13 พ.ค. 2023 เวลา 08:40 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน

UK:จัดหาขีปนาวุธร่อนระยะไกลStorm Shadowให้ยูเครนเพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซีย

รัสเซียปฏิเสธว่ากองกำลังยูเครนได้บุกทะลวงการสู้รบนองเลือดเพื่อชิงเมืองบักมุต ขณะที่สหราชอาณาจักรกลายเป็นประเทศแรกที่ส่งขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลให้ยูเครน
ยูเครนร้องขอขีปนาวุธพิสัยไกลจากพันธมิตรตะวันตกเป็นเวลาหลายเดือน แต่ได้รับเพียงอาวุธพิสัยสั้น เนื่องจากผู้สนับสนุนเกรงว่าอาวุธขั้นสูงกว่าจะถูกใช้เพื่อโจมตีเป้าหมายในดินแดนของรัสเซียและทำให้ความขัดแย้งบานปลายยิ่งขึ้น
เบ็น วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าขีปนาวุธครูซสตอร์ม ชาโดว์ ซึ่งมีพิสัยยิงไกลกว่า 250 กม. (150 ไมล์) เมื่อเทียบกับขีปนาวุธ HIMARS ที่สหรัฐฯ จัดหาให้ซึ่งมีระยะประมาณ 80 กม. (50 ไมล์) จะถูกส่งไปยังยูเครน
“เราจะยืนหยัดในขณะที่รัสเซียสังหารพลเรือน” วอลเลซกล่าวกับสมาชิกรัฐสภาเมื่อประกาศว่าขีปนาวุธสตอร์ม ชาโดว์ จะถูกส่งไปยังเคียฟ
วอลเลซกล่าวว่าจรวดร่อนถูกส่งไปใช้ในดินแดนของยูเครน หมายความว่าเขาได้รับการรับรองจากเคียฟว่าจะไม่ถูกใช้เพื่อโจมตีเป้าหมายในรัสเซีย
เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงกลาโหมของรัสเซียถูกบังคับให้ปฏิเสธรายงานที่ว่ากองทหารยูเครนได้รุกคืบในการต่อสู้นานหลายเดือนเพื่อแย่งชิงบัคมุท
“การประกาศส่วนบุคคลทางโทรเลขเกี่ยวกับ 'ความก้าวหน้า' ในหลายจุดในแนวหน้าไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง” กระทรวงระบุในถ้อยแถลง
บล็อกเกอร์ทางทหารที่ฝักใฝ่มอสโกได้แนะนำว่าการตอบโต้ที่รอคอยมานานของยูเครนได้เริ่มขึ้นอย่างเงียบ ๆ ในขณะที่ Yevgeny Prigozhin หัวหน้ากลุ่ม Wagner กล่าวในสัปดาห์นี้ว่ากองทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากบางพื้นที่ของ Bakhmut และกองกำลังยูเครนรุกไปทางเหนือและทางใต้ของ เมือง นี้เป็นสิ่งที่เขากล่าวว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการรุกกลับ
ในวิดีโอที่เผยแพร่บนแอพส่งข้อความ Telegram เมื่อวันอังคาร Prigozhin กล่าวว่ากองทหารรัสเซียกำลังหลบหนีจากตำแหน่งใน Bakhmut เนื่องจาก "ความโง่เขลา" ของผู้บัญชาการ
“วันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างถูกดำเนินการเพื่อให้แนวหน้าพังทลาย” เขากล่าว
กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุในถ้อยแถลงว่า กองกำลังของมอสโกได้ขับไล่การโจมตีของยูเครนหลายครั้งในระหว่างวัน พร้อมเสริมว่าการสู้รบต่อเนื่องเกิดขึ้นใกล้เมืองมาลีนิฟกาในภาคตะวันออกของโดเนตสค์ และเกี่ยวข้องกับทั้งกำลังทางอากาศและปืนใหญ่ กองกำลังรัสเซียกำลัง “ปลดปล่อยพื้นที่ทางตะวันตกอย่างต่อเนื่อง” ของเมืองบักมุต
Institute for the Study of War ซึ่งเป็นคลังความคิดในวอชิงตันกล่าวว่าปฏิกิริยาของ Prigozhin และกระทรวงกลาโหมของรัสเซียต่อการเคลื่อนไหวของยูเครนใน Bakhmut “สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตระหนกที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ข้อมูลของรัสเซีย” เกี่ยวกับการตอบโต้ของยูเครนที่รอคอยมานาน
การติดตั้งกองกำลังรัสเซียคุณภาพต่ำที่ด้านข้างรอบเมือง Bakhmut แสดงให้เห็นว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้ละทิ้งเป้าหมายในการโอบล้อมกองกำลังยูเครนจำนวนมากที่นั่น
'จิตใจเราพร้อม' - Zelenskyy
ท่ามกลางการคาดเดาว่าการตอบโต้ของยูเครนนั้นอาจเริ่มต้นขึ้นแล้ว ประธานาธิบดี Volodymyr Zelenskyy ได้รับรายงานว่ายูเครนต้องการเวลามากกว่านี้ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติการต่อต้านรัสเซีย
"ด้วย [สิ่งที่เรามี] เราสามารถก้าวไปข้างหน้าและประสบความสำเร็จได้ แต่เราจะเสียคนไปมาก ฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ดังนั้นเราจำเป็นต้องรอ เรายังต้องการเวลาอีกสักหน่อย” เขากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี
Oleksandr Musiyenko นักวิเคราะห์ทางทหารของยูเครนกล่าวว่าพันธมิตรของ Kyiv จำเป็นต้องเข้าใจว่าการตอบโต้ “อาจไม่ส่งผลให้เกิดการขับไล่กองทหารรัสเซียทั้งหมดและความพ่ายแพ้ของรัสเซียในพื้นที่ยึดครองทั้งหมด”
“เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับสงครามที่จะดำเนินต่อไปในปีหน้า – มิฉะนั้นอาจสิ้นสุดในปีนี้” Musiyenko กล่าวกับ Ukrainian NV Radio
“ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพัฒนาของการต่อสู้ เราไม่สามารถรับประกันได้ว่าการตอบโต้จะพัฒนาไปอย่างไร”
reference:
โฆษณา