12 พ.ค. 2023 เวลา 05:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ

♻“การลงทุนนั้นจะเป็นเรื่องฉลาดที่สุด เมื่อถูกกระทำในเชิงพื้นฐานทางธุรกิจ”

นักลงทุนในหุ้นมีทางเลือกว่า จะวิเคราะห์ในมุมมองเจ้าของกิจการให้ครบทุกแง่มุม หรือเลือกใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการซื้อขายหุ้นในแต่ละวัน เพียงเพื่อให้รู้สึกว่าได้ลงมือทำอะไรสักอย่าง หากคุณคือ “นักลงทุนระยะยาว” กระบวนการวิเคราะห์เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรใส่ใจฝึกฝน ผมไม่สนใจเลยว่าตลาดหุ้นจะปิดตัวลงสักหนึ่ง หรือสองปี อย่างไรเสียมันก็ปิดในวันเสาร์และอาทิตย์อยู่ดี ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับผม
เป็นความจริงที่ว่า การขยันขันแข็งซื้อขายหุ้นอยู่ในตลาดนั้น สามารถมอบโอกาสดีๆ ให้เสมอ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นเรื่องสลักสำคัญอะไร
📊ผลลัพธ์ทางการลงทุนของผมถูกประเมินด้วยผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน ไม่ใช่ราคาหุ้นที่ถูกซื้อขายรายวัน หรือรายปี ที่นี่ (Berkshire Hathaway) เราไม่ตัดสินผลงานกันเช่นนั้น หากกระบวนการลงทุนได้รับเวลาอันเพียงพอ ราคาของธุรกิจจะปรับตัวไปเทียบเท่ากับลักษณะของธุรกิจ🔍หากคุณพร้อมที่จะทำงานหนักเพื่อการเรียนรู้ทางธุรกิจอันหลากหลายในระยะยาว คุณก็มีแนวโน้มที่จะเข้าใจหุ้นซึ่งถือครองอยู่ได้มากกว่านักลงทุนทั่วไป นั่นเพียงพอแล้วที่จะทำให้คุณได้เปรียบคนอื่นๆ
“เบนจามิน เกรแฮม (Benjamin Graham)” เคยกล่าวไว้ว่า หากมีมุมมองต่อการลงทุนในหุ้น เสมือนการทำธุรกิจ คุณได้เริ่มต้นก้าวเดินนำหน้าคนส่วนใหญ่กว่า 99 เปอร์เซ็นต์ในตลาดหุ้นแล้ว และสิ่งนี้คือข้อได้เปรียบอันมากโขพอสมควร นักลงทุนที่แท้จริงไม่เคยถูกบีบให้ต้องขายหุ้นของพวกเขา เป็นอิสระต่อความเปลี่ยนแปลงอันไร้เหตุผลที่เกิดขึ้นรายวันในตลาดหุ้น
🤷‍♂️สิ่งที่สามารถจินตนาการได้ยากยิ่งที่สุดก็คือ “การคิดว่าคุณไม่ได้ฉลาดไปกว่าค่าเฉลี่ย” นักลงทุนคือบรรดาคนที่มีความมั่นใจว่าตนเองฉลาดกว่าคนอื่น ประเมินศักยภาพและความรู้ของตนเองคลาดเคลื่อน พึ่งพาข้อมูลซึ่งเน้นย้ำต่อสิ่งที่พวกเขาเชื่อถือ และมองข้ามข้อมูลที่ขัดแย้ง สมองยังคงทำงานในการวิเคราะห์เพียงข้อมูลที่วางอยู่แล้วตรงหน้า แทนการค้นหาข้อมูลที่ยังไม่มีใครล่วงรู้
หากคุณเชื่อมั่นว่าตลาดหุ้นนั้นไร้ประสิทธิภาพ และเป็นโอกาสทองแห่งการลงทุน ผมเชื่อว่ามันมักจะเกิดขึ้นบนแนวทางการลงทุนที่เชื่องช้า ค้นคว้าข้อมูลเชิงลึก สังเกตพัฒนาการในระยะยาวของธุรกิจ ต้องการเวลาตัดสินใจ ตรวจสอบซ้ำไปซ้ำมา ใช้ความชำนาญในระดับสูง สิ่งเหล่านี้มีความหมายสำหรับการลงทุนระยะยาว มันเกี่ยวข้องกับการทำงานหนัก การใช้ความคิด การใช้สมาธิซึ่งมากเกินกว่าการเพ่งมองเพียงตัวเลขในงบการเงิน
การลงทุนให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ “การควบคุมอารมณ์อย่างมีเหตุมีผล” ความสามารถในการมองผ่านปัจจุบัน วิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคต จนตกผลึกเหลือเป็นทางเลือกที่รอบคอบมากที่สุด
✅“ความสำเร็จในการลงทุนเกิดจากการทำในสิ่งที่ถูก ให้ได้มากกว่าสิ่งที่ผิด” การกำจัดสิ่งซึ่งอาจทำผิดพลาดได้อย่างง่ายดายออกไป ควบคุมตนเองให้ลงมือกระทำเพียงบางสิ่งบางอย่างให้ถูกต้องเสมอ (การประเมินมูลค่าพื้นฐาน) สนใจอย่างเจาะลึกเพียงสองตัวแปรง่ายๆ คือ “ราคาของธุรกิจ และมูลค่าของมัน” ราคานั้นสามารถมองหาได้จากตลาดหุ้น แต่มูลค่า คุณจำเป็นต้องคำนวณมันออกมาด้วยตนเอง
1
คุณไม่จำเป็นต้องวิตกจริตเกี่ยวกับตลาดหุ้น ภาวะเศรษฐกิจ หรืออะไรก็ตามทำนองนั้น เวลาอันมีประสิทธิภาพสามารถถูกใช้ไปกับการอ่านรายงานประจำปีของบริษัท ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยพัฒนาองค์ความรู้ในฐานะเจ้าของกิจการ
อันที่จริงแล้ว ยิ่งคุณมีความกระหายต่อการเรียนรู้มากเท่าไหร่ ความจำเป็นที่คุณจะต้องพึ่งพาคนอื่นก็ยิ่งลดลงตามไปด้วย💬“ทัศนคติในการลงทุนของพวกเรา (Berkshire Hathaway) ต่างเข้ากันได้ดีกับลักษณะนิสัย และแนวทางที่พวกเราต้องการใช้ชีวิต”
🖋วอเร็น บัฟเฟตต์ (Warren Buffett)
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊
📖ขอขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ“วิถีแห่งคุณค่า วิถีแห่ง วอเร็น บัฟเฟตต์ : The Warren Buffett Way”
ผู้เขียน : โรเบิร์ต จี. แฮกสตรอม (Robert G. Hagstrom)
ผู้แปล : พิริยะ พาณิชย์ชะวงศ์สำนักพิมพ์ : เอฟพี เอดิชั่น, 2021
โฆษณา