13 พ.ค. 2023 เวลา 00:41 • กีฬา

ปาร์ม่าชุดรุ่งเรือง ซึ่งปัจจุบันยังเหลือ 1 คนที่ยังเล่นอยู่

แฟนบอลช่วงปลายยุค 90 คงรู้จักนักเตะในภาพนี้กันไม่น้อย นี่คือ 11 ตัวจริงของปาร์ม่าชุดแชมป์ ยูฟ่า คัพ ฤดูกาล 1998-99 ซึ่งในเวลาต่อมา หลายคนในทีมชุดนี้ได้กลายเป็นผู้เล่นระดับเวิลด์คลาสที่วงการลูกหนังจดจำ
สำหรับนักเตะ 11 คนในภาพนี้ ได้แก่...
- แถวบน จากซ้ายไปขวา : โรแบร์โต้ เซนซินี่ (กัปตันทีม), ลิลิยอง ตูราม, เปาโล วาโนลี่, อแล็ง โบโกซิย็อง, ฮวน เซบาสเตียน เวรอน, จานลุยจิ บุฟฟ่อน (ผู้รักษาประตู)
- แถวล่าง จากซ้ายไปขวา : เอ็นริโก้ เคียซ่า, ฟาบิโอ คันนาวาโร่, เอร์นัน เครสโป และ ดีเอโก้ ฟูแซร์
ในนัดชิง ยูฟ่า คัพ เมื่อ 24 ปีก่อน ขุนพล "จัลโล่บลู" ซึ่งคุมโดย อัลแบร์โต้ มาเลซานี่ สามารถถล่ม โอลิมปิก มาร์กเซย ไปแบบขาดลอย 3-0 โดยได้ประตูจาก เอร์นัน เครสโป, เปาโล วาโนลี่ และ เอ็นริโก้ เคียซ่า คนละลูก ถือเป็นการคว้าโทรฟี่รายการที่ 2 ในเวลาห่างกันสัปดาห์เดียว ต่อจากแชมป์ โคปปา อิตาเลีย
นั่นทำให้ฤดูกาล 1998-99 คือจุดสูงสุดของปาร์ม่า เพราะเป็นฤดูกาลเดียวในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ได้มากกว่า 1 รายการ แถมในลีกยังได้อันดับ 4 คว้าตั๋วไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือกของซีซั่น 1999-2000 ได้ด้วย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เวลาใครนึกถึงช่วงรุ่งเรืองของปาร์ม่า จะต้องนึกถึงนักเตะชุดนี้เท่านั้น
ปาร์ม่าคว้าแชมป์ ยูฟ่า คัพ ได้ในฤดูกาล 1998-99
ที่บอกว่าหลายคนกลายเป็นผู้เล่นระดับเวิลด์คลาสที่วงการลูกหนังจดจำ ไม่ใช่การพูดเกินเลย
ฮวน เซบาสเตียน เวรอน กลายเป็นเพลย์เมกเกอร์อัจฉริยะตำนานทีมชาติอาร์เจนตินา หลังพาปาร์ม่าคว้าแชมป์ทั้ง โคปปา อิตาเลีย และ ยูฟ่า คัพ เขาย้ายไปเป็นกำลังหลักของลาซิโอ แล้วก็คว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา กับทีมอินทรีฟ้าขาวได้ทันที ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะย้ายไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 28.1 ล้านปอนด์ซึ่งแพงเป็นสถิติของเกาะอังกฤษในปี 2001 แม้จะแจ้งเกิดในพรีเมียร์ลีกไม่สำเร็จ แต่ผลงานสมัยเล่นในอิตาลี ก็เพียงพอให้คนจำว่าเวรอนคือสุดยอดกองกลางคนหนึ่งของวงการแล้ว
จานลุยจิ บุฟฟ่อน กลายเป็นผู้รักษาประตูค่าตัวแพงที่สุดในโลกเป็นเวลานานเกือบ 2 ทศวรรษหลังย้ายไปยูเวนตุสในปี 2001 ด้วยราคา 52 ล้านยูโร ก่อนจะเป็นมือหนึ่งทีมชาติอิตาลียาวๆ และคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 2006 รวมถึงกลายเป็นผู้เล่นที่ทำสถิติลงเล่นใน กัลโช่ เซเรีย อา มากที่สุด (657 นัด) และคว้าสคูเด็ตโต้ได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ (10 สมัย)
