12 พ.ค. 2023 เวลา 10:00 • ธุรกิจ

ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook หายไปไหน ?

ทุกคนคงรู้กันอยู่แล้วว่า Facebook ก่อตั้งโดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก หนุ่มอัจฉริยะจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่มีใครรู้บ้างว่า จริง ๆ แล้วโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งาน 3,000 ล้านบัญชีนี้ มีผู้ก่อตั้งร่วมอีก 4 คน ได้แก่ เอดูอาโด ซาเวอริน, คริส ฮิวจ์ส, แอนดรูว์ แม็กคอลลัม และดัสติน มอสโควิส
1
💨 แล้วพวกเขาหายไปไหนกัน ?
😠 คนแรกที่ต้องพูดถึงก่อนเลยคือ เอดูอาโด ซาเวอริน ซึ่งหากใครที่เคยดู The Social Network แล้วคงจะรู้จัก เขาคือตัวละครที่แสดงโดย แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ นั่นเอง
เอดูอาโด ซาเวอริน ทำหน้าที่ในการดูแลด้านการเงินและธุรกิจให้กับ Facebook แต่ด้วยความที่ยังเป็นธุรกิจขนาดเล็ก เขาจึงไม่ค่อยใส่ใจนักและหันไปสนใจการฝึกงานบริษัทใหญ่ ๆ แทน
1
ในที่สุดมาร์ก ซักเคอร์เบิร์กตัดสินใจลดสัดส่วนหุ้นของเอดูอาโด ซาเวอรินลงจนเหลือไม่กี่เปอร์เซ็นต์ และนั่นนำไปสู่จุดแตกหักและเกิดการฟ้องร้อง
แต่สุดท้ายแล้วทั้งคู่ก็ตกลงกันได้ โดยสัญญาไม่มีการเปิดเผยข้อตกลง อย่างไรก็ตามอดูอาโด ซาเวอริน เป็นผู้ร่วมก่อตั้งเพียงคนเดียวที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจในบริษัท
ปัจจุบันเขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Venture Capital ชื่อว่า “B Capital” ซึ่งลงทุนในสตาร์ทอัปช่วงเริ่มต้น อย่างไรก็ดี มูลค่าทรัพย์สินส่วนตัว 345,576 ล้านบาทของเขา ส่วนใหญ่ยังมาจากการถือหุ้น Facebook
1
🤫 คนที่สองคือ คริส ฮิวจ์ส
เขาไม่ได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยตามมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และดัสติน มอสโควิส แต่เลือกเรียนและทำงานไปด้วยที่ Facebook จนถึงปี 2550 เป็นระยะเวลา 3 ปี ก่อนจะมาสมัครเป็นอาสาสมัครในการช่วยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาบารัค โอบามา หาเสียง ณ เวลานั้น
1
เส้นทางหลังจากนั้นเขาก็เบนความสนใจไปยังองค์กรไม่แสวงหากำไร เช่น เป็นกรรมการบริหารของ Jumo องค์กรที่สนับสนุนด้านรักษ์โลก หรือการเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการระดับสูงของ UNAIDS (โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ)
1
สุดท้ายคริส ฮิวจ์ส ก่อตั้ง Economic Security Project (ESP) องค์กรที่สนับสนุนแนวคิดที่ช่วยเสริมสร้างพลังทางเศรษฐกิจให้กับชาวอเมริกันทุกคน
1
ปิดท้ายเกร็ดน่ารู้ คริส ฮิวจ์สเคยแจ้งไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ยุบ Facebook ด้วย เพราะเขามองว่าบริษัทมีอิทธิพลในการควบคุมบทสนทนาของคนทั่วโลก
5
🙂 และคนที่สามคือแอนดรูว์ แม็กคอลลัม
ผู้ช่วยในการออกแบบโลโก้และไอคอนต่าง ๆ ในเว็บไซต์ โดยเขาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อมาโฟกัส Facebook ก่อนที่จะกลับมาเรียนให้จบอีกครั้ง ซึ่งเวลาที่ออกจากบริษัทไล่เลี่ยกับคริส ฮิวจ์ส
ด้วยเรื่องราวที่เล่ามา ทำให้เขามีประสบการณ์จนก่อตั้ง JobSpice เว็บไซต์สร้างเรซูเม่ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี และปัจจุบันได้เป็นซีอีโอ Philo บริษัท Streaming TV หรือผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
2
😁 และคนสุดท้ายคือ ดัสติน มอสโควิส
ผู้มีส่วนสำคัญในการออกแบบ Facebook ที่เป็นอย่างทุกวันนี้ โดยในปี 2551 เขาออกจาก Facebook เพื่อก่อตั้งบริษัทของตัวเอง อย่างเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือที่ชื่อว่า “Asana” (ASAN) โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีมโดยไม่ต้องใช้อีเมล ซึ่งในเวลานี้ดัสติน มอสโควิสก็ยังเป็นเจ้าของและซีอีโอกิจการมูลค่า 127,930 ล้านบาท
1
จากเรื่องราวทั้งหมด เพื่อน ๆ น่าจะคงคลายข้อสงสัยกันแล้ว และได้ข้อคิดว่า ถึงแม้ตอนแรกทุกคนจะมีจุดมุ่งหมายเหมือนกัน (ผลักดัน Facebook ให้เป็นเว็บไซต์ที่คนทั่วโลกใช้งาน) แต่สุดท้ายแต่ละคนก็อาจจะมีปลายทางที่แตกต่างกันก็ได้
🚩 เพื่อน ๆ ชอบบทความนี้หรือไม่ หรือชอบ Facebook มากกว่า เพราะหากชอบ Facebook รู้หรือไม่ว่าทุกคนเป็นเจ้าของกิจการแพลตฟอร์มระดับโลกนี้ได้นะ โดยลงทุนในหุ้น META ผ่านแอป Dime! ซึ่งมีเพียง 50 บาทก็ลงทุนได้แล้ว
1
โหลดแอปได้เลยที่ https://dimekkp.onelink.me/sq7H/pya1dxrd
2
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการให้ข้อมูลทั่วไปเท่านั้น โดยไม่ถือว่าเป็นการให้คำแนะนำด้านการลงทุน บทวิเคราะห์ หรือการเสนอขายแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
ข้อมูล ณ วันที่ 11/05/2566
════════════════════              
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน              
════════════════════
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02
ติดตามเราในช่องทางต่าง ๆ ได้ที่              
Facebook - https://www.facebook.com/dimeinvest              
Instagram - https://www.instagram.com/dime.finance      
Twitter - https://twitter.com/dimefinance           
TikTok - https://www.tiktok.com/@dime.finance              
LINE -  https://lin.ee/4W7j4nG                    
1
#การเงิน #การลงทุน #Facebook #META #ASANA #หุ้นสหรัฐ #ไดม์   #Dime #Dimeออมได้ลงทุนดี 
-----           
อ้างอิง   
โฆษณา