12 พ.ค. 2023 เวลา 09:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

📌รวมเรื่องราวของ AI ทั่วโลก - มาตรการควบคุม และการพัฒนาของปัญญาประดิษฐ์

Top stories
👍 บทสรุปเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์นี้นำเสนอเรื่องราวของ AI ที่สำคัญจากเดือนที่ผ่านมา
👍 เรียกร้องให้มีการประชุมสุดยอดระดับโลกเกี่ยวกับกฎระเบียบด้าน AI
👍 การศึกษาแสดงให้เห็นว่า Generative AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน
👍 คูเวตเปิดตัว “Fedha” ผู้ประกาศข่าว AI
📣 1. เรียกร้องให้มีการประชุมสุดยอดระดับโลกเกี่ยวกับกฎระเบียบของ AI
• ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเครื่องมือการสร้าง AI ได้รับความสนใจจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก หน่วยงานทางการเมืองและผู้กำหนดนโยบายกำลังเร่งความพยายามในการออกกฎหมายเพื่อควบคุมความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจาก AI และทำให้นักพัฒนาต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของระบบของตน
• กลุ่มผู้ร่างกฎหมายของสหภาพยุโรปที่ทำงานเกี่ยวกับกฎหมาย AI กำลังเรียกร้องให้มีการประชุมสุดยอดระดับโลกเพื่อหาทางควบคุมการพัฒนาระบบ AI ขั้นสูงตามรายงานจาก Reuters สมาชิกรัฐสภายุโรป 12 คน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเยน เรียกประชุมผู้นำระดับโลก
• The World Economic Forum Centre เพื่อการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ได้เรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในอุตสาหกรรม นักวิชาการ และรัฐบาล เพื่อสำรวจผลกระทบทางเทคนิค จริยธรรม และสังคมของระบบ AI ที่กำเนิดขึ้นในการประชุมที่ซานฟรานซิสโก
• ในบทความที่เผยแพร่บน Project Syndicate ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของฟอรัม Klaus Schwab ได้อธิบายว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดต้องทำงานร่วมกันอย่างไร เพื่อคิดค้นวิธีการบรรเทาปัจจัยภายนอกเชิงลบและส่งมอบผลลัพธ์ที่ปลอดภัย ยั่งยืนกว่าและเท่าเทียมกันมากขึ้น
การวิจัยแสดงให้เห็นว่าความพยายามในการควบคุม AI ดูเหมือนจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ดัชนี AI ประจำปี 2023 ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดแสดงให้เห็นว่าร่างกฎหมายเกี่ยวกับ AI จำนวน 37 ฉบับได้ผ่านการพิจารณาเป็นกฎหมายทั่วโลกในปี 2022 สหรัฐฯ เป็นผู้นำในการผลักดันกฎระเบียบ โดยผ่านกฎหมาย 9 ฉบับ ตามมาด้วยสเปน 5 ฉบับ และฟิลิปปินส์ 4 ฉบับ
• คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอร่างกฎสำหรับพระราชบัญญัติ AI เมื่อเกือบสองปีที่แล้ว คาดว่าจะจัดประเภทเครื่องมือ AI ตามระดับความเสี่ยงที่มองเห็นได้ ตั้งแต่ต่ำไปจนถึงยอมรับไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า European Data Protection Board ได้จัดตั้งหน่วยงานบน ChatGPT ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการควบคุมความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับ AI
• OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT กล่าวว่ากำลังร่วมมือกับผู้กำหนดนโยบาย เพื่อให้แน่ใจว่าระบบ AI ได้รับการพัฒนาอย่างน่าเชื่อถือ
📣 2. การศึกษาของ MIT กล่าวว่า พนักงานมีประสิทธิผลมากขึ้นเมื่อจับคู่กับ AI
• นักวิจัยจาก Massachusetts Institute of Technology (MIT) และ Stanford University ได้ทำการตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานโดยใช้ AI เพื่อช่วยในการทำงาน การศึกษาซึ่งประเมินประสิทธิภาพของตัวแทนฝ่ายสนับสนุนลูกค้ามากกว่า 5,000 ราย แสดงให้เห็นว่าพนักงานมีประสิทธิผลในการทำงานเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 14% เมื่อใช้เครื่องมือ AI ในเชิงสร้างสรรค์
จากการวิจัยพบว่าการจับคู่พนักงานกับผู้ช่วย AI มีประสิทธิภาพมากขึ้นในกลุ่มของพนักงานมือใหม่และพนังงานมีทักษะต่ำ ส่วนผลกระทบของเทคโนโลยีต่อพนักงานที่มีทักษะสูงนั้นมีน้อยมาก
