12 พ.ค. 2023 เวลา 11:35 • คริปโทเคอร์เรนซี

DCA แล้วติดดอย ไปต่อหรือพอแค่นี้ ?

สำหรับใครที่ใช้กลยุทธ์ DCA ในการสะสมสินทรัพย์เพื่อรักษาวินัยในการออม ไม่ว่าจะเป็น คริปโต หุ้น หรือกองทุน มันจะมีช่วงจังหวะตกใจที่พอร์ตของเราติดลบเป็นระยะ ๆ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ ภาวะสงคราม หรือปัจจัยต่าง ๆ ที่เราควบคุมไม่ได้
ยิ่งหากพอร์ตใครแดงเป็นระยะเวลานาน ก็อาจเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจ และเกิดคำถามขึ้นในใจได้ว่า “ควร DCA ไปต่อหรือพอแค่นี้ดี ?”
ซึ่งถ้าใครมีคำถามนี้เกิดขึ้นอยู่ วันนี้แอดเอา 4 Check List มาบอกต่อ จะได้จัดกับการลงทุนตัวเองในครั้งต่อไปได้ง่ายขึ้นค่ะ
1.ลงทุนไปกับอะไร ?
ขั้นแรกถามตัวเองก่อนเลยว่า เงินที่ลงทุนไปนั้น ลงทุนไปกับอะไร และทำไมจะต้องลงทุนไปกับสิ่งๆ นี้? เพราะการลงทุนเป็นการคาดหวังผลตอบแทนในอนาคต หากลงทุนไปแบบไม่รู้ หรือฟังคนอื่นมา ก็อาจจะต้องบอกตัวเองให้กลับไปนั่งศึกษาในสิ่งที่ลงทุนใหม่ก่อนจะตัดสินใจทำอะไรต่อไปเป็นอันดับแรก
2.เชื่อมั่นในสิ่งที่ลงทุนแค่ไหน ?
คำถามต่อมาคือ เราเชื่อมั่นในสิ่งที่ลงทุนไปมากแค่ไหน ตอบตัวเองให้ชัด ๆ เพราะสิ่งนี้จะทำให้เรามองภาพการลงทุนในระยะยาว และจัดการกับการ DCA ต่อไปได้ง่ายขึ้น แต่การเชื่อมั่นจะต้องมีข้อมูลในการตัดสินใจ ดังนั้นถ้าเป็นคริปโตก็ให้ไปศึกษา White Paper หรือถ้าเป็นหุ้นหรือกองทุนก็จะไปดูงบการเงินจากรายงานประจำปี หรือ fund fact sheet
3.แยกเงินก้อนเก่ากับเงินก้อนใหม่
หากใครผ่านสองคำถามด้านบนมาได้ ก็จะตอบตัวเองได้แล้วว่า จะเอาไงต่อดี.. หากประเมินว่า ยังเชื่อมั่นในสิ่งที่ลงทุนอยู่ การใช้เงินก้อนใหม่ไป DCA ครั้งต่อไปในช่วงตลาดแดงก็เปรียบเสมือนการได้ของดีราคาถูก แต่ในกลับกันหากเราไม่เชื่อมั่นแล้ว ก็สามารถตัดเงินก้อนเก่าทิ้งไปได้เลย แล้วค่อยเงินก้อนใหม่ไปลงทุนกับสิ่งที่เชื่อมั่นจะดีกว่า
4.ทนความเจ็บได้มากเท่าไร
หากเรามองไปรอบ ๆ อาจจะเห็นคน DCA แล้วพอร์ตแดงเหมือนกันก็อย่าเพิ่งดีใจ เพราะเค้าอาจจะ DCA มาหลายสิบปีแล้ว แต่เราเพิ่ง DCA ได้ไม่นาน ความเจ็บของพอร์ตอาจจะไม่เท่านั้น ดังนั้นเราควรประเมินความเสี่ยงที่ตัวเองแบกรับไว้ และตอบตัวเองให้ได้ว่า ระยะเวลาที่เราตั้งใจลงทุนคือนานแค่ไหน 3 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี
แม้จะดูยาก แต่แอดเชื่อว่าทั้ง 4 ข้อนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ตอบคำถามตัวเองได้แน่นอนค่ะ ว่าจะเอายังไงต่อการ DCA ครั้งต่อไปดี
นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
โฆษณา