11 พ.ค. 2023 เวลา 12:00

ลืมจ่ายเบี้ยประกันภัย กรมธรรม์ขาดอายุเลยมั้ย?

เคยสงสัยกันมั้ยครับว่า หากคุณลืมจ่ายเบี้ยประกัน และเลยวันกำหนดการชำระเบี้ยมาแล้ว...กรมธรรม์จะขาดอายุเลยหรือไม่ ? ความคุ้มครองจะหายไปเลยหรือเปล่า ?
1
วันนี้เอไอเอชวนคุณมาพบกับเรื่องประกันน่ารู้กันนะครับ ♥
โดยทั่วไปแล้ว กรมธรรม์มีระยะเวลาผ่อนผันการชำระเบี้ย (Grace Period) 31วัน นับจากวันครบกำหนดชำระ คุณสามารถชำระเบี้ยในระยะเวลานี้ได้ โดยกรมธรรม์จะมีผลคุ้มครองตามปกติ
1
ในระหว่างระยะเวลาผ่อนผันการชำระเบี้ย (Grace Period) กรมธรรม์ยังคงมีผลบังคับอยู่ หากมีการเจ็บป่วยในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ลูกค้าสามารถเรียกร้องสินไหมค่ารักษาพยาบาลผ่านโรงพยาบาลได้ (Cashless Claim)
แต่หากต้องการเรียกร้องสินไหมค่ารักษาพยาบาล (H&S) หรือค่าชดเชยการนอนโรงพยาบาล (HB) แก่ผู้เอาประกันภัย (Cash Claim) ผู้เอาประกันภัยต้องชำระเบี้ยประกันให้ครบถ้วนก่อน บริษัทจึงจะพิจารณาจ่ายสินไหมแก่ผู้เอาประกันภัยได้
กรณีลูกค้าไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยภายใน 31 วันนับจากวันครบกำหนดชำระ และกรมธรรม์มีมูลค่าเพียงพอชำระเบี้ยประกันภัย กรมธรรม์จะอยู่ในสถานะกู้เพื่อชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ
หากบริษัทไม่ได้รับชำระเบี้ยประกันภัยภายในระยะเวลาผ่อนผันและกรมธรรม์ไม่มีมูลค่าเพียงพอชำระเบี้ยประกันภัยได้ กรมธรรม์จะขาดอายุหรือสิ้นสุดความคุ้มครอง (Policy Lapse) รู้อย่างนี้แล้ว ก็สบายใจขึ้นเยอะเลยใช่ไหมครับ แต่อย่าลืมจ่ายเบี้ยประกันภัยภายในระยะเวลาผ่อนผันการชำระเบี้ยนะครับ เพราะเราไม่สามารถเลือกเวลาป่วยได้ แต่เราซื้อความคุ้มครองในกรมธรรม์ไว้เผื่อได้ครับ
ศึกษาช่องทางชำระเบี้ยเพิ่มเติม ที่ https://www.aia.co.th/th/help-support/premium-payment-channel.html
หมายเหตุ
- ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง
- หลักเกณฑ์และการพิจารณาการจ่ายสินไหมเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007
โฆษณา