11 พ.ค. 2023 เวลา 00:06 • ท่องเที่ยว
"วิชาลำพัง"
คือการเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง
ซึ่งค่อนข้างยาก...สำหรับคนที่ไม่เคยลำพัง
และมักรีบบอกก่อนเลยว่า "อยู่ไม่ได้"
เพราะมักได้ "เดียวดาย" แถมมาด้วย
.
แต่เมื่อเป็น "วิชาบังคับ"
คือเกิดสถานการณ์จำเป็น
"จำเป็นต้องลำพัง" "จำเป็นต้องอยู่ให้ได้"
(ถ้าให้เลือกเสรี คงไม่มีใครอยากเรียน)
.
เราจะค้นพบว่า...
"เออ เอาจริงๆ ก็ไม่ได้เลวร้าย ก็อยู่ได้วะ"
แถมบางทีก็อยู่ได้ดีซะด้วย
สบายตัวดี แรกๆ ก็แค่ไม่ชิน
แต่สุดท้าย ก็ไม่ได้เดียวดายซะทีเดียว
.
ลำพัง...ก็ไม่ได้โดดเดี่ยวตลอดเวลา
ลำพัง...สอนให้เราเรียนรู้การพึ่งพาตนเอง
ทำให้เราเห็น เราเก่ง ในมุมใหม่ๆ
ที่หากไม่โดนบังคับเรียน ก็ไม่รู้ว่า "กูก็เก่ง"
.
ชีวิต...มีหลากหลายวิชาให้เรียนเสมอ
วิชาเสรี...อาจมีแค่บางคนได้เรียน
แต่วิชาลำพัง...ควรเป็นวิชาบังคับ
ที่เราต้องได้เรียนสักครั้งในชีวิต
.
เพราะถ้าไม่จำเป็น ก็คงไม่มีใครอยากลำพัง
แต่ถ้าลำพังเป็น...ต่อให้ไม่มีใคร
ชีวิตก็ยังอยู่ได้...ด้วยตัวเอง
.
หวังว่าทุกคนจะสอบผ่าน
.ว.แหวน
โฆษณา