12 พ.ค. 2023 เวลา 00:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Twitter ได้ CEO คนใหม่แล้ว Elon Musk เผยอีก 6 สัปดาห์เริ่มงาน Tesla หุ้นบวกรับ

Elon Musk มหาเศรษฐีเจ้าของ Tesla SpaceX และ Twitter เผยผ่าน Twitter ส่วนตัวว่าเขาได้ผู้สืบทอดตำแหน่ง CEO Twitter เรียบร้อย
ตอนนี้ Musk ยังไม่ได้ระบุว่า CEO ป้ายแดงคนนี้เป็นใครกันแน่ แต่เขาใช้คำว่า ‘เธอ’ ในโพสต์ดังกล่าว และบอกว่าจะเริ่มงานในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนตัว Musk จะขยับไปเป็นประธานบอร์ดบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ดูแลผลิตภัณฑ์ ซอฟต์แวร์ และ Sysops (System Operator)
จริงๆ Musk ก็ได้แสดงจุดยืนตั้งแต่แรกรับตำแหน่ง CEO ของ Twitter แล้วว่าเขาจะอยู่ในตำแหน่งนี้แค่ชั่วคราวและจะหาผู้สืบทอด แต่ยืนยันว่าต้องทำงานให้องค์กรมีเสถียรภาพและต้องแน่อยู่ในสถานะทางการเงินที่มั่นคง รวมถึงมีแผนงานด้านผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนเสียก่อน
1
หลัง Musk ทวีตประกาศสำคัญนี้ หุ้นของ Tesla เพิ่มขึ้นทันที 2% ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบวกให้นักลงทุนกลับมาซบ เพราะตั้งแต่ Musk ข้ามารับตำแหน่ง CEO ของ Twitter เมื่อปีที่แล้ว ผู้ถือหุ้นหลายรายในบริษัทรถยนต์แสดงความกังวลว่าเขาจะหมกมุ่นอยู่กับการสร้างโซเชียลมีเดียอย่างเดียว ซึ่งนี่อาจเป็นหนึ่งแรงผลักให้ Musk ต้องเร่งหาผู้สืบทอดเร็วกว่าเดิม ทั้งที่เคยบอกว่าน่าจะหาได้ตอนสิ้นปีนี้
เมื่อเดือนเมษายน กลุ่มผู้ถือหุ้นของ Tesla ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงบอร์ดบริหารของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า ระบุว่าควรจะปรามและควบคุม Musk บ้าง เพราะเขาไม่ได้ให้เวลากับความสนใจต่อปัญหาที่บริษัทกำลังเจอมากพอ ซึ่งรวมถึงการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถ EV ทั่วโลกตอนนี้ และพวกเขาต้องการ CEO ที่ อุทิศเวลาและความตั้งใจให้กับบริษัท รวมถึงต้องการให้ปลดบอร์ดบางคนที่ใกล้ชิดกับ Musk ด้วย
1
Musk เข้าซื้อ Twitter ในราคาสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหลังจากนั้นคือตำนานความยุ่งเหยิง ไล่ตั้งแต่ปลดผู้บริหารระดับสูง ลดจำนวนพนักงาน การเรียกเก็บเงินจากบัญชีแบบทางการ กระทบไปถึงธุรกิจโฆษณาของแพลตฟอร์มที่หลายบริษัทชะลอและหยุดการจ่ายเงิน
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา