10 พ.ค. 2023 เวลา 11:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ

📢 “ไทยเก็บตุนทองเพิ่ม 60% ในรอบ 10 ปี กลายเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย”

📢 “เงินนักลงทุนไหลออกจากทรัพย์สินเสี่ยง เข้าสู่ทองคำเพื่อรับมือเศรษฐกิจชะลอตัว”
📢 “ราคาทองคำจะพุ่งไปที่อย่างน้อย 3,000 ดอลลาร์ในปี 2023” - ฮั่งเส็ง
📢 “ทองคำมีสิทธิ์กระทิงแรลลี่ จากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง” - Saxo Bank
จาก 4 หัวข้อข่าวด้านบนนี้ เป็นตัวที่ยืนยันว่าเทรนด์ลงทุนในทองกลายเป็นการลงทุนที่มาแรงแห่งปี 2023 ไปแล้วและประวัติศาสตร์การเงินโลก ก็ยืนยันได้ว่าทองคำเป็นทรัพย์สินปลอดภัยในระยะยาว และเป็น Sound money ที่จะไม่เสียมูลค่าแม้เวลาผ่านไปหลายปี ยิ่งเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ ทองคำยิ่งมีราคาสูงขึ้น จึงเหมาะกับการลงทุนในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวแบบปี 2023 นี้
📌แต่ถ้าเราเป็นคนที่ไม่สะดวกเก็บทองคำแท่ง หรืออยากหากำไรจากความแข็งแกร่งของราคาทองคำ มันยังมีตัวเลือกอื่นอีกไหมที่ทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากทองคำได้ แม้ไม่ซื้อทองคำแท่ง ?คำตอบคือ มีครับ ! 😊
โดยเรารวบรวมประเภทการลงทุนทองทั้ง 3 ประเภทที่มือใหม่ควรรู้ และไม่จำเป็นต้องใช้การเก็บทองคำแท่งเลย แถมยังได้ใช้ความสามารถในการเทรดด้วย !
1. กองทุน ETFs (Gold ETFs)เป็นกองทุนรวมเปิดที่ซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถเทรดได้ในราคา Real Time และมีนโยบายลงทุนในทองคํา หรือสินทรัพย์ที่ราคาอ้างอิงกับทองคํา
ข้อดี - สภาพคล่องสูง ซื้อขายได้เร็ว, มีผู้จัดการกองทุนดูแลให้
ข้อเสีย - ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูง
2. กองทุนรวมทองคำ (Gold Mutual Funds)คือกองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำ โดยการเคลื่อนไหวของราคากองทุนจะอ้างอิงกับราคาทองคำในตลาดโลก แต่จะต่างจาก Gold ETFs ตรงที่ราคากองทุนจะไม่ Real Time แต่ต้องลุ้นราคา NAV เมื่อสิ้นวัน
ข้อดี - มีผู้จัดการกองทุนซื้อขายให้ ไม่ต้องเทรดเอง
ข้อเสีย - สภาพคล่องน้อย, มีค่าธรรมเนียมการจัดการ
3. สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures)เป็นรูปแบบการลงทุนที่นักลงทุนไม่ต้องวางเงินทั้งหมด แต่ต้องวางเงินหลักประกันขั้นต้น (Initial Margin) กับโบรกเกอร์เพื่อทำการซื้อขาย
ข้อดี - เงินลงทุนเริ่มต้นน้อยกว่าการซื้อหลักทรัพย์อื่น, มีโอกาสรับผลตอบแทนสูงกว่าการซื้อขายทองคำ
ข้อเสีย - ความเสี่ยงสูง มีโอกาสขาดทุนสูงกว่าตลาดอื่น
แม้ว่าการลงทุนด้วยทองคำจะเป็นทางเลือกในการสะสมความมั่งคั่ง และป้องกันความเสี่ยงจากนักลงทุนในปีนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีความผันผวนที่สูงจากสถานการณ์เศรษฐกิจ นักลงทุนจึงควรประเมินสภาพคล่องและความเสี่ยงที่เรายอมรับได้ ก่อนที่จะเลือกลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ด้วยนะครับ
โฆษณา