17 พ.ค. 2023 เวลา 05:30 • ธุรกิจ
MFEC Public Company Limited

An Introduction to Cyber Security for Beginners

แนะนำงานสาย Cyber Security สำหรับคนที่ไม่รู้จัก
.
Cyber Security หมายถึง การปกป้องระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตของบุคคลภายนอกและการรั่วไหลของข้อมูลจากองค์กร จากภัยคุกคามทางไซเบอร์
แนวโน้มการเติบโตของเทคโนโลยีในปัจจุบันยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการดำเนินกิจการขององค์กรก็เป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การป้องกันความปลอดภัยของระบบได้รับความสำคัญมากขึ้นเช่นกัน เพื่อช่วยตรวจจับและป้องกันภัยคุกคามเหล่านี้
งานด้าน Cyber Security จะแบ่งออกเป็นสายงานตัวอย่าง เช่น Security Architect, Security Consultant, Penetration Tester, Security Engineer, Network Security, Cloud Security, DevSecOps ฯลฯ และในสายงานที่กล่าวมาจะใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ เช่น SIEM, Firewall, Antivirus, Vulnerability Scanner, Access Control, Source Code Analysis Tools ฯลฯ
ทักษะเบื้องต้น จุดเริ่มต้นของการทำงานสาย Cyber Security
.
เริ่มต้นทักษะ Cyber Security ควรมุ่งเน้นไปที่พื้นฐานของแต่ละสายงาน เช่น Network Security, Cloud Security, Penetration Testing หรือ DevSecOps เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับตำแหน่งที่ต้องการ โดยจะต้องมีทักษะด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์สาเหตุ และการเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะว่าเทคโนโลยียังคงเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
สำหรับ Network Security ควรมีทักษะด้านเครือข่าย รวมถึงการตรวจสอบความปลอดภัยของระบบเครือข่าย การตรวจสอบระบบ Firewall
สำหรับ Cloud Security ควรมีทักษะด้านใช้งาน Cloud เบื้องต้น รวมถึงการเข้าใจการทำงานของระบบ Cloud ที่นิยมใช้งานในปัจจุบันเช่น AWS, Azure, GCP
สำหรับ Penetration Tester ควรมีทักษะด้านความคิดนอกกรอบและเข้าใจการใช้เครื่องมือเพื่อทดสอบช่องโหว่ของระบบ
สำหรับ DevSecOps ควรมีความเข้าใจในการ Operation Software Life Cycle ในภาษาต่างๆ รวมถึงความเข้าใจในการทำงานของระบบ CI/CD เข้าใจกระบวนในการพัฒนาโปรแกรม
เส้นทางการเติบโตสายตรง
.
สายตรง (Direct Path) สำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นการทำงานในสายงานด้าน Cyber Security ในเส้นทางสายตรง สามารถเริ่มต้นจากตำแหน่งงานพื้นฐาน เช่น Network Security, Cloud Security, Penetration Testing, DevSecOps
เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์
หลังจากนั้นสามารถเลื่อนขึ้นเป็น Special เฉพาะด้านในสายงานนั้นๆ หรือไปเป็นตำแหน่ง Management ที่เกี่ยวข้อง เช่น Security Manager, Security Director, หรือ Chief Information Security Officer (CISO)
งานด้าน Cyber Security เหมาะสำหรับบุคคลมีความสนใจในด้านเทคโนโลยีและมีความหลงใหลในการแก้ปัญหาเพื่อวิเคราะห์ปัญหาจากการติดตั้ง Product และจากภัยคุกคามเพื่อตอบสนองภัยคุกคามทางไซเบอร์ อาจจะเป็นบุคคลที่เคยทำงานด้าน Network, Developer, Cloud ฯลฯ จะมีความรู้และทักษะ ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดมาทำในสายงาน Cyber Security ได้
อาชีพ Cyber Security เป็นสายงานที่มีความต้องการสูงและได้รับความสนใจจากองค์กรหลายแห่งในปัจจุบัน ในตำแหน่งนี้พี่ๆน้องๆจะมีโอกาสทำงานกับทีมผู้เชี่ยวชาญในด้าน CyberSecurity ในบริษัท MFEC ในหลากหลายมุมมอง หากพี่ ๆน้อง ๆ คนไหนที่สนใจงานด้าน Cyber Security ขอเรียนเชิญทุกท่านเข้ามาร่วมงานกับบริษัท MFEC เรายินดีต้อนรับและหวังว่าจะได้ร่วมงานกัน
โฆษณา