19 พ.ค. 2023 เวลา 10:00 • ท่องเที่ยว
บ้าน ผา ฮี้

หมู่บ้านแห่งสายหมอก บ้านผาฮี้ จ.เชียงราย

ดอยผาฮี้ หนึ่งในลิสต์ท่องเที่ยวที่เป็นสถานที่ที่สวยงามอันดับต้น ๆ ของจังหวัดเชียงราย ที่นี่เป็นหมู่บ้านบนดอยเล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยบรรยากาศความสวยงามของธรรมชาติ ขุนเขา และวิถีชีวิตผู้คนที่นี่ ทำให้ยังคงเสน่ห์และน่าหลงใหล เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ไม่ว่าใครได้มาเยือนก็ต้องประทับใจอย่างแน่นอน
4
ป่าสน ประตูสู่บ้านผาฮี้
ป่าสนระหว่างทาง…เริ่มทริปด้วยแสงยามเช้า เราขับมาถึงที่นี่พอดีในช่วงเช้า พอเจออะไรสวยงามน่าสนใจ ก็จอดแวะข้างทางกันสักหน่อยวิวต้นสนนี้อยู่ระหว่างทางไปผาฮี้-ดอยตุง แสงแดดยามเช้าที่ลอดผ่านต้นสน กับไอหมอกที่กำลังลอยคลุ้งเอื่อย ๆ เป็นภาพที่สวยงามมาก
*อย่าลืมจอดรถหลบข้างทางไม่ให้ขวางทางรถคันอื่นด้วยนะ
1
บ้านผาฮี้
ในคืนแรกเรามาพักกันที่ผาฮี้ ที่นี่จะมีที่พักเป็นโฮมสเตย์ บ้านพักชาวบ้าน ลองเลือกพักหาที่ใช่ที่ชอบกันได้เลย เพราะวิวส่วนใหญ่จะไม่ได้ต่างกันมาก
เน้นมาเดินเล่นชมวิถีชีวิตชาวบ้านกันก็ได้ เราแนะนำว่าให้ลองไปนอนค้างสักคืนสองคืน เพื่อเก็บเกี่ยวช่วงเวลาดี ๆ ตลอดช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่
1
เดินสำรวจหมู่บ้าน
ดอยผาฮี้ ตั้งอยู่ในอำเภอแม่สาย อยู่ติดกับชายแดนไทย-พม่า เป็นที่ตั้งของชุมชนชาวเขาเผ่าอาข่าบ้านผาฮี้ ส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทั้งการปลูกใบชาและกาแฟ ซึ่งถือได้ว่ากาแฟและชาของที่นี่เป็นของขึ้นชื่อที่ควรมาลองให้ได้
1
หมอกยามเช้า
และไฮไลต์ของที่นี่คือ การตื่นมาดูหมอกยามเช้า เราว่าแทบจะทุกโฮมสเตย์บนนี้ สามารถเห็นวิวหมอกแบบนี้ได้ ถ้าใครอยากมาเห็นหมอกแน่น ๆ แบบนี้ เราแนะนำให้มาในช่วงหน้าหนาว
ส่วนสำหรับหน้าฝนอาจจะต้องลุ้น ๆ กันหน่อย แต่ก็สามารถเห็นทะเลหมอกได้เหมือนกัน
จุดชมวิวดอยช้างมูบ
ใกล้ ๆ หมู่บ้าน ขับออกมาไม่นาน มีอีกหนึ่งจุดที่ต้องแวะให้ได้ นั่นก็คือ ดอยช้างมูบ จุดชมวิวที่มองเห็นภูเขาไกลสุดลูกหูลูกตา
ที่นี่ถือเป็นอีกจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยมาก แถมคนน้อยด้วย ที่นี่เรียกอีกอย่างว่า ฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ เป็นแนวสันเขาแบ่งเขตแดนของไทย-พม่า
คาเฟ่สวนคุณปู่
คาเฟสวนคุณปู่ คาเฟที่กล้าพูดว่า ไม่มีวิวร้านไหนเหมือนร้านนี้แน่นอน กับวิวภูเขาสองลูกตรงหน้า และบ่อน้ำ ที่เรียกได้ว่าเป็นวิวหลักล้านกันเลย
เหมาะกับการมานั่งพักผ่อน จิบกาแฟ นั่งดูฟ้า ดูเขา ปล่อยเวลาไหลไปตามก้อนเมฆ แค่นี้ก็ถือว่าเป็นการชาร์จแบตไปในตัวแล้ว
ข้อแนะนำ
สุดท้ายจบลงกับการแนะนำสถานที่ อย่างดอยผาฮี้ ก่อนจากกันไป เรามีข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนเที่ยวดอยผาฮี้
  • ทางค่อนข้างชันและคดเคี้ยว ควรมีประสบการณ์ในการขับรถขึ้นดอยมาก่อน
  • หากมาช่วงฤดูฝนต้องระวังเป็นพิเศษ
  • อากาศที่นี่หนาวมาก เตรียมเสื้อกันหนาวหนา ๆ มาด้วย
  • ถ้ามาที่นี่ควรมาพักอย่างน้อย 1 คืน (ทางที่ดี 2 คืนดีที่สุด) เพราะระยะทางค่อนข้างไกล และจะได้มีเวลาเก็บสถานที่ต่าง ๆ ให้ครบ
1
สำหรับใครที่เคยไปเที่ยวบ้านผาฮี้กันแล้ว ลองมาให้คะแนนและเขียนรีวิวใน Location Tag กันด้วยนะ จะได้เป็นข้อมูลดีๆให้คนอื่นได้ไปตามรอยกันhttps://www.blockdit.com/locations/63f61d170739e40e725ff955/posts
1
โฆษณา