• การศึกษาในวงกว้างโดย Pew Research Center พบว่า 62% ของชาวอเมริกันเชื่อว่า AI จะมีผลกระทบอย่างมากต่อการทำงานในอีก 20 ปีข้างหน้า ความกังวลที่ใหญ่ที่สุดของพวกเขาคือการใช้ AI ในกระบวนการว่าจ้าง และการประเมินเลิกจ้างงาน ไปจนถึงการไล่ออก ซึ่ง 77% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เห็นด้วยกับการใช้ AI ในกรณีนี้
• การผสานรวม Generative AI เข้ากับแรงงานแห่งอนาคต เป็นหัวข้อหลักในการประชุมสุดยอดการเติบโตของ World Economic Forum ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา เซสชันเกี่ยวกับการปรับทักษะแรงงานและวิธีจัดระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมสำหรับความสามารถของ AI เป็นส่วนสำคัญของการอภิปรายในครั้งนี้
📣 3. คูเวตเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI
สำนักข่าวในคูเวตแนะนำให้ผู้ชมออนไลน์รู้จักกับผู้ประกาศข่าว AI โดยมีแผนสำหรับอ่านกระดานข่าวออนไลน์ เดอะการ์เดียนรายงานว่าคำพูดแรกของผู้นำเสนอข่าวเสมือนจริงซึ่งพูดเป็นภาษาอาหรับคือ “ฉันชื่อ Fedha เป็นผู้นำเสนอคนแรกในคูเวตที่ทำงานกับปัญญาประดิษฐ์ที่ Kuwait News คุณชอบข่าวประเภทไหน? มาฟังความคิดเห็นของคุณกันเถอะ” Kuwait News เผยแพร่การปรากฏตัวครั้งแรกของผู้นำเสนอข่าวบน Twitter
ผู้ประกาศข่าว 'AI' Fedha ปรากฏตัวครั้งแรกบน Twitter ของ Kuwait News  / Photograph: Yasser Al-Zayyat/AFP/Getty Images
สำหรับเว็บไซต์ Kuwait News นั้น เป็นพันธมิตรกับ Kuwait Times ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1961 โดยเป็นเว็บไซต์ภาษาอังกฤษรายวันแห่งแรกในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย Abdullah Boftain รองบรรณาธิการบริหารของทั้งสองเว็บไซต์ กล่าวว่าเป็นการทดสอบศักยภาพของ AI ในการนำเสนอเนื้อหาใหม่และสร้างสรรค์
ในอนาคต Fedha อาจใช้สำเนียงคูเวตและนำเสนอกระดานข่าวบนบัญชี Twitter ของเว็บไซต์ซึ่งมีผู้ติดตาม 1.2 ล้านคน “Fedha เป็นชื่อเก่าของชาวคูเวตที่ได้รับความนิยมซึ่งหมายถึงเงิน เรามักจินตนาการว่าหุ่นยนต์เป็นสีเงินและสีเมทัลลิค ดังนั้นเราจึงรวมทั้งสองเข้าด้วยกัน ผมบลอนด์ของผู้นำเสนอและดวงตาสีอ่อนสะท้อนให้เห็นถึงประชากรชาวคูเวตและชาวต่างชาติที่หลากหลายในประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมัน Fedha เป็นตัวแทนของทุกคน” Boftain กล่าว
วิดีโอความยาว 13 วินาที เริ่มต้นสร้างกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นบนโซเชียลมีเดียรวมถึงจากนักข่าวด้วย
แต่ถึงกรนั้นการใช้ AI ในการสื่อข่าวมีแนวโน้มที่จะพิสูจน์ได้ว่ามีข้อขัดแย้งอยู่บ้าง เนื่องจากมีกรณีที่ AI ให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้ AI เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท็จอีกด้วย
📣 4. เรื่องราวอื่นๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับ AI
• ภาคส่วนด้านสุขภาพเป็นพื้นที่ที่ AI ถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงการดูแลผู้ป่วย ขณะนี้บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพของอิสราเอลกำลังใช้ AI เพื่อจับคู่ผู้ป่วยกับยาที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษาอาการซึมเศร้าตามรายงานจาก BBC กระบวนการที่ผสานเทคโนโลยีสเต็มเซลล์เข้ากับ AI ช่วยลดความเสี่ยงของผลข้างเคียงและทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
• สำนักงานความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ จะสร้างหน่วยงานเพื่อพัฒนาแนวทางการใช้ปัญญาประดิษฐ์ตามที่เลขาธิการ Alejandro Mayorkas กล่าว โดยสามารถใช้ AI ในบทบาทตั้งแต่การปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญไปจนถึงการคัดกรองสินค้า Mayorkas กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้จะ “เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของภัยคุกคามอย่างมาก” และเสริมว่า “แผนกของเราจะเป็นผู้นำในการใช้ AI อย่างรับผิดชอบ เพื่อรักษาความปลอดภัยของบ้านเกิดเมืองนอนและป้องกันการใช้เทคโนโลยีนี้ในทางที่ผิด
