13 พ.ค. 2023 เวลา 03:00 • ธุรกิจ

อาข่า อ่ามา กาแฟจากยอดดอยสูง สิ่งแวดล้อมที่ไปไกลถึงกรุงโตเกียว

ไม่มีใครเถียงว่ากาแฟคือหนึ่งใน Top 3 เครื่องดื่มที่มีการบริโภคมากที่สุดในโลก จะเป็นรองก็แค่น้ำเปล่ากับชาก็เท่านั้น โดยประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการบริโภคกาแฟสูงมาก ต่อให้จะเป็นกาแฟกระป๋องก็ตามที
มีสถิติว่าชาวญี่ปุ่นทั้งพนักงานออฟฟิศซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก หรือคนอีกหลากหลายช่วงวัย บริโภคกาแฟกระป๋องกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน จนกาแฟกระป๋องยี่ห้อหนึ่งสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 100 ล้านกระป๋องต่อเดือน!
ส่วนร้านกาแฟหรือ Coffee Shop ก็ไม่น้อยหน้า สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว มันคือพื้นที่สำหรับสนทนา ทำงาน เคล้ากลิ่นหอมๆ และรสชาติอร่อยของกาแฟก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ระดับโลก หรือแบรนด์ท้องถิ่นก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
ที่สำคัญคือ มีร้านกาแฟไทยแห่งหนึ่งสามารถเฉิดฉายอยู่ในใจกลางเมืองโตเกียว ด้วยเสน่ห์จากกาแฟไทยรสชาติมีเอกลักษณ์ บรรยากาศที่ยกความเป็นเชียงใหม่ได้อย่างครบถ้วนมาอยู่ในห้องเล็กๆ ห้องเดียว ซึ่งเป็นความตั้งใจจากชายคนหนึ่งที่อยากให้วงการกาแฟไทยมีที่หยัดยืนมากกว่าในประเทศไทย
ลี-อายุ จือปา คือผู้ก่อตั้ง Akha Ama (อาข่า อ่ามา) แบรนด์กาแฟที่มีแหล่งผลิตต้นกำเนิดจากดอยสูงบนจังหวัดเชียงราย เล็งเห็นว่ากาแฟคือพืชพิเศษที่มีผลพันธุ์ออกมาเป็นเครื่องดื่มชั้นดีที่คนทั่วโลกดื่ม หรือพืชเศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
ปัจจุบันอาข่า อ่ามา กลายเป็นแบรนด์กาแฟไทยที่มีตัวตนในวงการกาแฟไทย เขาเปิดหน้าร้านที่จังหวัดเชียงใหม่หลายสาขา เมล็ดกาแฟและตัวของลีได้รับการยอมรับบนเวทีโลก ทั้งการเป็นกาแฟเพื่อ “ชิม” ในเวทีประกวดกาแฟหลายประเทศที่แถบยุโรป รวมถึงตัวของเขาก็ได้นั่งเป็นคณะกรรมการของสมาคมกาแฟพิเศษไทย ซึ่งเป็นกลุ่มคนผลิตกาแฟ และปราชญ์เรื่องกาแฟที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย
รวมถึงการแผ่ขยายความอร่อยของกาแฟไทยไปถึงแดนอาทิตย์อุทัย
อาข่า อ่ามา ผ่านเวลามาถึง 12 ปี ลียังคงรักษาจุดยืนเดิมของแบรนด์ได้ดี นั่นคือการทำให้กาแฟไทยมีที่ยืนในตลาด การสร้างรายได้อย่างยั่งยืนแก่คนในชุมชน พร้อมๆ กับการรักษาสิ่งแวดล้อมคู่กับการให้คนทั้งโลกได้เห็นศักยภาพของกาแฟไทย
12 ปีไม่ใช่เวลาที่นานเลย
แต่เมื่อลีพูดถึงความสำเร็จที่เขาลงความพยายามลงไปในการทำร้านกาแฟร้านนี้ “มันไม่ใช่อาชีพ แต่มันคือแรงบันดาลใจ” เขาบอกอย่างนั้น
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website : www.wabiz.info
・Facebook : facebook.com/wabizth
・Twitter : twitter.com/wabizth
・Instagram : instagram.com/wabiz.th
References
- คอลัมน์ a day with a view โดย นครินทร์ วนกิจไพบูลย์, นิตยสาร a day ฉบับที่ 155 ประจำเดือนกรกฎาคม 2556
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #coffee #AkhaAma #tokyo #กาแฟ #กาแฟไทย #โตเกียว #อาข่าอ่ามา
โฆษณา