12 พ.ค. 2023 เวลา 02:21 • ความคิดเห็น
ความจริงที่เป็นธรรมะก็คือ พวกเราเกิดมาแล้วต้องตายทุกคน ไม่มีใครรู้จริงๆ ว่าสูญหรือไม่ เราล้วนท่องจำจากตำรา รู้แต่ว่าพวกเราเกิดมาแล้วทุกข์ทันที เพราะพวกเราร้องไห้จ้าออกมาจากครรภ์มารดา และพวกเราก็ไม่สามารถปล่อยวางได้ นับแต่คลอดออกจากครรภ์ เพราะพวกเรากำมือจนแน่นทุกคน เรากำอะไร ทำไมเราจึงกำมันแน่นหนาขนาดนั้น!?
เมื่อเราตาย เราเอาอะไรไปไม่ได้เลยสักอย่าง แม้แต่ร่างอันสวยหล่อของพวกเรา ที่สำคัญ พวกเราแบมือหงายออกทุกคน เราไม่กำมันไว้จนแน่นเหมือนตอนพวกเราเกิดอีกต่อไปแล้ว ทำไมเราเลิกกำมือแน่นเหมือนตอนเราเกิด!?
ต่อให้เรารู้จริงๆ ว่าเกิดมาแล้ว มีชีวิตเดียวแล้วสูญ
ดังนั้น อยากทำอะไรทำ ทำชั่วให้สุดๆไปเลย
เราเองก็ทุกข์ (ทุกขัง) ในชาตินี้อยู่ดี
หรือรวยล้นฟ้า จึงใช้เงินหาความสุขให้สุดๆไปเลย
เราเองก็ทุกข์ (ทุกขัง) ในชาตินี้อยู่ดี
เป็นมนุษย์ในชาตินี้ ก็แค่สุขบ้างทุกข์บ้าง
เป็นคนดีบ้าง เลวบ้าง เกเรบ้าง
ทั้งหมดก็คือธรรมะ ที่มันเกิดขึ้นจริงๆ เราบังคับมันไม่ได้
จะมีใครบนโลกที่บอกเราได้จริงๆ ว่ามีชาติที่แล้วจริงๆ ว่ามีชาติหน้าจริงๆ
1
โฆษณา