• University of California, Berkeley School of Law เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาแห่งแรกที่นำนโยบายอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการใช้ Generative AI ของนักเรียนมาปรับใช้ นโยบายนี้จำกัดให้นักเรียนใช้ AI เพื่อทำการวิจัยหรือแก้ไขไวยากรณ์ และห้ามใช้ AI ในการสอบหรือเขียนงานที่ได้มอบหมาย กฎยังห้ามไม่ให้ใช้ AI ในทางที่ถือเป็นการลอกเลียนแบบอีกด้วย
• องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกคาดการณ์ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำให้จำนวนไฟป่ารุนแรงเพิ่มขึ้น 30% ภายในปี 2030 และเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในสิ้นศตวรรษนี้
โครงการริเริ่ม FireAld ซึ่งเปิดตัวโดย World Economic Forum ในปี 2022 มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาโซลูชัน AI ซึ่งคาดการณ์ตำแหน่งที่ไฟป่าอาจลุกลาม ความรุนแรงที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นและวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับไฟป่า ปัญหาสำคัญคือความไม่สอดคล้องกันในวิธีการรายงานข้อมูลสภาพอากาศในท้องถิ่น และมีการเรียกร้องให้หน่วยงานสาธารณะร่วมมือกันเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือ AI มีข้อมูลที่ดีที่สุดในการทำนายไฟป่าอย่างแม่นยำ
• ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ จำเป็นอย่างยิ่งที่ความพยายามทางการตลาดจะต้องเข้าถึงผู้คนที่มีแนวโน้มจะซื้อผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุด หากธุรกิจต้องอยู่รอด การทำผิดอาจเป็นความผิดพลาดที่มีราคาแพง
ธุรกิจทั่วโลกใช้เงินกว่า 567 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 ในการโฆษณาทางสื่อดิจิทัล การวิจัยโดย Deloitte พบว่า AI สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก โดยการค้นหาว่าผู้คนต้องการได้รับการติดต่อผ่านช่องทางใดบ้าง และสร้างข้อความที่เหมาะกับผู้มีโอกาสที่จะเป็นลูกค้าแต่ละราย ขณะที่ American Marketing Association กำลังนำแนวคิดของตนไปใช้จริง โดยใช้ AI เพื่อสร้างจดหมายข่าวส่วนบุคคลสำหรับสมาชิกแต่ละรายจาก 100,000 ราย
• เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงอาคารที่ไฟไหม้ พวกเขาตัดสินใจอย่างไรว่าจะไปที่ใด? กล้องถ่ายภาพความร้อนแบบพกพามีข้อจำกัด แต่ในปี 2022 หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยของสก็อตแลนด์ได้ทดลองใช้ระบบที่ใช้ AI ซึ่งช่วยให้นักผจญเพลิงค้นหาผู้ที่ติดอยู่ได้เร็วขึ้น ด้วยการใช้เรดาร์และเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวนอกเหนือจากการถ่ายภาพความร้อน อุปกรณ์ที่ติดตั้งบนหมวกจะให้ภาพที่ชัดเจนของภายในอาคารที่ถูกไฟไหม้ เพื่อให้นักผจญเพลิงสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าจะค้นหาเหยื่อและเพื่อนร่วมงานได้ที่ไหน
• ในภาคส่วนด้านสุขภาพ AI กำลังมีผลกระทบอย่างมาก แท้จริงแล้วภายในปี 2026 กระบวนการสร้างภาพทางการแพทย์ 2 ใน 3 คาดว่าจะใช้ AI เพื่อตรวจหาโรคและแนะนำการรักษา Microsoft กำลังพัฒนาโมเดล AI ที่ใช้ข้อมูลของโรงพยาบาลเพื่อหาเนื้องอก และอวัยวะที่แข็งแรงโดยอัตโนมัติในการสแกนผู้ป่วย ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยาตัดสินใจเลือกวิธีรักษามะเร็งเฉพาะบุคคลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับผู้ป่วยของตน
บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) #SECURE ผู้เชี่ยวชาญในด้านผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยีไซเบอร์ (Cybersecurity) ในฐานะตัวแทนจำหน่ายและผู้ให้บริการอย่างครบวงจร
สามารถติดตามโซลูชั่นอื่นๆ ได้ทาง
โฆษณา