16 พ.ค. 2023 เวลา 05:32 • ดนตรี เพลง

Triumphs Kingdom

" จาก 'เยี่ยไหลเซียง' สู่ 'ผ้าเช็ดหน้า' เพลง Dance โอบอุ้มอัตลักษณ์แดนมังกร ไปพร้อมกับจิตวิญญาณอิสระของวัยรุ่นไทย "
- "เติ้งลี่จวิน" นักร้องสาวชาวไต้หวัน ผู้มีผลงานเพลง Folk Pop นานาชาติตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 60 จนถึงทศวรรษที่ 90 ก่อนเสียชีวิตลงในวัยเพียง 42 ปี
- เติ้งลี่จวิน (鄧麗君) หรือ Teresa Teng เป็นศิลปินที่มีความสำคัญมากกว่าแค่ความบันเทิง เสียงร้องและบทเพลงของเธอ คือสัญลักษณ์ของชาติพันธุ์ เสียงเพลงของเติ้งลี่จวินเป็นจุดเชื่อมสายโลหิต รากเหง้าชาวมังกร ที่พัดพราก กระจัดกระจายจากสงครามและการเมืองการปกครอง ไปยังพื้นที่ต่างๆของโลกใบนี้ จนมีคำกล่าวว่า ที่ใดมีชาวจีน ที่นั่นจะมีเสียงเพลงของเติ้งลี่จวินเสมอ
- ประเทศไทย คืออีกหนึ่งพื้นที่ที่ชาวจีนโพ้นทะเล หนีไฟสงครามมาตั้งรกรากตั้งแต่ครั้งอดีต และได้นำพาวัฒนธรรม ความเชื่อ คตินิยม ผสมผสานผ่านสายเลือดชาวมังกร เข้าสู่สิ่งที่เรียกว่าความเป็นไทย จนปัจจุบันสองวัฒนธรรม ได้กลมกลืนจนคล้ายเป็นเนื้อเดียวกันไปแล้ว และแน่นอนว่า
บทเพลงของเติ้งลี่จวิน ก็ได้ถูกขับกล่อมบนแผ่นดินสยามเช่นกัน และครั้งหนึ่ง บทเพลงชื่อ "เยี่ยไหลเซียง" (夜来香) ที่เธอเคยขับร้อง ได้รับการดัดแปลงโดยชาวไทย สู่บทเพลง Pop Dance ภาษาไทย ที่โดดเด่น และสะท้อนความเป็น Y2K ที่สุดเพลงนึงของ Pop Culture เมืองไทย บทเพลงนั้นชื่อ "ผ้าเช็ดหน้า"
- คู่ดูโอ้สาว Triumphs Kingdom (ไทรอัมพ์ส คิงดอม) คือเจ้าของบทเพลง "ผ้าเช็ดหน้า" Triumphs Kingdom หรือ TK ประกอบไปด้วย คุณสุรัตนาวี (โบ) และ คุณพรพรรณ (จอยซ์) เด็กสาววัยรุ่นที่เป็นเพื่อนสนิทกันในชีวิตจริง สองสาวได้รับการทาบทามให้เป็นศิลปินสังกัด Dojo City ในเครือ Bakery Music
โดยคุณ สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ Producer ชื่อดังแห่งยุค TK ผลิตผลงานเพลง Pop Dance สะท้อนความสนุก สดใสของเด็กสาว และมิตรภาพของคู่เพื่อนซี้ โบจอยซ์ อย่างเป็นธรรมชาติ ภายใต้ Melody ที่ไพเราะติดหู และการเรียบเรียงดนตรี ที่ถือว่าทันสมัยและแตกต่างสำหรับยุคนั้น (และอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกพูดถึงมาก คือภาพลักษณ์ก๋ากั่น สไตล์วัยรุ่นญี่ปุ่นย่านฮาราจูกุ TK คือเจ้าของตำนาน "สายเดี่ยวเซ็นเตอร์พ้อยท์" แห่ง Y2K)
- เพลง ผ้าเช็ดหน้า (Handkerchief) บรรจุอยู่ในอัลบั้มชื่อ Twice TK ที่วางขายในปี 1999 มันคือเพลง Pop Dance กลิ่นดนตรีเอเชียจางๆ ที่มาพร้อมทำนองของบทเพลง "เยี่ยไหลเซียง" บอกเล่าเรื่องราวที่ง่ายๆ ของเด็กผู้หญิงที่ไม่ปิดกั้นความรู้สึกประทับใจในตัวชายหนุ่ม แต่ก็สะท้อนทัศนคติของความเป็นผู้หญิงเอเชีย ที่ไม่อาจเดินเข้าไป"บอกรัก"ผู้ชายได้ตรงๆ ผืนผ้าเช็ดหน้าที่พกอยู่ในกระเป๋า จึงกลายเป็นตัวช่วย
- แม้หลายท่านจะรู้จักบทเพลง "เยี่ยไหลเซียง" จาก เติ้งลี่จวิน แต่เธอไม่ใช่ศิลปินคนแรกที่ถ่ายทอดบทเพลงนี้ "เยี่ยไหลเซียง" มีความหมายว่า "ดอกราตรี" เป็นบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1944 ยุคสมัยของสงครามโลกครั้งที่สอง โดย หลีจวิ่นกวง (黎锦光) และขับร้องครั้งแรกโดยนักร้องสาวชาวจีน หลี่เซียงหลาน (李香兰) เป็นบทเพลงที่พรรณนาถึงความรื่นรมย์ของค่ำคืนหนึ่งในฤดูร้อน กับกลิ่นหอมลึกลับของดอกไม้กลางคืน ที่อาจทำให้หวนนึกถึงใครบางคน
- บทเพลง "ผ้าเช็ดหน้า" ผสมผสานสองขั้วดนตรีที่แตกต่างเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ท่วงทำนองของเพลง "เยี่ยไหลเซียง" ถูกนำมาขับร้องไปกับ Dance Music ที่เรียบเรียงออกมาได้น่าฟัง ให้เกียรติท่วงทำนองเดิม ไม่ได้สร้างความรู้สึกตลก แต่กลับส่งเสริมสเน่ห์ของเพลง "ผ้าเช็ดหน้า" ให้มีเอกลักษณ์ แตกต่างจากเพลง Pop Dance ในตลาดดนตรีวัยรุ่นของประเทศไทยในยุคนั้น เพลง "ผ้าเช็ดหน้า" สร้างความโดดเด่นให้ TK เป็นอย่างมาก
- Music Video ของเพลง "ผ้าเช็ดหน้า" ก็แสดงภาพของสาวโบและจอยซ์ ในชุดเสื้อแขนกุด สายคล้องคอ แบบจีน ที่แม้ผู้ใหญ่ใจอนุรักษ์นิยมบางท่านในยุคนั้น จะมองว่าโป๊ แต่มันก็คือเครื่องแต่งกายในรูปแบบที่บรรพบุรุษชาวเอเชียของพวกเราเคยสวมใส่ โบและจอยซ์ขับร้องเพลง "ผ้าเช็ดหน้า" เดินและเต้นไปตามตรอกซอกซอยของถนนเยาวราช ที่ยังคงดำรงความเป็นอยู่แบบดั้งเดิมของชุมชนชาวจีนในประเทศไทย MV นี้ยิ่งช่วยตอกย้ำความกลมกลืนทางวัฒนธรรมและยุคสมัย ได้อย่างเป็นรูปธรรม
- Triumphs Kingdom คืออาณาจักรของความสำเร็จ และความสนุกสดใส สองสาวเพื่อนซี้ โบจอยซ์ คือตัวแทนของจิตวิญญาณที่อิสระ ฉีกขนบค่านิยมเยาวชน (ที่ไม่เกเร) ในยุค 90's สู่ความเป็นเด็กผู้หญิงที่มีความเป็นธรรมชาติ และจริงใจกับความรู้สึกและแรงผลักดันภายในตนเอง TK จึงเป็นขวัญใจเด็กวัยรุ่น
ดนตรีที่สะท้อนความอิสระของ TK กลายเป็นตัวแทนของช่วงเวลา รวมถึง "ผ้าเช็ดหน้า" บทเพลงที่นำพา ท่วงทำนอง (และค่านิยม) จากจีนแผ่นดินใหญ่ สมัยสงครามโลก มาเล่าใหม่ ด้วยความอิสระและจริงใจ กับความต่างของยุคสมัย ที่ดูเหมือนขั้วตรงข้าม แต่บางทีมันก็อาจเป็นสิ่งเดียวกันเสมอมา
หนังสือ #RocknRoll101 #Blues101 ช่องทางการสั่งซื้อhttps://lin.ee/gk6NZIZ* ช่องทางการสั่งซื้อ แบบ E Book *https://bit.ly/3QU3aTMการันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 2000 คนขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !...ช่องทางติดตามบทความดีๆyoutube :https://youtu.be/TWWSf0PDJm8Instagram :https://instagram.comBlockdit : https://www.blockdit.com/fungsdontriLine : https://lin.ee/gk6NZIZ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #TriumphsKingdom
เขียนโดย วทัญญู
ที่มา ข้อมูล : https://bit.ly/425e13aที่มา รูป : https://bit.ly/40Y8udr
โฆษณา