13 พ.ค. 2023 เวลา 14:12 • นิยาย เรื่องสั้น

Midnight cafe Series:ภาคปฐมบทของการเริ่มงานประหลาด

สวัสดีแฟเรียล
นี่ก็เป็นเวลาสามเดือนแล้วสินะ ที่นายทำงานในร้านคาเฟ่ของเรามาโดยอุทิศทั้งกายและใจในการบริการ ทางเราต้องขอบคุณนายอย่างสูงที่ทำให้ยอดขายเราเพิ่มสูงขึ้นและได้รับทั้งคำชมจากลูกค้ามากหน้าหลายตา
อีกทั้งนายก็เป็นเด็กหน้าใหม่ที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพและยังสุภาพมากอีกด้วย เลยทำให้ร้านคาเฟ่เรามีชื่อเสียงมากขึ้น และเริ่มมีลูกค้าเข้ามาเยอะกว่าเดิม อีกทั้งเรายังต้องเพิ่มเวลาเปิดร้านคาเฟ่ของเราอีก โดยที่เราก็ได้เปิดเป็น 24 ชั่วโมงเพื่อรองรับลูกค้าที่มาในช่วงค่ำ
แต่ทว่าตอนนี้กะในช่วงค่ำมีคนอยู่ประจำน้อยมาก เราเลยลงมติที่จะเอานายมาทำในช่วงเวลานี้ อย่าห่วงไปเลยแฟเรียล นายไม่ได้ทำอยู่คนเดียวหรอกนะ มีคนจะอยู่เป็นเพื่อนนายด้วย อีกอย่างนะแฟเรียล งานในกะกลางคืนที่จะเริ่มในอีกสามวันข้างหน้านี้นะ ไม่ได้ง่ายเหมือนที่นายคิดหรอกนะเพราะมันมีข้อเสี่ยงค่อนข้างเยอะ
เพราะช่วงค่ำในเวลากะของนาย ก็จะมีลูกค้าเข้ามาเช่นปกติแต่ก็จะมีพวกลูกค้าขาประจำไม่ก็ลูกค้าพิเศษ ที่มักจะติดต่อมาจองโต๊ะกับทางเราในแต่ละวัน ซึ่งบางส่วนก็มักพวกมีค่าหัวไม่ก็พวกแปลกประหลาด และทุกครั้งก็มักมีพนักงานของร้านคาเฟ่เราไม่ตายก็พิการในการทำงานกะนี้
ดังนั้นเองเราก็เลยมีกฎข้อปฎิบัติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เพราะเราไม่อยากสูญเสียพนักงานแบบนายไปอีก เราสูญเสียมาเยอะแล้วสำหรับในงานกะดึกนี้ ขอให้นายอ่านให้จบก่อนจะเริ่มงานด้วยล่ะ หวังว่านายจะปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดนะ
โดยที่กฎข้อปฎิบัติในการทำงานในช่วงกะดึกจะมีตามนี้
1.งานของนายจะเริ่มช่วงเวลาตั้งแต่1ทุ้มเป็นต้นไป และจะจบลงในช่วงเวลาตีห้า ดังนั้นให้นายมาก่อนเวลา ห้ามเลทแม้แต่วินาทีเดียว นายคงไม่อยากทำให้เขารอนานหรอกใช่ไหม
2.เมื่อนายมาถึงร้านแล้ว ให้นายเข้าไปในห้องพนักงานเพื่อไปหาอีริค เขาจะเป็นเพื่อนและคู่หูในช่วงเวลางานกะดึกของนาน เขาค่อนข้างเงียบและไม่ค่อยพูดเท่าไร แต่ก็ขอให้ตีสนิทเขาเข้าไว้ เขาจะพอช่วยนายได้ถ้าเกิดมีปัญหา
3.งานของนายจะเหมือนกับช่วงกะเช้าที่เคยทำ คือรับออเดอร์ลูกค้า เตรียมน้ำและขนม และเสริฟให้กับลูกค้า แต่ก็จะแตกต่างจากช่วงเช้าอยู่เล็กน้อยคือก่อนจะเสริฟน้ำและขนมให้กับลูกค้า ให้นายตกแต่งจานขนมด้วยกลีบกุหลาบสักกลีบ มันจะช่วยให้ลูกค้าไม่อารมณ์เสียง่าย
4.ระวังให้ดีถ้าเกิดมีลูกค้าสั่งเมนูนมสตอเบอร์รี่ปั่นกับเค้กส้ม ถ้าเกิดมีลูกค้าคนนึงสั่งขึ้นมาก็ขอให้นายปฎิเสธไปอย่างสุภาพ และลองเสนอให้เขาสั่งอย่างอื่นแทน ฉันไม่อยากจะบอกหรือบรรยายถึงคนที่เคยยอมรับออเดอร์นี้เลยนะ ว่าเขาเจออะไรไปหลังจากรับออเดอร์นั่น
5.สังเกตุรอบข้างให้ดี ถ้านายเห็นคนแปลกๆ ใส่ชุดโค็ทสีแดงกำลังยืนนอกร้าน ให้นายยกนิ้วชี้ขึ้นมาและอย่าพูดอะไรออกมา อีริคที่เห็นสัญญาณมือแบบนี้เขาจะเข้าใจและออกไปจัดการเขาเอง หมอนี่คือสาเหตุหลักที่พนักงานของเราหายตัวไปหลายคน
