9 พ.ค. 2023 เวลา 05:09 • สุขภาพ

ด้วงน้ำมัน แมงไฟเดือนห้า

เข้าสู่ช่วงเปิดเทอมของทุกปี อาจได้ยินข่าวกินแมลงปีกแข็งแล้วตาย
สัตว์จำพวกแมลงหลายชนิดกินได้ แต่อยากจะเตือนภัย บางอย่างกินแล้วถึงตาย
ด้วงน้ำมันมีหลายชื่อ เช่น blister beetles, ด้วงมวน, แมงไฟเดือนห้า, ด้วงไฟถั่ว, เต่าบ้า มีชื่อวิทยาศาสตร์ Mylabris phalerata
เป็นแมลงปีแข็ง ลักษณะเด่นคือ มีแถบแนวขวางสีดำสลับเหลืองที่ปีกคู่หน้า สีละละ 3 แถบ ลำตัวยาว 3-3.5 ซม. ในประเทศไทยมี 4 สกุล 13 ชนิด พบอยู่อาศัยตามต้นโสน ต้นถั่ว ต้นฝ้าย ต้นกระเจี๊ยบ และไม้ดอกต่าง ๆ ไม่บินเข้ามาเล่นไฟในตอนกลางคืน
พบได้มากในช่วงเปิดเทอมที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนซึ่งแมลงต้องการความชื้น
overview blister beetles
ความเป็นพิษ มีสาร Cantharidin เป็นสารพิษกลุ่ม furan ซึ่งมีฤทธิ์ severe irritation พิษจะอยู่ในระบบเลือดและน้ำเหลือง (hemolymph) และต่อมเพศ (reproductive glands) ไม่ถูกทำลายด้วยความร้อน ดังนั้น ถ้ากินเข้าไปก็จะเกิดอาการแสบคอ แสบท้อง ปวดท้อง-ท้องเสีย อาเจียน-ปัสสาวะเป็นเลือด แสบร้อนทางเดินปัสสาวะ ช็อก และตายได้
โดยแมลง 1 ตัวจะมีสาร Cantharidin 6-7 mg (lethal dose = 10-60 mg มีการศึกษาในม้า minimal lethal dose น้อยกว่า 1 mg/kg BW) ถ้ากิน 2 -3 ตัวขึ้นไป ตายได้ภายใน 6 ชม. หลังกิน ซึ่งเป็นผลจากฤทธิ์ endotoxin และทำให้เกิด myocardial destruction นอกจากนี้อาจมีภาวะ Hypocalcemia, Hypomagnesemia ร่วมด้วยได้ อาการเหล่านี้จะเกิดภายในเวลาเป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน
นอกจากนี้สารดังกล่าวสามารถหลั่งออกมาตามข้อต่อของขาได้หากแมลงถูกรบกวนหรือไปตบตีให้ลำตัวแตกหัก ซึ่งของเหลวที่ออกมาจะมีสีเหลือง เมื่อสัมผัสจะเกิดอาการแสบร้อน มีตุ่มน้ำพุพองที่ผิวหนัง
ก็ต้องระวังกันด้วยนะครับ
#สารานุกรมสัตว์มีพิษ
โฆษณา