13 พ.ค. 2023 เวลา 13:26 • ไลฟ์สไตล์

ต้นไม้ ราชพฤกษ์ (ลมแล้ง , คุน)

เหลืองอร่าม งามตาเด่น เป็นสัญญลักษณ์
ประจักษ์เห็น ริมทางเดิน สาธารณะ
ทั่วแดนไทย ไม้มงคล มีสาระ
คุณลักษณะ ใช้ประโยชน์ ได้ผลดี.
ยุกยิก จักรวาล 13-05-66
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ลักษณะทั่วไป ไม้ต้น ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูง 5 – 15 เมตร ผลัดใบ เรือนยอดเป็นรูปไข่แกมรูปร่ม ลำต้นค่อนข้างเปลา ตรง เปลือกนอกสีเทาอมน้ำตาล เรียบ หรือแตกล่อนเป็นสะเก็ด เปลือกในสีชมพู – สีแดง หรือสีส้ม เนื้อไม้สีแดงแกมเหลือง
ลักษณะใบ ใบประกอบขนนกชั้นเดียว เรียงสลับ ใบย่อยรูปไข่ หรือรูปขอบขนานแกมรูปไข่ กว้าง 4 – 8 เซนติเมตร ยาว 7 – 15 เซนติเมตร โคนใบมน ขอบใบเรียบ ปลายใบเรียวแหลม เนื้อใบเกลี้ยงค่อนข้าง หูใบค่อนข้างเล็ก หลุดร่วงได้ง่าย
ลักษณะดอก ช่อกระจะ ขนาดใหญ่ ออกที่กิ่ง หรือซอกใบ ดอกย่อยสีเหลืองหรือสีเหลืองอมเขียวอ่อน กลีบเลี้ยงมี 5 กลีบ รูปขอบขนาน ยาวประมาณ 1 เซนติเมตร มักหลุดร่วงง่าย กลีบดอกรูปไข่กลับ มี 5 กลีบ ยาวกว่ากลีบเลี้ยงประมาณ 2 – 3 เท่า เกสรเพศผู้โค้งงอน มี 10 อัน สั้น – ยาวแตกต่างกัน
ลักษณะผล ผลแห้งฝักหักข้อ รูปทรงกระบอกยาว แขวนห้อยลงจากกิ่ง เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 – 2.5 เซนติเมตร ยาว 20 – 60 เซนติเมตร ผิวเกลี้ยงไม่มีขน ฝักอ่อนสีเขียวเมื่อแก่จัดเปลี่ยนเป็นสีดำ เมล็ดสีน้ำตาล เป็นมัน รูปมน แบน กว้าง 5 มิลลิเมตร ยาว 8 มิลลิเมตรการใช้ประโยชน์
เนื้อไม้: ใช้ทำเสา เครื่องมือต่างๆ เครื่องดนตรี แก่นคูนมียางฝาด ใช้เคี้ยวกับหมากแทนสีเสียด
ราก: ฝนทารักษาโรคกลาก และเป็นยาระบาย
ใบ: ต้มรับประทานเป็นยาระบาย ฆ่าพยาธิ
ดอก: แก้ไข้ เป็นยาระบาย รักษาแผลเรื้อรัง
เนื้อในฝัก: ใช้เป็นยาระบาย ช่วยบรรเทาการแน่นหน้าอก ฟอกหรือชำระน้ำดี แก้ลม
จดหมายส่งรัก....ถึงเธอ
#ของปลอมไม่มีวันจะเป็นของจริงไปได้....Bd-LS-13-05-66เราสามารถทำความเข้าใจได้ด้วยความพยายามของตัวเอง....หรือ.เต็มใจที่จะปล่อยให้เขาชี้ทางนำคุณแม้พวกเขาจะข่มเหงคุณ....ได้เหรอ?,,,,จะรู้อย่างไรว่าเขาเป็นใคร....คุณเท่านั้นที่รู้ว่าเขาเป็นใครมาจากไหนในตนเอง....
#คุณเท่านั้นที่ไม่รู้ว่าจะเลือกอย่างไรมองตัวเองในกระจกแล้วชี้มาที่ตัวเองซิ....คุณรู้ไหม?....คุณฉลาดแต่คุณอาจโง่ทำตนเองของคุณมากเกินไปถ้าไม่เฉลียว....ในการแสดงของคุณอาจได้ยอมรับและรับกำนัลจากการละเว้นเพื่อเขา....ถ้าเขาจริงใจไม่หลอกอาจสมบูรณ์ก็ได้....นั่นคือตัดสินใจโดยคุณว่า”ปลอมหรือจริง”....
#หยุดตะโกนและคิดรำพึงความคุ้มค่าตราบที่คุณยังยอมรับขอเสนอของเขานั้น....หรือตื่นขึ้นมาคัดแย้ง....หรือคุณนอนหลับต่อไปโดยไม่ใยดี....คือความจริงที่คุณยอมรับแม้มันไม่มีจริง....กรรมคือการกระทำ....ถึงเวลาแล้ว....มันเป็นเจตจำนงเสรีของคุณงั้นหรือ?....
#ขอปรารถนาคุณอย่าเป็นหมันเพราะตัดสินใจ....คิด..วิเคราะห์..แยกแยะ..ความจริงย่อมจริง....ปลอมย่อมปลอม....ฉันยังมั่นเพื่อยืนยันชี้แนะคุณด้วยจริงใจ...ที่รักของฉัน.ยุกยิก จักรวาล
สนใจติดตามได้ที่
สอบถามเพิ่มเติม สั่งซื้อหนังสือ E-book
ประยุกต์ ชุนณวงษ์ (ยุกยิก จักรวาล) ; (FindFine)
เว็บไซต์ : FindFines.Wordpress.com
Tel. +66 883 8711 ; Line ID.
ขอสนับสนุน เพื่อเป็นแรงใจ
ประยุกต์ ชุนณวงษ์
เลขที่บัญชี กรุงไทย : 985-9-53904-9
ขอบคุณครับ
โฆษณา