13 พ.ค. 2023 เวลา 03:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ

4 ประเด็นสำคัญ ประชุมผู้ถือหุ้น Berkshire 2566 🧐

ในเดือนพฤษภาคมนี้ มีหนึ่งอิเวนต์สำคัญที่นักลงทุนไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ
1
นั่นก็คือ การประชุมผู้ถือหุ้นของ Berkshire Hathaway ประจำปี 2566 ที่ 2 ศาสดาการลงทุนสาย VI อย่างปู่ Warren Buffett และ ปู่ Charlie Munger ออกมาตอบคำถามแก่ผู้ถือหุ้นครับ 👓
ในปีนี้การตอบคำถาม ท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ ดูจะมีความพิเศษกว่าปีอื่นๆ ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ 🧐
ในการประชุมนี้กินเวลานานกว่า 7 ชั่วโมง กับการตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ของ #Berkshire รวมถึง #ประเด็นเศรษฐกิจ ที่กำลังร้อนเป็นไฟในสหรัฐฯ และลุกลามไปทั่วโลก 🔥
ดังนั้น เราจะพามาส่องประเด็นสำคัญที่หลายคนกำลังเป็นกังวล และมาดูกันว่าปู่ทั้งสอง #มีวิสัยทัศน์ และ #วิธีรับมือ อย่างไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนอย่างแน่นอนครับ
เริ่มกันที่ภาคธนาคารในสหรัฐฯ 🏦
มาประเด็นแรกก็เดือดเลย ถึงสิ่งที่หลายๆ คนตั้งคำถามและเป็นกังวลมากที่สุดในขณะนี้ นั่นก็คือประเด็นเกี่ยวกับภาคธนาคาร โดยปู่ Buffett ได้ให้ความเห็นไว้ดังนี้ครับ
‘ปัญหาภาคธนาคารยังต้องติดตามต่อไป เพราะมันยังไม่จบแค่นี้’
ปู่ให้ความเห็นว่า กุญแจสำคัญของเรื่องนี้ คือความกังวลของผู้คนที่กลัวว่าเงินฝากจะไม่ปลอดภัย 🔑
ดังนั้นแม้ว่าธนาคารจะเผชิญกับวิกฤต แต่ก็ต้องการันตีว่า ‘เงินฝาก’ จะยังปลอดภัย ไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ไม่อย่างนั้นจะพังกันทั้งระบบ และเป็นเรื่องยากที่จะกู้คืนกลับมา
และเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องสร้างความเชื่อมั่น ดีกว่าจะรอให้ล้มแล้วค่อยเข้าไปพยุง ซึ่งมันอาจจะไม่ทัน
นอกจากนี้ปู่ยังกึ่งเตือนกึ่งดุ ว่า ‘การสื่อสารของรัฐบาลรวมถึงสื่อ ทำให้คนเข้าใจว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ำประกันเงินฝาก ทั้งที่จริงแล้วทุกฝ่ายควรเทหมดหน้าตักด้วยซ้ำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ฝากเงินอีกครั้ง’ 💥
ไปต่อกันที่ ‘เงินเฟ้อ’ ‘งบดุล’ และ ‘หนี้’ 💰
ปัจจุบัน…งบดุลของ Fed เพิ่มขึ้นจาก 800,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แสดงให้เห็นว่ามีเงินเข้าไปในระบบมากมาย 💸
ปู่ Buffett ได้ย้ำว่า ‘เงินสดไม่ใช่ขยะ’ ถ้าใครคิดว่าเงินสดคือขยะ ให้ย้อนกลับไปดูวิกฤตในช่วงปี 2551 ที่ธนาคารขาดสภาพคล่อง จน Fed ต้องพิมพ์เงินเพิ่มเข้าระบบ
นี่คือเหตุผลหลักว่าทำไม ‘Berkshire ถึงมีเงินสดเอาไว้เสมอ
1
นี่เป็นสิ่งที่ปู่ Buffett ทำอยู่เสมอครับคือ ต่อให้คุณจะลงทุนเก่งแค่ไหน…ก็อย่าลืมที่จะ ‘รักษาสภาพคล่อง’ ของตัวเองไว้เสมอ 😉
2
ในประเด็นนี้ปู่ Munger ได้เสริมขึ้นมาว่า ‘การพิมพ์เงินออกมามากมาย และใช้จ่ายแบบไม่ยั้งปัญหาจะตามมาอย่างแน่นอน’ 😤
ซึ่งปู่ Munger เคยพูดไว้ตอนประชุม Berkshire ปี 2563 ว่า ‘เราไม่เคยอยู่มาได้นานขนาดนี้ โดยที่ไม่เกิดปัญหาตามมาจากเงินที่พิมพ์ออกมามากขนาดนี้’
ผ่านมา 3 ปี ปู่ Munger ก็ยังพูดเหมือนเดิมครับ ซึ่งปัจจุบัน สหรัฐฯ ก็กำลังเผชิญกับ #เงินเฟ้อ ที่ไม่ว่า Fed จะดึงให้ลงเท่าไรก็ไม่ถึงเป้าสักที 🎯
แล้วยิ่งตอนนี้ที่สหรัฐฯ มีหนี้กว่า 31 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะยังพิมพ์เงินออกมาอีกเป็น #ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างหนี้เพิ่ม ท่ามกลางหนี้เดิมที่เยอะอยู่แล้ว
1
อาจทำให้ในอนาคต ‘เงินดอลลาร์สหรัฐ’ จะถูกด้อยค่าลงและคนหนีไปใช้เงินสกุลอื่นแทน (ในตอนนี้ ‘หยวนจีน’ ก็เริ่มมาแรงแล้วด้วย) 💵
แต่ปู่ก็ยังเชื่อมั่นว่าเงินดอลลาร์สหรัฐ จะยังไม่ถูกโค่นลงจากการเป็น #สกุลเงินสำรอง ของโลก
อ่านถึงตรงนี้ หลายท่านคงหายใจไม่ค่อยจะทั่วท้องกันแล้วใช่ไหมครับ แต่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจครับ ทุกวิกฤตมีไว้ให้ก้าวข้ามเสมอ เรามาดูประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับการลงทุนของปู่กันบ้างดีกว่า 🌟
ว่าด้วยเรื่องหุ้น #Apple และ #TSMC 🍎
ปัจจุบัน Berkshire ลงทุนในหุ้น Apple เป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างเยอะ และยังมีแนวโน้มที่จะซื้อเพิ่ม โดยปู่ Buffett ได้พูดถึง Apple ว่าเป็นธุรกิจที่ดีกว่าธุรกิจอื่นๆ ที่ปู่เป็นเจ้าของ 🤓
คนเราจ่ายเงินซื้อไอโฟนเครื่องนึงพอๆ กับการซื้อรถมือสอง (ในสหรัฐฯ รถมือสองจะถูกกว่าที่ไทย) ในทางกลับกัน คนเรายอมเสียรถมือสองได้ แต่ไม่ยอมเสียไอโฟน นี่คือสุดยอดธุรกิจ
ประเด็นการขายหุ้น TSMC ทำไมปู่ Buffett ถึงขายทั้งๆ ที่เพิ่งจะซื้อได้ไม่นาน ประเด็นนี้ปู่ Buffett ได้ย้ำชัดเลยว่าเป็นเรื่องของ ‘ภูมิรัฐศาสตร์’ แม้ว่า TSMC จะเป็นบริษัทที่ดี ในหลายแง่ แต่ปู่อยากได้บริษัทนี้ที่ลงทุนในสหรัฐฯมากกว่า 😅
1
แต่คนที่ถือหุ้น TSMC อยู่ก็อย่าเพิ่งตกใจนะครับ
เพราะปู่ Munger ได้พูดเสริมขึ้นมาว่า ‘สำหรับตัวผม ผมไม่ได้เป็นห่วงเรื่องนี้’ อย่างที่บอกครับนักลงทุนแต่ละคนจะมี Characteristic ที่ต่างกันออกไปถึงแม้จะเป็นเพื่อนซี้กันก็ตาม
เห็นได้ว่าในเรื่องความเสี่ยงทางการเมืองนั้น แต่ละคนก็มีมุมมองที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณมองความเสี่ยงในเรื่องนี้อย่างไรนั่นเองครับ 🧐
