21 พ.ค. 2023 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์

12 Feb Homey Café คาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่น ฟีลลิ่งอบอุ่นเหมือนบ้านน้อยริมธาร

หากย้อนไปในวัยเด็ก เมื่อคุณครูให้วาดภาพ หลายคนเลือกวาดภาพบ้านหลังเล็กหลังคาทรงจั่ว มีธารน้ำไหลผ่านข้าง ๆ บ้าน ก่อนเพิ่มเติมด้วยต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์เลี้ยงตัวน้อย และรูปของพ่อ แม่ ลูก จากภาพที่แสนอบอุ่นนั้น ได้กลายเป็นที่มาของการออกแบบคาเฟ่ 12 Feb Homey Café ที่ให้บรรยากาศราวกับที่นี่เป็นบ้านไม้หลังน้อยน่าอยู่ โดยมีงานแลนด์สเคปเข้ามาเติมเต็มให้เรื่องราวยิ่งสวยงามดุจภาพวาด
2
ที่นี่เป็นคาเฟ่ฟีลกู๊ดในอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มต้นมาจากคู่สามีภรรยาเจ้าของร้านที่ฝันอยากมีคาเฟ่เป็นของตัวเองไว้นั่งจิบกาแฟชิล ๆ ในบรรยากาศที่แสนอบอุ่น โดยตั้งชื่อคาเฟ่ให้จดจำง่าย และมีความหมายลึกซึ้งตามวันเกิดของภรรยา มาพร้อมโจทย์การออกแบบที่ทั้งคู่อยากได้คาเฟ่ไซซ์เล็ก มีมู้ดแอนด์โทนแบบโฮมมี่ สถาปนิกจาก pommballstudio จึงนำความต้องการนั้น มาต่อยอดสู่คาเฟ่ที่ดีไซน์ให้เหมือนบ้านสไตล์ Japandi โดยผสมสไตล์ญี่ปุ่นและนอร์ดิกเข้าด้วยกัน
2
ตัวอาคารของคาเฟ่ตั้งอยู่ในที่ดินที่มีลักษณะลึกยาว โดยออกแบบให้ตัวอาคารอยู่ด้านในสุดของที่ดิน เลี่ยงที่จะสร้างแบบเต็มพื้นที่เพราะต้องการเผื่อสเปซด้านหน้าไว้สำหรับสร้างอาคาร หรือแลนด์สเคปเพิ่มเติมในอนาคต ดีไซน์ของอาคารมีรูปทรงเป็นแนวยาวตรงกับทิศเหนือ มีโครงสร้างทำจากคอนกรีตและเหล็ก ผนังด้านนอกกรุด้วยไม้เทียมเพราะทนทานต่อสภาพอากาศ แสงแดด และความชื้น โดยเลือกใช้ไม้เทียมไบโอวู้ดผ่านการขัดผิวหน้าให้มีสีอ่อนลง ส่วนหลังคามุงด้วยเมทัลชีทลอนเรียบ
พื้นที่ส่วนที่เป็นระเบียงโรยกรวดล้าง-ทรายล้าง เพื่อให้มู้ดความเป็นพื้นที่พับลิกที่ไม่ใช่บ้านเสียทีเดียว เลือกคว้านสเปซแต่ละรูปด้านให้ลึกเข้าไปให้กลายเป็นระเบียง และสวนที่จำลองให้มีบ่อน้ำอยู่ด้านหน้าเป็นแลนด์สเคปที่เว้าลึกเข้าไป โดยรวมของตัวอาคารเน้นที่ความเรียบง่ายคล้ายบ้านสไตล์ญี่ปุ่นผสมนอร์ดิก เห็นรายละเอียดได้จากรูปทรงของหลังคาที่ไม่มีกันสาดยื่น
แปลนการใช้งานของคาเฟ่เป็นรูปตัวที (T) มีพื้นที่ใช้สอยรวม 125 ตารางเมตร ตรงกลางคือตำแหน่งเคาน์เตอร์บาร์และจุดรับออร์เดอร์ แบ่งโซนที่นั่งเป็นสองฝั่งซ้ายและขวา ด้านซ้ายเป็นที่นั่งแบบยกพื้นสูง จัดวางโต๊ะและเบาะรองนั่งสไตล์ญี่ปุ่น รับกับแบ็กกราวน์ชั้นไม้เต็มผนังสูงจรดเพดานรูปด้านที่เป็นทรงหน้าจั่วด้านใน ส่วนด้านขวาเป็นที่นั่งบิลท์อินและชุดเก้าอี้แบบนั่งห้อยขาปกติ ขณะที่หางของตัวที (T) คือด้านหลังของคาเฟ่ ซึ่งเป็นส่วนของครัว และห้องน้ำ
และเนื่องจากหันหน้าออกสู่ทิศเหนือทำให้โดนแดดน้อย กลายเป็นข้อด้อยว่าทำพื้นที่ภายในดูมืด ไม่เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายรูป เพราะแดดจะย้อนทำให้ถ่ายรูปออกมายาก หรือไม่สวย จึงแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มแสงไฟ และกรุผนังด้านหน้าและหลังด้วยกระจกเพื่อช่วยให้แสงสว่างเข้ามาได้อย่างทั่วถึง โดยที่ผนังกระจกนั้นจะมีไซซ์เล็ก-ใหญ่ไม่เท่ากันตามขนาดพื้นที่ อีกทั้งผนังกระจกยังช่วยเปิดรับวิวได้เต็มที่ อย่างที่นั่งบิลท์อินด้านขวาที่สามารถมองออกไปเห็นสวนด้านหลังได้ ขณะเดียวกันคนที่อยู่ในสวนก็มองกลับมาเห็นคนที่อยู่ด้านในได้เช่นกัน