ลิลิยอง ตูราม เคยเป็นกองหลังที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก และคว้าทุกแชมป์ที่เคยลงเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศส ส่วน ฟาบิโอ คันนาวาโร่ ก็เป็นกองหลังคนสุดท้ายจนถึงทุกวันนี้ที่ได้รางวัล บัลลง ดอร์
เอร์นัน เครสโป ก็เคยได้ชื่อว่าเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกอยู่ช่วงหนึ่ง ตอนที่ย้ายไปลาซิโอเมื่อปี 2000 ด้วยค่าตัว 35.5 ล้านปอนด์ (ก่อนที่ หลุยส์ ฟิโก้ จะทำลายสถิติในอีกไม่กี่วันถัดมา เมื่อย้ายจากบาร์เซโลน่าไป เรอัล มาดริด) ซึ่งมาตรฐานการทำประตูของเครสโปช่วงพีคๆ เขาการันตีว่าจะยิงประตูในลีกที่เขาเล่นไม่ต่ำกว่าฤดูกาลละ 10 ลูก
ผู้เล่นคนเดียวในภาพนี้ที่ยังไม่เลิกเล่นคือ จานลุยจิ บุฟฟ่อน วัย 45 ปี ซึ่งปัจจุบันก็เป็นโกลมือหนึ่งของปาร์ม่านั่นแหละ หลังจากเซ็นสัญญาย้ายกลับมาจากยูเวนตุสในปี 2021 ซึ่งในช่วงวัยพีคๆ ปาร์ม่าเคยขายเขาออกไปให้ยูเว่ได้ด้วยราคาสถิติโลกของผู้รักษาประตูเมื่อปี 2001 ถึง 52 ล้านยูโรมาแล้ว
จานลุยจิ บุฟฟ่อน ในวัย 45 ปี ยังคงเป็นผู้รักษาประตูของปาร์ม่า หลังย้ายกลับมาร่วมทีมอีกครั้งในปี 2021
บุฟฟ่อนมีสัญญากับปาร์ม่าจนถึงปี 2024 หลังจากที่เขาตั้งใจย้ายกลับมาช่วยทีมเก่าสู้ศึก เซเรีย บี โดยเฉพาะ (ย้ายกลับมาปี 2021 ซึ่งครบรอบ 20 ปีของการย้ายออกไปยูเวนตุสพอดี) เรียกได้ว่าเป็นคนที่อยู่กับสโมสรตั้งแต่เป็นดาวรุ่ง, เป็นมือหนึ่งของทีมชุดรุ่งเรืองสุดขีดก่อนย้ายไปด้วยค่าตัวสถิติโลก และกลับมาช่วยสโมสรที่ปลุกปั้นเขามาในช่วงเวลาตกต่ำ ถือเป็นโคตรตำนานของปาร์ม่าตัวจริง
ปัจจุบัน ปาร์ม่าเล่นอยู่ใน กัลโช่ เซเรีย บี หลังจากตกชั้นเพราะเป็นทีมบ๊วยของ เซเรีย อา ในปี 2021 ซึ่งก่อนหน้านั้นสโมสรเคยอยู่ในจุดต่ำสุดเพราะล้มละลายในปี 2015 จนต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ใน เซเรีย ดี มาแล้ว
ระหว่างปี 2015-2018 ปาร์ม่าทำผลงานสุดยอดด้วยการเลื่อนชั้นถึง 3 ครั้งในเวลา 3 ปีจนกลับสู่ลีกสูงสุดได้อย่างรวดเร็วในปี 2018 แต่ก็ตกชั้นลงสู่ เซเรีย บี อีกครั้งในอีก 3 ปีต่อมา
ถึงแม้ซีซั่นก่อนพวกเขาไม่ได้ลุ้นเลื่อนชั้น เพราะอยู่กลางตาราง แต่ฤดูกาลนี้ถือว่าสาวกปาร์ม่าพอหวังให้ทีมกลับมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้งได้บ้าง เมื่อได้สิทธิ์เป็นหนึ่งในทีมที่ได้เพลย์ออฟ แต่ก็ต้องฝ่าอีกหลายด่านเหมือนกัน ในการแย่งชิงตั๋วใบสุดท้ายสู่ เซเรีย อา ซึ่งกว่าจะรู้ผลก็ต้องรอถึงเดือนหน้าเลยทีเดียว (ตอนนี้ฤดูกาลปกติยังเตะกันไม่เสร็จด้วยซ้ำ)
แต่ถ้าบุฟฟ่อนพาทีมเลื่อนชั้นได้สำเร็จ แล้วฤดูกาลหน้าได้กลับมาเฝ้าเสาใน เซเรีย อา อีกครั้งกับทีมเดิม มันจะเป็นซีซั่นสั่งลาอาชีพผู้รักษาประตูที่สวยงามและคลาสสิคมากๆ ทีเดียว
#เสียบสามเหลี่ยม #บุฟฟ่อน #จานลุยจิบุฟฟ่อน #ปาร์ม่า #คันนาวาโร่ #เครสโป #ตูราม #เวรอน #ยูฟ่าคัพ #ตำนานนักเตะ #ฟุตบอลยุค90 #เซเรียอา #เซเรียบี #กัลโช่เซเรียอา
โฆษณา