11 พ.ค. 2023 เวลา 00:47 • ไอที & แก็ดเจ็ต

รู้ไว้ก่อนใคร 6 ฟีเจอร์ใหม่ของ Google ที่จะได้ใช้งานเร็วๆ นี้

อัพเดท 6 ฟีเจอร์ใหม่ จากงาน Google I/O 2023
วันนี้ Google ได้ทำการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่หลายตัวในงานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Google I/O 2023 ที่ Mountain View แคลิฟอร์เนีย
โดยหลักๆ แล้ว features แทบทั้งหมดเป็นการเอาความสามารถของ AI เข้าไปผสมผสานกับ Application หลายตัวด้วยกัน ตามคอนเซ็ปกลยุทธ์ AI-First ของบริษัทที่หันมาเน้นการพัฒนา AI ตั้งแต่ปี 2017
เริ่มกันด้วย Feature ใหม่ใน Gmail
ก่อนหน้านี้ เราอาจจะเคยได้ใช้ความสามารถของ AI ใน Gmail มาแล้ว เช่น “Smart Reply” หรือ ปุ่มกด ด้านล่าง ที่เด้งขึ้นมา 3 กล่อง ช่วยให้เราสามารถตอบแบบด่วนๆ หรือ “Smart compose” จะเป็นข้อความ suggest ขึ้นมาเป็นสีเทาๆ เวลาเราพิมพ์เนื้อหาใน email
"Smart Reply" & "Smart Compose" - Google
วันนี้ Google เปิดตัว feature ใหม่ “Help me write” ใน Gmail ตัวช่วยในการเขียนอีเมล์ ที่เราสามารถป้อนคำสั่งให้ AI ช่วยเขียนเสมือนสั่งงานเลขาเลยก็ว่าได้
Help me write - Google
ตัวอย่างเช่น ให้ AI ช่วยตอบกลับอีเมล์ ที่สายการบินยกเลิกไฟลท์เราแล้วจะคืนให้เป็น Voucher แต่เราอยากได้ Full refund ก็บอกให้ AI ช่วยพิมพ์ให้ พร้อม ปุ่มกด refine ช่วยให้เนื้อหาอีเมล์ออกมาในแนว ง้อๆ หน่อย เผื่อมีโอกาสได้มากขึ้น ก็ทำได้ Feature นี้จะได้ใช้กัน ตอนอัพเดทครั้งหน้าของ Google workspace
Feature ที่ 2 คือ “Immersive view for routes” ใน Google Maps ที่ทำให้เราดูเส้นทางก่อนเดินทางได้แบบ 3D ช่วยให้เรา ประเมินเส้นทางก่อนออกเดินทางจริงได้ พร้อมยังพยากรณ์อากาศ ให้เห็นภาพแบบ เรียลๆ เลยทีเดียว
Immersive view for routes - Google
Feature นี้จะลองเปิดให้ใช้งานช่วงหน้าร้อนนี้ โดยนำร่อง 15 เมืองก่อน ที่มีแน่ๆ คือ London, Newyork Tokyo และ San frans
Feature ที่ 3 “Magic Editor” ใน Google Photos ความสามารถในการแต่งภาพเพียงแค่ลากไปในส่วนที่ต้องการ เช่น สายสะพายกระเป๋า (เวลาเราลืมฝากกระเป๋าเพื่อน) เพียงแค่เลือกพื้นที่สายสะพายกระเป๋า ก็จะหายไปทันทีเหมือนเราไม่ได้สะพายอะไรอยู่เลย
"Magic Editor" - Google
นอกจากนั้นแล้ว สามารถเลื่อนตำแหน่งคนไปยืนในที่ๆ ดีขึ้นให้ภาพสายงามขึ้นได้ โดย ตัว ​AI จะสร้างภาพมาเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปมาให้อัตโนมัติ
หรือ อีกหนึ่งตัวอย่าง เช่น หากกลุ่มของลูกโป่งไม่ครบ ก็ลากน้องที่ถือลูกโป่งและกลุ่มลูกโป่งมาไว้ตรงกลาง ภาพลูกโป่งในส่วนที่แหว่งไปจะถูกสร้างขึ้นมาอย่างแนบเนียน ซึ่ง Feature นี้จะปล่อยให้ใช้งานกันปลายปีนี้
"Magic Editor" - Google
นอกจากนั้นแล้ว Feature อื่นๆ จะเป็นการผสมผสาน Bard : Generative AI ของ Google เข้ากับ ผลิตภัณฑ์ด้าน office ได้แก่ Google Docs, Google Sheet และ Google Slides
Feature ที่ 4 ใช้ “Help me write” ช่วยเขียนใน Google Docs ได้ โดยการคลิกแค่ปุ่ม Help me write เวลาเปิด File Google docs ขึ้นมาใหม่เลย หลังจากกดปุ่มแล้วก็เพียงแค่ป้อนสิ่งที่ต้องการเขียน ก็สามารถ Insert โครงร่างที่ Bard สร้างมาให้ไปที่หน้ากระดาษนั้นได้ทันที
Help me write - Google
Feature ที่ 5 “Help me organize” ช่วยสร้าง Template ให้ใน Google Sheets โดยการป้อนสิ่งที่เราต้องการลงไปเพียงแค่ไม่กี่คำเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ต้องการจะใช้ Google Sheets ในการจัดการธุรกิจเกี่ยวกับ dog walking ตัว AI ก็จัดแจงสร้างหัว Column ที่จำเป็นต้องมีให้ และ จำลองข้อมูลตัวอย่างที่จะใช้ขึ้นมาให้เลยทันที
"Help me organize" - Google
Feature ที่ 6 “Help me visualize” ช่วยสร้างภาพจากข้อความ ใน Google Slides โดยเราไม่ต้องเสียเวลาไปหาภาพมาแปะ Slides อีกต่อไป สามารถให้ AI ช่วยสร้างภาพจากเนื้อหาที่เราต้องการผ่านหน้าต่างข้างๆ ในแอพได้เลยทันที สามารถ Style ของรูปได้ เช่นเป็นการ์ตูน หรือ ภาพเสมือนจริง
"Help me visualize" - Google
ทั้งหมดนี้ก็เป็นอัพเดท Feature จาก Google ที่เราน่าจะได้ใช้กันจริงๆ เร็วๆนี้ ซึ่งจะช่วยให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเร็วขึ้นเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว
and that's the end of the story
อยากรู้เรื่องไหน ชอบหรือไม่ชอบบทความยังไงติชมมาทางคอมเม้นด้านล่างได้เลยครับ :)
TechGuy รายงาน
อย่าลืมกดไลค์ กดติดตาม TechGuy
เพื่อรับข่าวสารและเทคโนโลยี ส่งตรงถึงมือคุณนะครับ
โฆษณา