9 พ.ค. 2023 เวลา 05:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ

คนเล่น TFEX ต้องรู้❗อัพเดทการเปลี่ยนแปลงและปัญหาในการส่งคำสั่ง (1)

จากการที่เมื่อวานนี้ (8 พ.ค. 2566) เป็นวันแรกที่ตลาด TFEX มีการเปลี่ยนระบบใหม่ ส่งผลให้การส่งคำสั่งบางตัวมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะคำสั่งที่นักลงทุนใช้เป็นประจำทั้ง Stop Order และ Market Price ดังนั้น เราคิดว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อ TFEX Trader ทุกท่าน จึงทำการรวบรวมข้อมูลและปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดมาบอกเล่า พร้อมหาแนวทางวิธีการแก้ไข โดยมีประเด็นสำคัญที่ทุกท่านต้องรับรู้ 4 ประเด็น ดังนี้
รูปแสดงการจับคู่ประเภทการส่งคำสั่งกับ Validity ทั้งเปิด-ปิดตลาด TFEX
1. นักลงทุนสามารถตั้ง Stop Loss แบบข้ามวันทางมือถือได้แล้ว
เราเชื่อว่าหนึ่งในการพัฒนาเรื่องการส่งคำสั่งที่นักเล่น TFEX อยากเห็นที่สุด คือ “การทำให้ Stop Order ตั้งข้ามวันได้ทั้งทาง PC และ Mobile” ซึ่งในที่สุดก็ทำได้จริงสักที โดยเมื่อวานเราได้ลองเทสคำสั่ง Stop Order และเปลี่ยน Validity เป็นฟังก์ชันข้ามวันอย่าง Cancel,Date ซึ่งจากเดิมต่อให้ตั้งไว้แบบนี้ระบบก็จะ Cancel ณ สิ้นวันทันที แต่ตอนนี้กลับพบว่าคำสั่งสามารถข้ามต่อมาถึงวันนี้ตามที่ตั้งใจ เราจึงมาบอกต่อเพื่อให้ทุกท่านไม่จำเป็นต้องมาเสียเวลาตั้ง Cut Loss ในทุก ๆ วันอีกต่อไป
2. การตั้ง Stop Loss แบบ Market Price ไม่สามารถตั้งในช่วงตลาดปิดได้อีกต่อไป
ตามปกติแล้วนักเล่น TFEX จะอาศัยช่วงเวลาตลาดปิดในการทำการบ้านและส่งคำสั่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการตั้ง Stop Loss ทั้งใช้เพื่อเปิดหรือปิดสถานะที่ตัวเองถือครอง และมักเคยชินกับการใช้ฟังก์ชัน Validity แบบ MP เพื่อให้คำสั่งถูกซื้อ-ขายทันเมื่อถึงเงื่อนไข แต่ในปัจจุบันตลาด TFEX ได้ตัดฟังก์ชัน MP นี้ทิ้ง เหลือเพียง MP-MKT และ MP-MTL ซึ่งทั้ง 2 ฟังก์ชันไม่รองรับกับการส่งในช่วงตลาดปิดและ Pre-Open ได้ นี่จึงเป็นหนึ่งในข้อควรระวังที่ต่อจากนี้คนเล่น TFEX ต้องรู้และหาทางแก้ไข
3. ในระหว่างวันคำสั่ง MP-MKT ไม่สามารถใช้คู่กับฟังก์ชัน Cancel,Date,Day ได้
ไม่ใช่แค่ตอนตลาดปิดเท่านั้นที่เกิดปัญหา เพราะจากการทดสอบตอนตลาดทำการ เรายังพบว่า ฟังก์ชัน MP-MKT ที่นักลงทุนกำลังเปลี่ยนมาใช้แทน MP เนื่องจากทำหน้าที่เหมือน MP แบบเดิมทุกประการ ต่างเพียงเมื่อจำนวนสัญญาแมทช์ไม่ครบระบบจะ Cancel ที่เหลือโดยอัตโนมัติ (ถ้าเป็น MP ตัวเก่า ที่เหลือจะตั้งรอต่อจนครบ) ซึ่งมันดูเหมือนจะเป็นการทดแทนกันได้อย่างสมบูรณ์
