8 พ.ค. 2023 เวลา 05:42 • ข่าวรอบโลก

ล่าสายลับ หรือว่าแพะ?

ชาวยูเครนกำลังอยู่ท่ามกลางความหวาดกลัวจากพวกเดียวกัน
จากกรงกระจกในห้องพิจารณาคดีของเคียฟ Roman Dudin ประกาศความบริสุทธิ์ของตนเสียงดัง
และเขาเดือดดาลกับการตัดสินใจที่ผิดปกติซึ่งขัดขวางไม่ให้นักข่าวจำนวนหนึ่งสัมภาษณ์เขาระหว่างพักการพิจารณาคดี
Roman Dudin
อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของคาร์คิฟกำลังเผชิญกับข้อหากบฏและละทิ้งตำแหน่งหน้าที่ ข้อกล่าวหาที่เขาและผู้สนับสนุนปฏิเสธอย่างรุนแรง
“ทำไมผมถึงคุยกับสื่อไม่ได้” เขาตะโกน ขณะที่เขาส่ายหัวด้วยความหงุดหงิด
ทนายความของเขา นักข่าวท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง และผู้สนับสนุนต่างเห็นพ้องกับคำถามของเขา
ในการพิจารณาคดีครั้งก่อน Dudin ได้รับอนุญาตให้ตอบคำถามจากนักข่าวระหว่างช่วงพัก ซึ่งเป็นไปตามหลักปฏิบัติในห้องพิจารณาคดีทั่วไปของยูเครน แต่จากคำกล่าวของทนายความและนักข่าวท้องถิ่น นั่นดูเหมือนจะทำให้ผู้มีอำนาจไม่สบายใจ
การตามล่าหาคนทรยศ สายลับสองหน้า และผู้สมรู้ร่วมคิดของยูเครนกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น
เกือบทุกวันมีผู้ถูกกล่าวหาว่า เป็นกบฏ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกของหน่วยงานความมั่นคง อัยการ พนักงานของรัฐ นายกเทศมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งอื่นๆ
นับตั้งแต่การจลาจลไมดานในปี 2013-14 ซึ่งเป็นการโค่นล้มของ Viktor Yanukovych ผู้นำนิยมรัสเซียในยูเครน การกวาดล้างสายลับก็เริ่มขึ้น
Viktor Yanukovych
เมื่อความขัดแย้งทวีความรุนแรง การกวาดล้างก็รวบรัดมากขึ้น และอาจเป็นเรื่องการเมืองมากขึ้น เนื่องจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจากนักการเมืองฝ่ายค้านและผู้นำภาคประชาสังคมกำลังถูกเซ็นเซอร์มากขึ้นในที่สาธารณะ
ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyy และบริวารของเขากำลังใช้สงครามเพื่อรวบอำนาจให้ได้มากที่สุด
บางคนสงสัยว่าการตามล่าสายลับกำลังรวมเข้ากับการล่าแม่มดทางการเมือง พวกเขากลัวว่าการค้นหาสายลับอาจเชื่อมโยงกับการเมืองหรือความขุ่นเคืองส่วนตัวหรือการเสนอสินบนเพื่อปกปิดการทุจริตและการกระทำผิด แม้แต่เพื่อหันเหความสนใจจากคำถามที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความไร้ความสามารถของรัฐบาล
ในบรรดาคดีที่กระตุ้นให้เกิดความกังวลเมื่อพูดถึงการปกปิดการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้ ก็คือกรณีที่เกิดขึ้นกับ Roman Dudin วัย 40 ปี “มีบางอย่างผิดปกติกับคดีนี้” Ivanna Klympush-Tsintsadze อดีตรองนายกรัฐมนตรียูเครนและปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาฝ่ายค้านกล่าว
Ivanna Klympush-Tsintsadze
“นี่คือการประหัตประหารทางการเมือง และเขาเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดีมาก ซื่อสัตย์ และสง่างาม” Irina วัย 50 ปี ลูกชายของเธอที่ทำงานร่วมกับ Dudin กล่าว “เขาเป็นกลางทางการเมือง และเขากำลังสืบสวนการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับนายกเทศมนตรีคาร์คิฟและนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลคนอื่นๆ และนี่คือวิธีหยุดการสอบสวนเหล่านั้น” เธอแย้ง
