่น คนที่ทำงานโรงงานใช้เวลาทำงาน 10 กว่าชั่วโมง ก็ยังหาเงินได้น้อยกว่าผู้บริหารที่ใช้เวลาในการทำงานแค่ไม่กี่ชั่วโมง แถมบางทีไม่ได้เข้ามาทำงานเลย ก็ยังหาเงินได้มากกว่า เพราะมีคนทำแทนเขา
สาระสำคัญจริงๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ปริมาณว่าเราจะเพียรพยายามแค่ไหน แต่อยู่ที่ว่าเราทำถูกวิธีไหม
ก็เหมือนกับการวางแก้วน้ำแข็งไว้ในห้องแอร์ที่เย็นเจี๊ยบ ถ้าเราปรารถนาที่จะให้น้ำแข็งละลาย เราต้องเพิ่มอุณหภูมิ ไม่ใช่ลดอุณหภูมิลงเรื่อย ๆ ถึงจะขยันกดรีโมทลดอุณหภูมิแค่ไหน น้ำแข็งก็ไม่ละลายเพราะเป็นการขยันผิดวิธี
ความสำเร็จก็เปรียบเสมือนการที่เราละลายน้ำแข็งในห้องแอร์ที่เย็นจัด เราต้องค่อย ๆเพิ่มอุณหภูมิทีล่ะนิด เพิ่มถึง 25 องศาก็ยังไม่ละลาย ก็ต้องเพิ่มไปเรื่อยๆ 26 27 28 29 30 31 มาถึงตรงนี้ก็ยังไม่ละลาย
แต่เมื่อถึง 32 องศา ปรากฏน้ำแข็งเริ่มละลายแล้ว ทั้ง ๆ ที่ ต่างกันแค่ 1 องศา จริง ๆ แล้วทุกการเพิ่มอุณหภูมิมันมีการสะสมความร้อนมาเรื่อย ๆ เป็นผลทำให้น้ำแข็งละลายในที่สุด
ก็เหมือนกับความพยายาม ทุกความพยายามไม่มีคำว่าสูญเปล่า ขอแค่ทำถูกวิธี และเพียงแค่รอเวลาที่จะสำเร็จ แต่ที่มันไม่สำเร็จก็เพราะตัวเราเองที่ทนร้อนไม่ได้แล้วไปลดอุณหภูมิลง ทำให้น้ำแข็งไม่ละลายสักที
(ถูกวิธี ถูกเวลา และสม่ำเสมอ = ความสำเร็จ)
เรียบเรียงโดย : ชนดิเรก
โฆษณา