13 พ.ค. 2023 เวลา 03:32 • ความคิดเห็น
จากประสบการณ์ที่เคยใช้ชีวิต (เรียน) ช่วงนึงในประเทศพัฒนาแล้ว และจากการพูดคุยกับเพื่อนหลายคนที่ย้ายไปตั้งรกรากยังต่างประเทศ จากที่ตัวเองสังเกต คนไทยที่มาอยู่ต่างประเทศมีแค่ 2 ประเภทครับ
1.เก่งจริง เป็นคนคุณภาพ
2.ไม่เก่งจริง เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ
ถ้าประเภทแรก พวกนี้คือการงานดี ชีวิตดี ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของชาตินั้นๆ ได้ มีระเบียบวินัย ไม่ติดเอานิสัยแย่ๆ จากไทยไปใช้ ไม่มักง่าย พวกนี้มักไม่ค่อยมีปัญหาครับ และน้อยรายที่จะอยากกลับไทย ส่วนใหญ่ไปแล้วไปลับ ไม่กลับไทย
ส่วนประเภทที่สอง พวกนี้คือคนไทยอีกระดับ ติดนิสัยมักง่าย ไม่มีระเบียบวินัย ติดเอานิสัยแย่ๆ จากไทยไปใช้ ปรับตัวเข้ากับประเทศนั้นๆ ไม่ได้ ประเภทนี้มักจะไปไม่รอดครับ และมักจะบอกว่าประเทศไทย “สบายกว่า” ซึ่งไอ้คำว่า “สบายกว่า” จริงๆ ก็คือเละเทะได้มากกว่า ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎมากมาย
1
ถ้ายกตัวอย่างให้เห็นภาพซักเรื่อง เอาเรื่องขับรถ วินัยจราจร ถ้าเป็นที่ไทย ขับรถฝ่าไฟแดง ตำรวจเรียก พูดแบบไม่โลกสวย ยัดเงินไปซัก 500 หรือ 1,000 ก็รอด ได้ปล่อยไปเลย หรือถึงมีใบสั่งมา ให้ไปจ่ายค่าปรับทีหลัง ก็ปรับไม่เท่าไร แต่ถ้าเป็นต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว ปรับทีแทบหมดตัว เผลอๆ ได้ขึ้นศาลอีก
อยู่ไทย เจอเซเว่น เลี้ยวรถเทียบข้างทาง ลงไปซื้อของได้ง่ายๆ แต่ต่างประเทศ ทำอย่างนี้ไม่ได้ง่ายๆ นะครับ ไม่ใช่นึกจะจอดตรงไหนก็ได้นะ จอดซี้ซั้วขึ้นมา เรื่องยาวเลย อาจจะรู้ตัวอีกทีไปโผล่โรงพัก (อันนี้เพื่อนที่ย้ายไปอเมริกาโดนมาแล้วครับ)
ดังนั้นไม่แปลกครับที่บุคคลประเภทที่ 2 จะมองว่าไทยดีกว่า สบายกว่า ไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องแปลก
ต้องถามว่าคุณจะไปประเทศอะไรครับ และเป็นคนประเภทที่ 1 หรือ 2 ถ้าคุณเป็นประเภทที่ 1 และมีช่องทางไปต่างประเทศที่พัฒนาแล้วได้ (ย้ำว่าประเทศพัฒนาแล้วนะ) และตัวคุณอยากจะไปอยู่แล้ว ก็แนะนำให้ไปครับ คุณไปรอดและมีความสุขแน่ แต่ถ้าเป็นประเภทที่ 2 ก็ไม่แนะนำครับ อยู่ไทยดีกว่า สบายกว่าแน่นอน
3
โฆษณา