AI กำลังจะฆ่าการลงทุนแบบ VI หรือไม่?! 🤖
ปู่ Munger ได้ตอบถึงประเด็นนี้ว่า ‘ตอนนี้ VI คงยากขึ้น เพราะมีเครื่องมือมากมายที่เข้ามาแข่งขันด้วย ให้ทำใจให้ชินว่าอาจจะได้ผลตอบแทนที่ลดลง’ 🥲
1
คุณปู่ต้องการจะสื่อว่า คนที่ลงทุนไม่เก่งหรือเพิ่งเริ่มเข้ามาลงทุนก็สามารถเก่งได้ จากการช่วยเหลือของ AI และนั่นก็ทำให้กำไรของชาว VI ดั่งเดิมลดลง เพราะมีคนเข้ามาแชร์มากขึ้น
ชาว VI ได้ฟังแล้วคงจะรู้สึกห่อเหี่ยว…แต่อย่าเพิ่งถอดใจครับ
เพราะปู่ Buffett ได้พูดเสริมขึ้นมาว่า ‘ต่อให้เทคโนโลยีจะก้าวหน้า หรือมี AI เพิ่มขึ้นมา ยังไง VI ก็ยังคงทำงานได้ ไม่ว่าจะผ่านกี่ยุคสมัย แม้จะมีมีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่ VI ก็ยังอยู่ได้เสมอ’
นอกจากนี้ปู่ Buffett ยังทิ้งประโยคเด็ดเอาไว้อีกว่า
“โอกาส…มาจากการที่คนอื่นทำเรื่องโง่ๆ ยิ่งมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย หรือ AI เข้ามา คนก็จะยิ่งทำเรื่องโง่ๆ มากขึ้น และเมื่อคนยังทำอะไรโง่ๆอยู่ โอกาสจึงยังมีเสมอ”
5
คำตอบของ Buffett คือ AI ยังไม่สามารถแทนที่ VI ได้ นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดอีกมากมายครับ ที่ AI ไม่สามารถเลียนแบบมนุษย์ได้ สิ่งสำคัญสำหรับเรื่องนี้คือ ‘คุณต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเอง’ 💪
1
นอกจากประเด็นสำคัญเหล่านี้ในการประชุม ปู่ทั้ง 2 ได้มีการตอบคำถามถึงประเด็นต่างๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะด้านการบริหารของ Berkshire ในอนาคตหลังทั้งคู่จากไป หรือมุมมองการลงทุนอื่นๆ
เรียกได้ว่าเป็น 7 ชั่วโมงแห่งสาระสำหรับทุกคนจริงๆ ครับ เพราะไม่ใช่แค่ผู้ถือหุ้นเท่านั้นที่เฝ้ารอการออกมาตอบคำถามของ 2 ปู่ แต่นักลงทุนทั่วโลก ต่างก็อยากเห็นวิสัยทัศน์ของผู้ชำนาญการที่ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน
ในโลกของการลงทุน ‘ระยะเวลา’ ถูกพิสูจน์ให้เห็นมาอย่างยาวนาน และตลอดชีวิตของทั้ง 2 ปู่ ก็ได้ผ่านช่วงวิกฤตมามากมาย 🚶
เห็นได้ว่าบางวิกฤตที่เคยเกิดขึ้นแล้ว ก็ดูเหมือนว่ามันจะเกิดขึ้นซ้ำ
เพราะแม้เราจะพยายามหลีกเลี่ยงความผิดพลาดแค่ไหน เราก็ยังคงทำพลาด แต่เพราะเรายังมีความผิดพลาดนี่เองครับ เราจึงยังเป็นมนุษย์ 😇
1
แต่ต่อให้เราจะเดินสะดุดรากไม้บ่อยแค่ไหน มันต้องมีครั้งที่เรียนรู้จะยกเท้าหลบ ดังนั้น อย่าลืมที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด และก้าวข้ามวิกฤตอย่างรวดเร็ว และมั่นคง
1
#ลงทุนแล้ว #ลงทุนอยู่ จงเรียนรู้และ #ลงทุนต่อไปครับ ไม่ว่าจะเจออุปสรรคมากมายแค่ไหน หากไม่หยุดเดิน คุณก็จะไปถึงเส้นชัย 🏆
โฆษณา