29 พ.ค. 2023 เวลา 10:00 • ท่องเที่ยว
น้ำตกทีลอซู

Unblock การผจญภัย เดินป่า ล่องแพ สู่น้ำตกทีลอซู

น้ำตกที่หลายคนอาจคุ้นชื่อกันดี ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในน้ำตกที่สวยงาม และยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย การจะได้เข้ามาเห็นกับตาสักครั้งต้องฝ่าด่านธรรมชาติมากมาย ทั้งขับรถลัดเลาะเขา เดินป่า และ ล่องแพ แต่บอกเลยว่าคุ้มค่าแน่ๆ สำหรับการผจญภัยในครั้งนี้ ที่นี่น้ำตกทีลอซู อำเภออุ้งผาง จังหวัดตาก
1
การเดินทาง
อย่างที่เกริ่นมาน้ำตกทีลอซู ซ่อนตัวอยู่กลางป่าดิบชื้นอันอุดมสมบูรณ์ ของ อ.อุ้มผาง จ.ตาก การเดินทางจึงต้องใช้แรงและกำลังสักหน่อย โดยเส้นทางที่เดินทาง คือการล่องเรือยางจากท่าทราย อำเภออุ้มผาง ไปตามลำน้ำแม่กลอง ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง และเดินเท้าต่อไปยังน้ำตกทีลอซู ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร สำหรับการล่องแพ
โดยตลอดเส้นทางก็จะมีไกด์จากชุมชนคอยเดินนำและให้ความรู้ตลอดทาง สำหรับทัวร์การเดินน้ำตกทีลอซูเราใช้บริการของ คำสิงห์โฮมสเตย์ ซึ่งเค้าจะขายเป็นที่พัก รวมทัวร์ไปน้ำตก ติดต่อได้ที่เบอร์ 081-8139742091-8381559
ระหว่างทาง
ระหว่างทางก็จะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติผ่านป่าไผ่และป่าเบญจพรรณ ที่มีความสมบูรณ์มาก มองไปทางไหนก็เจอแต่สีเขียวสบายตา
ล่องแพยาง เดินทางสู่น้ำตกทีลอซู
และก็มาถึงเส้นทางไฮไลท์ของการเดินทางนั้นก็คือการล่องแพยางเข้าสู่น้ำตกทีลอซู การล่องเรือจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเป็นการพายเรือที่นานที่สุดในชีวิตเราละ 5555 โดยจะมีพี่ไกด์นำทางช่วยพาย
แต่พวกเราก็ต้องช่วยพายกันด้วยเพื่อให้ถึงจุดหมาย ตลอดเส้นทางก็จะได้ชมกับธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ของผืนป่าตลอดทาง แถมบางจุดยังมีม่านน้ำตก ให้เราล่องผ่านได้ด้วย เรียกได้ว่า เป็น 3 ชม. ที่ไม่เบื่อเลย (แต่เมื่อย…)
น้ำตกทีลอซู
หลังจากพายเรือกันจนกล้ามแขนขึ้น แรงแขนแทบจะยกอะไรไม่ไหว แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความรู้สึกประทับใจจนต้องเผลอยกแขนขึ้นมาถ่ายภาพจนได้ !! เพราะมันสวยกว่าภาพที่เคยดูในอินเตอร์เน็ตมากกก
ความยิ่งใหญ่ของน้ำตกทีลอซู
พอได้มาเห็นกับตา ทุกคำรีวิว และทุกภาพถ่ายที่เคยเห็น ไม่อาจเทียบความยิ่งใหญ่และสวยงามของน้ำตกทีลอซูได้เลย ละอองน้ำที่กระเด็นไกลไปทุกทิศ เหมือนสร้างเมฆก้อนใหญ่ที่ลอยต่ำจนแทบสัมผัสได้ ไหลเอื่อยๆ ไปตามไหล่เขาและแมกไม้ ทำให้ตัวเราดูเล็กมาก เมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ
ที่มาของ “ทีลอซู”
ถึงตรงนี้ขอเกริ่นข้อมูลที่เป็นวิชาการสักหน่อยเพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่านทุกท่าน… น้ำตกทีลอซูที่เราเดินทางมานี้ ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก จุดเด่นความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้
2
นั่นคือ การเฝ้าชมสายน้ำตกที่ค่อย ๆ เคลื่อนตัวตกลงสู่หน้าผาสูงชัน บวกกับเสียงยามน้ำตกกระทบลงหินดังก้องกัมปนาท (ข้อมูลเค้าเขียนแบบนี้ 5555 แต่ดังจริงงง) สร้างอลังการและความสวยงามให้กับน้ำตกแห่งนี้ให้เป็นที่ประจักแก่ผู้มาเยือน
ส่วนคำว่า “ทีลอซู” ยังไม่แน่ชัดว่าหมายความว่าอะไร แต่ตามที่ค้นหาเป็นเป็นภาษากะเหรี่ยง "ที-หล่อ-ชู" ที่ แปลว่า น้ำ, หล่อ แปลว่า ไหล และ ชู แปลว่า ทิ่มแทง ดังนั้นจึงแปลว่าน้ำตก บางท่านบอกว่าแปลว่า น้ำตกดำ คำว่า "ดำ" ไม่ได้ออกเสียงว่า ซู แต่ออกเสียงคล้ายๆกัน โดยรวมก็ประมาณนี้
1
ข้อมูลการติดต่อ
สำหรับใครอยากมาท่องเที่ยว สามารถค้นหาคำว่า “นำเที่ยวน้ำตกทีลอซู” ได้เลย หรือจะมาเจ้าเดียวกับเรา คำสิงห์โฮมสเตย์ ติดต่อได้ที่เบอร์ 081-8139742 , 091-8381559
โฆษณา