แต่ปรากฏว่ากลับมีปัญหาตรงที่ไม่สามารถใช้คู่กับฟังก์ชันข้ามวันอย่าง Cancel, Date หรือแม้กระทั่ง Day ที่เป็นตัว Default ปกติได้ รองรับแค่ FOK และ IOC เท่านั้น จึงเป็นการเพิ่มตอนขั้นให้ทุกท่านต้องเปลี่ยน Validity ทุกครั้งในการตั้ง Stop Order
และจากปัญหาทั้ง 2 และข้อ 3 จึงทำให้ทุกท่านต้องหาวิธีแก้ไข โดยทางออกที่ดีที่สุด คือ การเปลี่ยนไปใช้คำสั่งแบบ Limit แทน MP และยิงราคาให้สูง/ต่ำกว่าเงื่อนไข เช่น Stop Order โดยกำหนดให้ Last > = 950 จุด โดยใส่ราคาด้านบนเพื่อไปเป็น 955 จุด ซึ่งเมื่อถึงเงื่อนไข ก็จะเป็นการกวาดทุกราคา Offer ตั้งแต่ 950 – 955 จุด ก็จะเป็นการทำงานได้เหมือนเดิม (ขา Short ในวิเคราะห์ราคาตรงกันข้าม)
นอกจากนี้ให้ทุกท่านลองเปลี่ยน Validity จาก Day เป็น Cancel คำสั่งนี้จะอยู่ข้ามวันได้นานจนเราจะยกเลิกหรือแมทช์ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งทุกวันแบบเดิมอีกต่อไป
4. เพิ่ม Stop Order แบบใช้เงื่อนไขเวลาแทนราคา
ตามปกติแล้วทุกท่านจะคุ้นชินกับการตั้ง Stop Order โดยตั้งเงื่อนไขในรูปของราคา เช่น Last >= 9xx จุด เป็นต้น แต่ตอนนี้ตลาดได้เพิ่มมิติขึ้นมา ด้วยการใส่เงื่อนไข “Session” ที่เป็นการรั้งเงื่อนไขจาก “เวลา” แทนราคา เช่น Open2 หมายถึง ให้คำสั่งทำงานในช่วงเปิดตลาดตอนบ่าย
1
ดังนั้น ถ้าเรากำลังอยู่ในช่วงเช้าแล้วตั้ง Stop Order โดยใช้เงื่อนไข Open2 คำสั่งของท่านจะเข้ายังไม่ทำงาน และเริ่มทำงานก็ต่อเมื่อตลาดภาคบ่ายเปิดทำการ เป็นต้น โดยเราเองก็ยังไม่ได้ใช้ฟังก์ชันใหม่นี้เพื่อสร้างประโยชน์ในการเทรดเพิ่มเติมแต่อย่างใด
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราคิดว่าสำหรับและส่งผลต่อการส่งคำสั่งของนักเล่น TFEX ทุกท่าน เพราะการส่งคำสั่งให้มีประสิทธิภาพย่อมทำให้ผลลัพธ์จากการเทรดดีขึ้น เราจึงเลือกเทสและรวบรวมข้อมูลมาแบ่งปันต่อให้ทุกท่าน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับท่านอื่น ๆ นะครับ หากใครมีประเด็นสงสัยหรือพูดคุยหรือสนใจเรื่อง TFEX ก็มาร่วมจอยสอบถามกันได้นะครับ สุดท้ายช่วยเป็นกำลังใจด้วยการโหวต,ติดตามกันด้วยนะครับ และขอให้ทุกท่านได้ผลลัพธ์ที่ดีจากการลงทุนในทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นหุ้น DW หรือ TFEX ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา