27 พ.ค. 2023 เวลา 03:00 • การตลาด

6 สิ่งต้องรู้ ก่อนเปิดร้านในปั้มน้ำมัน

หากใครต้องการทำธุรกิจหรือเปิดร้านขายของในปั้มน้ำมัน ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ค้าขายร่ำรวยๆ จำเป็นจะต้องรู้ว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เอื้อต่อการทำธุรกิจและค้าขายในปั้มน้ำมัน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ ก่อนเปิดร้านในปั้มน้ำมัน
⛽1.ธุรกิจหรือสินค้าที่จะขาย
ก่อนจะเปิดร้านในปั้มน้ำเราต้องรู้ก่อนว่าจะขายหรือทำธุรกิจอะไรที่จะสำเร็จและขายได้ เป็นที่นิยมของลูกค้า เพราะปั้มน้ำมันส่วนมากจะอยู่ริมถนนจึงสะดวกในการเดินทางของลูกค้าที่ใช้รถยนต์ นอกจากมาเติมน้ำมันแล้วมักจะแวะซื้ออาหาร เครื่องดื่ม เครื่องใช้ส่วนตัว ส่งสินค้า-พัสดุ ทำธุรกรรมกับธนาคาร ใช้บริการซักผ้า เป็นต้น
⛽2.ปั้มน้ำมันที่จะเปิดร้าน
นอกจากจะรู้แล้วว่าจะขายหรือทำธุรกิจอะไรในปั้มน้ำมัน เราต้องรู้ด้วยว่าจะขายหรือเปิดร้านในปั้มน้ำมันอะไร ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายแบรนด์ อาทิ ปตท. บางจาก เชลล์ คาร์เท็กซ์ เอสโซ่ และ พีที โดยแต่ละปั้มน้ำมันจะไม่เหมือนกัน แม้แต่แบรนด์เดียวกัน ปั้มน้ำมันบางแห่งไม่เปิดให้ร้านค้าเช่าพื้นที่ หรือบางปั้มเปิดให้เช่าแต่อยู่ในทำเลไม่ดี คนไม่เข้า แต่ทางที่ดีควรเลือกเปิดร้านในปั้มน้ำมันที่คนนิยมเข้าไปใช้บริการบ่อยๆ จะมีโอกาสขายของได้มากกว่าปั้มที่คนเข้าน้อยๆ
⛽3.ทำเลที่ตั้งของปั้มน้ำมัน
ถือว่ามีความสำคัญอย่างหากจะเปิดร้านขายของในปั้มน้ำมัน เพราะถ้าปั้มอยู่ในย่านชุมชน ใจกลางเมือง หรือติดถนนใหญ่มีรถสัญจรผ่านไปมาเยอะๆ จะมีโอกาสขายได้ดีกว่าปั้มน้ำมันที่อยู่ห่างไกลชุมชน หรือถ้าจะให้ดีก่อนจะเปิดร้านควรไปสำรวจในปั้มน้ำมันว่ามีคนเข้าไปใช้บริการมากน้อยแค่ไหน หากคนใช้น้อย นานๆ จะมาที ก็ไม่เหมาะที่จะเปิดร้าน
⛽4.ขนาดพื้นที่ของปั้มน้ำมัน
ก่อนเปิดร้านในปั้มน้ำมันเราจะต้องเข้าไปดูขนาดพื้นที่ภายในปั้มน้ำมันกว้างมากน้อยแค่ไหน ถ้าพื้นที่น้อย ไม่ค่อยมีที่จอดรถ จะไม่เหมาะกับการเปิดร้านขายของ คนจะไม่อยากเข้าไปเติมน้ำมัน แต่ถ้าปั้มน้ำมันมีพื้นที่กว้าง เปิดร้านได้หลายร้าน จะดึงดูดให้คนแวะเข้าปั้มน้ำมัน ที่สำคัญหากปั้มน้ำมันมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย ยิ่งเหมาะกับการเปิดร้าน
⛽5.อัตราค่าเช่าพื้นที่ในปั้มน้ำมัน
หลังจากที่ดูพื้นที่ในการเช่าเปิดร้านในปั้มน้ำมันแล้ว เราจะต้องสอบถามถึงราคาค่าเช่าเปิดร้านแพงมากน้อยแค่ไหน ทั้งพื้นที่มีหลังคา ไม่มีหลังคา หรือห้องแอร์ พอจะสู้ไหวไหม จะคุ้มค่าไหม เพราะบางปั้มน้ำมันค่าเช่าจะแพงพอๆ กับในห้างสรรพสินค้า ถ้าขายได้น้อย คนเข้าน้อย แต่ค่าเช่าแพงจะไม่คุ้ม เปิดร้านไปแล้วมีสิทธิ์ขาดทุนและอาจจะเจ๊งได้ง่ายๆ
⛽6.คู่แข่งขันธุรกิจเดียวกันในปั้ม
เราต้องดูด้วยว่าในปั้มน้ำมันที่จะเปิดร้าน มีคู่แข่งขันในธุรกิจเดียวกันกับเราเปิดขายอยู่หรือไม่ เปิดตรงไหน ถ้ามีคู่แข่งเดียวกันจำนวนมาก ก็อาจกระทบยอดขายของคุณในภายหลังได้ เพราะลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย ที่สำคัญต้องดูด้วยว่าธุรกิจหรือร้านของเราเป็นที่นิยมของลูกค้ามากน้อยแค่ไหน จะเอาชนะคู่แข่งในปั้มได้หรือไม่ ต้องศึกษาวิเคราะห์ให้ดี
นั่นคือ 6 สิ่งที่เราจะต้องรู้ ก่อนเปิดร้านในปั้มน้ำมัน และทำการวิเคราะห์ หากต้องการเข้าไปทำธุรกิจหรือเปิดร้านขายของในปั้มน้ำมัน
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaismecenter
Twitter : @thaifranchise
อ้างอิงจาก https://bit.ly/3nAYmKb
โฆษณา