13 พ.ค. 2023 เวลา 16:06 • การเมือง

ฉันมีความฝัน

มีชายคนหนึ่งเขามีความฝันที่ยิ่งใหญ่ แต่การที่จะทำให้ความฝันเป็นจริงได้นั้น เขาต้องแลกกับหลาย ๆ สิ่ง เขาเคยถูกจับจากการเรียกร้องเพื่อให้ความฝันเป็นจริง เขาติดคุกมากกว่า 20 ครั้ง เขาเคยถูกแทงด้วยมีดยาว 7 นิ้ว เกือบจะไม่รอด บ้านเคยถูกวางระเบิด นอกจากนี้ทั้งเขาและคนในครอบครัวต่างเคยถูกทำร้ายนับครั้งไม่ถ้วน จนในที่สุดเขาได้ถูกลอบสังหารด้วยปืนไรเฟิล และนี่คือสิ่งที่เขาต้องจ่ายให้กับความฝัน
ความฝันเขาคืออะไรทำไมถึงต้องจ่ายแพงขนาดนี้ ผมขอสรุปความฝันของเขาให้เข้าใจง่าย ๆ ดังนี้ เขามีความฝัน ว่า ประเทศที่เขาอยู่จะดำรงไว้ซึ่งหลักการที่ว่า มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน ลูกคนจนกับลูกคนรวยอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม เขาฝันว่าแม้แต่ในรัฐที่มีปัญหาความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ต่อไปในอนาคตจะเต็มไปด้วยเสรีภาพและความยุติธรรม เขาฝันว่าลูก ๆ ของเขาจะเติบโตมาในประเทศที่ไม่ได้ตัดสินคนจากภายนอก แต่ตัดสินจากสิ่งที่พวกเขากระทำ และความสามารถ
และชายคนนี้มีชื่อว่า มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ เขาเป็นศาสนาจารย์ (นักเทศน์ประจำโบสถ์แห่งหนึ่ง) และยังเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ถึงกระสุนปืนจะพรากชีวิตไปจากเขา แต่ไม่สามารถพรากความฝันของเขาได้ เพราะในปัจจุบันมีความเท่าเทียมกันมากขึ้นหลังจากที่เขารณรงค์เรื่องนี้ คนผิวสีกับคนผิวขาวได้รับความเท่าเทียมกันอย่างที่ควรจะเป็น ถึงแม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่พลังแห่งความเท่าเทียมก็ยังสถิตย์อยู่ในใจของผู้คนที่ยังรักในความยุติธรรมตราบเท่าทุกวันนี้
พรุ่งนี้เป็นวันที่คนไทยได้ไปใช้พลังแห่งประชาธิปไตย ผมเชื่อว่าความยุติธรรมจะปรากฏต่อหน้าผู้มีศรัทธาเสมอ ตราบใดที่มีความเชื่อและความพยายาม ดังประโยคที่ว่า " ถ้าคุณบินไม่ได้ก็วิ่ง วิ่งไม่ได้ก็เดิน เดินไม่ได้ก็คลาน...ทำอย่างไรก็ได้ให้เคลื่อนไปข้างหน้า " หวังว่าประเทศของเราจะเป็นประเทศที่เราอยากจะให้เป็น และขับเคลื่อนด้วยพลังของประชาชน
เรียบเรียงโดย ชนดิเรก
โฆษณา