Zelenskyy ปลด Dudin จากหน้าที่ของเขาเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว โดยกล่าวว่าเขา “ไม่ได้ทำงานเพื่อปกป้องเมืองตั้งแต่วันแรกของสงครามเต็มรูปแบบ” แต่ Dudin ไม่ได้ถูกควบคุมตัวทันที แต่ถูกตั้งข้อหาในอีกสี่เดือนถัดมา และถูกจับกุมเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว Oleksandr Kozhevnikov หัวหน้าทนายความของ Dudin กล่าวว่าทั้ง Zelenskyy และผู้บังคับบัญชา SBU ของเขาไม่ได้แสดงข้อร้องเรียนใด ๆ เกี่ยวกับงานของเขาก่อนที่เขาจะถูกไล่ออก
สำนักงานสอบสวนแห่งรัฐกล่าวว่า Dudin “แทนที่จะจัดการตอบโต้ศัตรู กลับมีส่วนร่วมในการรุกราน” รวมถึง “จงใจสร้างเงื่อนไข” ทำให้ผู้บุกรุกสามารถยึดอาวุธและอุปกรณ์จากฐานบริการรักษาความปลอดภัยในคาร์คิฟได้ นอกจากนี้ เขาถูกกล่าวหาว่าออกจากตำแหน่งโดยไม่ได้รับอนุญาต สั่งเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่อย่างผิดกฎหมาย และทำลายระบบสื่อสารสำหรับการติดต่อกับเคียฟ
แต่เอกสารที่ได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของยูเครนดูเหมือนจะหักล้างข้อกล่าวหา พยานคนหนึ่งยืนยันว่าไม่พบความเสียหายของระบบสื่อสาร และเอกสารจากกระทรวงกลาโหมระบุว่า Dudin กระจายอาวุธจากคลังแสง SBU ในพื้นที่ไปยังกองกำลังป้องกันดินแดน “กองทัพในพื้นที่รู้สึกขอบคุณเขาที่ส่งอาวุธให้” Kozhevnikov กล่าว
และทนายความของเขากล่าวว่า Dudin ออกจากคาร์คิฟเพียงเพราะเขาได้รับคำสั่งให้ไปเคียฟโดยผู้บังคับบัญชาของเขาเพื่อช่วยปกป้องเมืองหลวงของยูเครน วิดีโอระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของ Dudin ในเครื่องแบบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ SBU คนอื่นๆ ในใจกลางเมือง Kyiv ซึ่งน่าขันซึ่งอยู่ห่างจากศาลแขวง Pechersk เพียงไม่กี่ก้าว ถูกผู้พิพากษาตัดสินว่าไม่สามารถยอมรับได้
ฝ่ายจำเลยได้ขอให้ผู้พิพากษาถอนตัวเนื่องจากมีความสัมพันธ์กับ Oleh Tatarov รองหัวหน้าฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี แต่คำขอถูกปฏิเสธ
Oleh Tatarov มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการทุจริตมูลค่า 2.8 ล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับกองทัพ
ตามเอกสาร 29 หน้าที่รวบรวมโดยทนายความฝ่ายจำเลยสำหรับการพิจารณาคดี Dudin และผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาดูเหมือนจะตอบโต้กองกำลังรัสเซียอย่างเข้มแข็งทันทีที่มีการยิงปืนนัดแรก จับกุมผู้ก่อวินาศกรรม 24 คน ระบุผู้สมรู้ร่วมคิด 556 คนและดำเนินการ การสอดแนมการเคลื่อนไหวของกองทหารรัสเซีย
ข้อมูลที่ส่งให้ SBU อย่างทันท่วงทีช่วยให้หน่วยทหารและหน่วยข่าวกรองสามารถหยุดยั้งกองทัพรัสเซียไม่ให้เข้าสู่เมืองคาร์คิฟได้
“คำสั่งเดียวที่เขาไม่ทำคือย้ายทีมกองกำลังพิเศษอัลฟ่าที่แข็งแกร่ง 25 นายไปยังแนวหน้า เพราะพวกเขาจำเป็นต้องจับผู้ก่อวินาศกรรม” Kozhevnikov กล่าว “ช่วงเวลาของการปลดเขาเป็นเรื่องน่าสงสัย เป็นตอนที่เขากำลังสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่อง การทุจริตความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของนักการเมืองผู้ทรงอำนาจบางคน”
ล่าสายลับหรือเป็นการล่าแพะ? ทุกวันนี้คำว่ากบฏในเคียฟสามารถกล่าวหากันได้อย่างง่ายดาย ทนายฝ่ายจำเลยที่ศาลแขวง Pechersk กังวลว่าทั้งสองอย่างจะผสมปนเปเข้าด้วยกัน
อ้างอิง
โฆษณา