6.หากในเวลาสามทุ่มมีลูกค้าที่เป็นเด็กสาวในชุดเดรสสีขาวเปื้อนเลือดเข้ามาในร้าน อย่าพึ่งตกใจเรื่องเลือดที่ชุดของเธอ เธอคนนี้จะเข้ามาสั่งน้ำสตอเบอร์รี่โซดาพร้อมกับเค้กสตอเบอร์รี่ ขอให้นายพยักหน้าตอบรับอย่างสุภาพและอย่าพูดถึงเลือดที่เปื้อนชุดของเธอเด็ดขาด เธอไม่ค่อยชอบใจเท่าไรนัก อีกทั้งถ้าเธอโดนทักเรื่องเลือด เธอจะร้องไห้เสียงดังน่าปวดหู และจะเป็นการรบกวนคนในร้านอีกด้วย และก็จะให้พวกลูกอมกับเธอก็ได้นะ เธอจะให้ทิปหลังจากจ่ายเงินค่าน้ำและขนมด้วยถ้าได้ลูกอม
7.แต่หากในช่วงสามทุ้มเป็นชายแก่หน้าบูดบึ้ง นายห้ามพูดหรือตอบโต้กับเขาเด็ดขาด ไม่ว่าเขาจะขู่นายหรือบอกว่าจะฉีกแขนนายทิ้ง ก็อย่าพูดหรือโต้ตอบเขา อีริคจะเป็นฝ่ายจัดการให้แทน จนกว่าเขาจะออกจากร้านไป ปล.เขามักจะเป็น1ในหัวข้อสนทนาของลูกค้าในร้าน ถ้านายได้ยินก็อย่าไปสนใจเลย ก็แค่เรื่องนินทาชาวบ้านปกติถึงแม้จะดูไม่ปกติก็ตามแต่
8.ในช่วงสี่ทุ้มจะเป็นเวลาที่มีเพลงถูกเปิดคลอสร้างบรรยากาศในร้าน หากเป็นเพลงปกติก็ให้นายทำตัวตามปกติ แต่หากเสียงเพลงดูเป็นเพลงที่แปลกประหลาด เนื้อร้องดูผิดเพี้ยนหรือบิดเบี้ยว ให้นายรีบไปเปลี่ยนเพลงเสีย ไม่เช่นนั้นนายจะสูญเสียการได้ยินตลอดกาลหากฟังเป็นเวลานาน
9.ลูกค้าส่วนมากมักจะจ่ายเงินตามจำนวนราคาด้วยสิ่งของแตกต่างกัน เช่นกระดุม เศษผ้า เงินปกติ หรือไม่ก็ไข่มุข ให้นายเก็บไว้ในเคาท์เตอร์เก็บเงินตามปกติเดี๋ยวมันก็เปลี่ยนเป็นเงินปกติเอง แต่ถ้าคนที่จ่ายเป็นคุณยายในชุดสเวทเตอร์สีน้ำตาล นายต้องระวังให้ดีเพราะคุณยายเธอเป็นคนชอบทดสอบคน โดยการจ่ายเงินเกินราคาและดูว่านายจะซื่อสัตย์ต่อเธอรึไม่ ให้นายทอนเงินให้ครบห้ามขาดแม้แต่บาทเดียว ถ้าคุณทำได้เธอจะทำให้วันต่อไปของคุณสบายขึ้นมาก
10.นายไม่ควรตั้งคำถามเรื่องเสียงกระดิ่งนอกร้านในช่วงเที่ยงคืน เราไม่พูดถึงมันและนายก็ห้ามพูดถึง หากเสียงกระดิ่งดังใกล้ให้เข้ามาให้นายรีบไปแอบในห้องพนักงาน ซ่อนให้ดีและซ่อนให้มิด ส่วนอีริคจะคอยจัดการเขาผู้นั้นให้ จนกว่าเสียงกระดิ่งจะเงียบหายไปก็ให้นายซ่อนต่อไป
11.เที่ยงคืนจะเป็นช่วงพักของนาย ให้นายไปพักกินขนมหรือน้ำในห้องพักพนักงานได้เลย เราเตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องสงสัยว่าอีริคไม่มาพักกับนายด้วยงั้นเหรอ ก็เพราะเขาไม่หิวและเขาอิ่มแล้วจากที่จัดการเสียงจากข้อที่ 10แล้ว
12.ก่อนถึงเวลาเลิกงานทุกครั้งในวันเสาร์ นายควรเปลี่ยนน้ำในแจกันสีแดงที่เคาท์เตอร์ด้วยก่อนจะเลิกงาน หากไม่เปลี่ยนน้ำก่อนจะออกจากร้าน รับรองเลยว่าพอไปจากร้าน นายจะคอขาดสบั้นอย่างไร้สาเหตุ และเลือดที่ไหลออกจากคอของนายจะมาอยู่ในแจกันเพื่อล่อเลี้ยงดอกไม้ที่อยู่ในแจกันแทน
นี่ก็เป็นข้อปฎิบัติทั้งหมดที่เรารวบรวมให้นาย หวังว่านายจะปฎิบัติและไม่ทำให้เราผิดหวังเหมือนคนอื่นๆ หรอกนะ และอีกอย่างไม่ต้องตอบกลับข้อความนี้หรอก เพราะนี่คือข้อความอัตโนมัติ
อีกอย่างนะในวันทำงานของนายวันที่สอง ทางเราบอกเลยว่ามีลูกค้าพิเศษคนแรกของนายที่ได้จองโต๊ะกับทางร้านเราด้วย โดยเราหวังว่านายจะบริการให้กับเธออย่างดีนะ
โดยที่เธอจะมีนามว่า 'สเตฟานี' หรือสาวพราวเสน่ย์แห่งย่านมิดไนท์
หวังว่านายจะทำงานอยู่คู่กับร้านMidnight cafeของเราไปนานๆนะ แฟเรียล
ลงชื่อ โจนาธาน
โฆษณา