13 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว

รู้จักกับ 10 อันดับสนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก

เว็บไซต์ The Boutique Adventurer เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการเดินทางได้จัดอันดับสนามบินที่อันตรายที่สุดในโลกทั้งหมด 29 แห่ง โดยการจัดอันดับนี้พิจารณาจากหลายปัจจัย ประกอบด้วย:
3
  • ระดับความสูง: บรรยากาศเป็นส่วนสำคัญต่อการขึ้นและลงจอดของเครื่องบิน หากระดับความสูงอาจส่งผลให้เครื่องบินมีความเร็วในการลงจอดเพิ่มขึ้น ซึ่งขยายระยะการหมุนของล้อระหว่างลงจอด
  • สภาพลม: สภาพลมส่งผลกระทบต่อการขึ้นและลงจอดของเครื่องบินด้วยเช่นกัน หากลมพัดสิ่งกีดขวางต่าง ๆ เข้ามาอาจก่อให้เกิดอุปสรรคเป็นหลุมบ่อระหว่างลงจอดได้
  • ความยาวของรันเวย์: ระยะทางระหว่าง 1,800–2,400 เมตรเป็นความยาวที่เพียงพอต่อการลงจอดของเครื่องบิน อย่างไรก็ตาม ขนาดของเครื่องบินก็มีผลด้วยเช่นกันเพราะเครื่องบินขนาดใหญ่กว่าต้องการพื้นที่ลงจอดมากกว่า ในขณะที่เครื่องบินขนาดเล็กต้องการพื้นที่น้อยกว่า
  • ที่ตั้งของรันเวย์: เมื่อเครื่องบินลงจอดไม่ควรมีสิ่งกีดขวางให้เกิดอุปสรรค อย่างไรก็ตาม สนามบินที่ติดอันดับไม่ได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เช่น ลานจอดที่อยู่ริมหาดทรายหรือใกล้กับชุมชน ส่งผลให้กัปตันที่ไม่เชี่ยวชาญในพื้นที่อาจเกิดความสับสนได้ขณะลงจอด
  • ความไม่สงบทางการเมืองและสังคม: ความไม่แน่นอนทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบทางลบต่อสนามบิน ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีทางอากาศ การประท้วงอย่างรุนแรงอาจกระทบให้เกิดการล่าช้าของเที่ยวบินเพราะเหตุผลด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
อันดับแรก คือ สนามบินคันไซ ประเทศญี่ปุ่นเพราะมีสภาพแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว การอยู่ใกล้กับระดับน้ำทะเล ซึ่งหากเกิดภัยพิบัติธรรมชาติอาจก่อให้เกิดความเสียหายและล่าช้าของเที่ยวบินได้
โดยในปี 2018 สนามบินคันไซต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นเจไดส่งผลให้มีการปิดสนามบินเป็นเวลากว่า 10 วัน พนักงานและนักท่องเที่ยวกว่าหลายพันคนต้องติดอยู่ในสนามบิน
ในขณะที่ สนามบินดอนเมืองของประเทศไทยติดอันดับ 26 ของสนามบินที่อันตรายที่สุดในโลกเพราะสนามกอล์ฟที่ตั้งอยู่ระหว่างสองรันเวย์ที่สนามบินซึ่งอาจส่งผลต่อความรู้สึกอันตรายแก่นักกอล์ฟที่มาใช้บริการ
นอกจากนี้ ปัญหาน้ำท่วมเป็นสิ่งที่สนามบินยังคงเผชิญอยู่เช่นกัน ในปี 2011 เกิดปัญหาน้ำท่วมสูงทำให้หลายเที่ยวบินไม่สามารถนำเครื่องลงจอดได้เนื่องจากน้ำท่วมไปยังรันเวย์ต่าง ๆ
ผู้เรียบเรียง : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Source:
โฆษณา