9 พ.ค. 2023 เวลา 05:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

ผู้ใช้ Ethereum รายหนึ่งเผลอโอนเงินมูลค่า 50 ล้านบาทให้กับบอท MEV

เมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อมีผู้ใช้รายหนึ่งทำการโอนเงินมูลค่ากว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ ในสกุล Wrapped Bitcoin (WBTC) และ Wrapped Ethereum (WETH) ไปยังกระเป๋าเงิน jaredfromsubway.eth ซึ่ง MEV bot นั้นเป็นบอทความถี่สูงที่คอยปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมธุรกรรม ก่อนส่งธุรกรรมกลับไปแลกเปลี่ยนหรือ Swap กับนักเทรด Ethereum ปลายทางเพื่อทำกำไรส่วนต่างค่าธรรมเนียมเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการทำธุรกรรม
ขณะที่ MEV bot ถูกตำหนิว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย ETH เพิ่มสูงขึ้นมากถึง 7% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จากข้อมูล Dune analytics พบว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 18 – 19 เมษายน MEV bot ได้ใช้ค่าธรรมเนียม ETH ไปทั้งหมดจำนวน 455 ETH ซึ่งคิดป็นเป็นประมาณ 7% ของค่าธรรมเนียมที่ใช้ในเครือข่าย Ethereum ในช่วงเวลานั้น
นอกจากนี้ มีรายงานว่า MEV bot ได้ใช้ค่าธรรมเนียม ETH จำนวน 3,720 ETH (หรือประมาณ 950,000 ดอลลาร์) ในช่วงตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ในธุรกรรมจำนวนทั้งหมด 180,000 รายการ
ในวันที่ 17 เมษายน MEV bot สามารถทำกำไรได้ราว ๆ 250,000 ดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นเป็น 400,000 ดอลลาร์ในวันที่ 19 เมษายน
MEV bot ได้สร้างความเสียหายให้แก่นักเทรดบนเครือข่าย Ethereum อีกทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระเป๋าเงินหรือธุรกรรมที่มีการขโมยเงินจากนักลงทุน Eth หลายล้านคนอีกด้วย ซึ่งนี่เป็นที่มาของความกังวลสำหรับนักเทรด และส่วนใหญ่กำลังกังวลว่าโทเค็นไหนบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง
บางคนเรียกร้องให้มีตัวบล็อกบอท MEV เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีแบบ sandwich (การโจมตีแบบประกบ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเหรียญมีม เช่น NEET, PEPE และ APED ในกำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในปัจจุบัน
MEV bot คืนเงินให้กับผู้ใช้
ถึงแม้ว่า MEV bot จะได้กำไรจากการโจมตีผู้ใช้งานบน Ethereum network อย่างมหาศาล แต่สำหรับการโอนเงินผิดมูลค่ากว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ที่ถูกส่งไปยัง MEV bot นั้น
ภายหลังผู้ใช้ Twitter ได้ออกมายืนยันแล้วว่า เขาได้รับเงินมูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์คืนเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากได้เรียกร้องให้เจ้าของบอท MEV คืนจำนวนเงินดังกล่าว
ที่มา : bitcoinist
โฆษณา