การออกแบบแลนด์สเคปได้จำลองบรรยากาศเหมือนมีลำธารสายเล็ก ๆ ไหลผ่านอยู่ข้างตัวบ้าน ตามอย่างภาพวาดในวัยเด็ก แต่แทนที่จะเป็นลำธารที่มีเส้นสายคดเคี้ยว กลับเป็นลำธารที่ใช้รูปทรงเรขาคณิต และเส้นตรงมาช่วยเล่าเรื่องราว โดยอิงเข้ากับความโมเดิร์นตามรูปทรงของอาคาร
ส่วนงานอินทีเรียร์มู้ดเน้นโทนเน้นงานไม้และสีขาวที่ดูสบายตา มีกระเบื้องสีเข้มมาช่วยเบรกไม่ให้เลี่ยนจนเกินไป เช่นพื้นที่ตรงขอบด้านล่างของหน้าเคาน์เตอร์ ผนังหลังเคาน์เตอร์ และพื้น นอกจากใช้เป็นตัวแบ่งโซนการใช้งานแล้ว การใช้กระเบื้องยังช่วยให้มีความเป็นบ้านขึ้นมาระดับหนึ่ง
สำหรับความน่าสนใจของร้านนี้ เรียกว่าที่นี่จัดเป็นคาเฟ่ในรูปแบบสแตนอโลน ตั้งอยู่ท่ามกลางขนาดที่ดินผืนใหญ่ แต่กลับต้องเจอกับโจทย์การสร้างคาเฟ่ให้มีขนาดพื้นที่ที่เล็ก ความยากจึงไม่ได้อยู่แค่การคิดคอนเซ็ปต์การออกแบบคาเฟ่ว่าจะทำอย่างไรให้น่าสนใจ
คุณกานต์ คำแหง สถาปนิกจาก pommballstudio ได้เล่าถึงความท้าทายและความแตกต่างในการออกแบบคาเฟ่แห่งนี้ ซึ่งต่างจากคาเฟ่รีโนเวตอื่น ๆ อย่างที่เคยออกแบบมาให้ฟังว่า
“ความยากของการออกแบบคาเฟ่สแตนอโลน คงเป็นความยากในแง่คอนเซ็ปต์ และสตอรี่ที่ไม่เหมือนงานรีโนเวต เพราะการรีโนเวตเป็นการพูดถึงอาคารเดิม พูดถึงโครงสร้างเดิม ซึ่งมีทั้งแง่มุมความง่ายและยากต่างกัน โดยเฉพาะคาเฟ่ที่ต้องอยู่ในไซต์ใหญ่ ๆ แล้วอาคารที่เราต้องออกแบบมีไซซ์ที่เล็ก ไม่ได้สร้างเต็มไซต์ การเลือกออกแบบพื้นที่ของคาเฟ่ให้ลงตัวจึงค่อนข้างยากกว่า เพราะฉะนั้นขนาดของคาเฟ่ที่เหมาะสมกับที่ดินจึงเป็นเรื่องสำคัญ"
ใครอยากตามมาสัมผัสและทดลองใช้ฟังก์ชันที่จัดเสิร์ฟอยู่ภายในโปรเจ็กต์การออกแบบนี้ สามารถเดินทางมาง่าย ๆ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่มาไม่ไกล บนเส้นทางท่องเที่ยวไปยังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี หากมาถึงแล้วรับรองว่าต้องประทับใจทั้งโซนอินดอร์และเอ๊าต์ดอร์ จะนั่งพักผ่อน หรือมานั่งทำงานก็ชิลไม่แพ้กัน
ที่ตั้ง
12 Feb Homey Café
288 หมู่ 5 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวัน 9.00 - 18.00 น.
โทร. 06-2894-9822
ออกแบบ : ธนชาติ สุขสวาสดิ์, กานต์ คำแหง, นภัทร ปรัชญสิทธิกุล, พัชรินทร์ อินทะ, ธัญญา คำเหล็ก จาก pommballstudio (https://www.facebook.com/pommballstudio)
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : H2O Design Co.,Ltd (https://www.facebook.com/H2Ostudio88)
ที่ปรึกษาด้านโครงสร้าง : พิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ออกแบบกราฟิก : Figr Consulting and Design Studio ( Figr Consulting and Design Studio )
ภาพ : PanoramicStudio
เรื่อง : Phattaraphon
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา