12 พ.ค. 2023 เวลา 03:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจจีนแบบ 3 ดี มีสัญญาณดีอะไรบ้าง?

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการปิดประเทศ แถมยังมีการควบคุมบริษัทเอกชนภายในประเทศอีกจึงทำให้หุ้นจีนร่วงลงไปอย่างเห็นได้ชัด แต่ในตอนนี้ก็พอจะมีข่าวดีให้นักลงทุนได้ชื่นใจกันบ้างแล้ว
เพราะรัฐบาลจีนได้กลับมาเปิดประเทศ รวมถึงมีการผ่อนคลายนโยบายต่าง ๆทำให้หุ้นจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัว แล้วเรื่องเหล่านี้จะเป็นการเปิดโอกาสในด้านไหนบ้างวันนี้ BBLAM จะพาไปดูกัน ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 ปัจจัย ได้แก่
1. เศรษฐกิจจีนดีขึ้น
จากการเปิดประเทศของจีน ถือว่าเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ ทำให้ MSCI China ปรับตัวขึ้นมากว่า 50% และช่วงที่ผ่านมามีเม็ดเงินไหลเข้าประเทศมากว่า 8 แสนล้านบาทเลยทีเดียว
อีกทั้ง IMF ก็ได้ประเมินและปรับเป้าหมายของเศรษฐกิจจีน จากเดิม 4.4% เป็น 5.2% ซึ่งคาดว่าการเติบโตจะมาจากการบริโภคภายในประเทศ การท่องเที่ยว และการใช้จ่ายด้านต่าง ๆรวมถึงจีนเองก็มีแผนจะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในอนาคตด้วย จึงเป็นเหตุผลที่สนับสนุนให้เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มดีขึ้น
1
2. กำไรบริษัทจดทะเบียนจีนดีขึ้น
ประเด็นนี้ก็เป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ เพราะในช่วงที่ผ่านมา จีนได้เจอผลกระทบจากภายในประเทศ และนอกประเทศแบบเต็ม ๆ ซึ่งเมื่อเห็นว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ตลาดจึงมีการคาดการณ์ว่า กำไรต่อหุ้น (EPS) ของ MSCI China จะอยู่ที่ประมาณ 15% ถือว่าค่อนข้างจะสูงที่สุดในตลาดเอเชียเลยก็ว่าได้
1
3. ราคาของหุ้นดีขึ้น
จีนกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว และช่วงแรกที่ราคาของหุ้นดีที่สุดก็กำลังจะผ่านไปแล้วส่วนหลังจากนี้ BBLAM ก็มองว่ายังสามารถปรับขึ้นไปอีก และราคาของหุ้นจีนก็อาจไม่ได้ถูกมาก แต่ก็ยังไม่ได้แพง เพราะยังคงอยู่ในค่าเฉลี่ยอยู่ ดังนั้น นักลงทุนอาจต้องวิเคราะห์ และหาจังหวะที่เหมาะสม
ทั้งหมดนี้ อาจทำให้จีนเข้าสู่ภาวะกระทิง แต่ก็ไม่ได้รุนแรงเหมือนในอดีตที่ผ่านมา และทำให้จีนกลับมาน่าสนใจในสายตาของนักลงทุนได้อีกครั้งหนึ่งและไม่เพียงแค่จีนจะกลับมาเติบโตเท่านั้น แต่ประเทศในเอเชียก็ยังได้รับอานิสงส์ จากการค้า การท่องเที่ยว การเกษตร และด้านอื่น ๆ ด้วย
สำหรับนักลงทุนที่สนใจเพิ่มโอกาสให้พอร์ตของคุณได้เติบโต ผ่านกองทุนหุ้นจีน และกองทุนหุ้นเอเชียของ BBLAM ที่มีผู้จัดการกองทุนคอยบริหารจัดการการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่าง ๆ สามารถคลิกดูข้อมูลกองทุนเหล่านี้ ได้เลย
คำเตือน : กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน
โฆษณา