13 พ.ค. 2023 เวลา 17:17 • ความคิดเห็น

LineOpenChat หรือ Line Square คืออะไร

ในช่วงไม่กี่เดือนมีหลายท่านสงสัยและตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับการใช้งาน การสร้างกลุ่ม การตั้งค่าต่าง ๆ ของlineopenchat ก็ขอออกตัวก่อนว่าไม่ได้เป็นโปรแกรมเมอร์ ไม่ได้ติดตามอัพเดตข่าวสารทางด้านไอทีมานานมาก ๆ แล้ว แต่ข้อมูลที่พอจะแชร์ได้ก็คือ ข้อมูลที่ตกตระกอนจากการใช้งานจริงค่ะ
Lineopenchat คืออะไร
ในมุมมองเราก็คือ ห้องแชท หรือกลุ่มแชทในไลน์ ที่สมาชิกในกลุ่มสามารถสนทนา แชร์ประสบการณ์หรือข้อมูลต่าง ๆ ร่วมกัน โดยที่สมาชิกในกลุ่มไม่จำเป็นต้องรู้จักกันมาก่อน และสมาชิกในกลุ่มไม่สามารถกดเพิ่มเพื่อนในกลุ่มได้ เพราะก่อนเข้ากลุ่มหรือห้องแชทสมาชิกทุกคนต้องทำการตั้งชื่อ ตั้งรูปโปรไฟล์ใหม่ โดยชื่อและรูปอาจจะเป็นคนละอย่างกับไลน์ส่วนตัวก็ได้ และที่สำคัญคือ เพิ่มเพื่อนไม่ได้ค่ะ ทำให้สมาชิกในกลุ่มไม่สามารถทราบตัวตนที่แท้จริงของกันและกันได้
1
ข้อดีของห้องแชทประเภทนี้คือ แอดมินห้องสามารถควบคุมการสนทนาในห้องแชทได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะแอดมินและผู้ช่วยแอดมินสามารถลบข้อความที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งสามารถบล็อคสมาชิก ตั้งBotให้ลบความที่ละเมิดนโยบายของห้องได้ค่ะ ซึ่งในส่วนนี้ การสร้างกลุ่มแชทโดยทั่วไปจะไม่สามารถทำได้
1
แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีข้อเสียนะคะ เพราะห้องแชทนี้ จะมีการบล็อคแอดมิน ผู้ช่วยแอดมิน รวมถึงสมาชิกในห้อง หากมาการส่งข้อความจำนวนมากในครั้งเดียว ยกตัวอย่างเช่น การส่งภาพ 50 ภาพเข้ากลุ่มในครั้งเดียว เป็นต้น หรือจะเป็นการส่งข้อความหรือบทความยาว ๆ แต่มีคำบางคำที่มีความหมายไปในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น คำที่มีความหมายไปในทางการเสพสิ่งผิดกฏหมาย หรือคำที่มีความหมายไปในเรื่องเพศ การใช้ความรุนแรง ซึ่งระบบจะทำการบล็อคผู้ใช้งานชั่วคราว ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1-2 วัน นานสุดก็ไม่เกิน 1 สัปดาห์ค่ะ
หากถูกบล็อกโดยระบบของไลน์ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะหากไม่ได้ละเมิดร้ายแรง ไม่กี่วันก็สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ จึงขอแนะนำให้ตั้งผู้ช่วยแอดมินไว้หลาย ๆ ท่านค่ะ หากถูกบล็อคจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อสมาชิกในกลุ่ม
การที่เราไม่สามารถทราบตัวตนของสมาชิกในห้องได้ ทำให้เป็นช่องของมิจฉาชีพเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นแอดมินควรให้ความรู้ และข้อมูลกับสมาชิกในกลุ่มว่าไม่ควรโอนเงิน หรือทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านทางลิงค์ที่ส่งเข้ามาในกลุ่ม
เนื่องจาก LineOpenChat เป็นพื้นที่หนึ่งที่ใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นทางไลน์จึงไม่ได้มีการตั้งระบบcall centerไว้ตอบคำถามของผู้ใช้งานในส่วนนี้ หากมีปัญหาด้านการใช้งานแอดมินอาจจะต้องทำการบ้านเพิ่มเติม โดยการหาข้อมูลทาง Internet หรือตาม Web board ต่าง ๆ ค่ะ
ในส่วนตัวมองว่าฟีดเจอร์นี้เหมาะสำหรับการให้ข้อมูล หรือแชร์ประสบการณ์ หรือให้คำปรึกษา หรือการให้ความรู้ มากกว่าการนำไปใช้ในการเจรจาซื้อขาย หรือทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ เพราะผู้ใช้งานไม่สามารถทราบตัวตนที่แท้จริงของสมาชิกที่เราสนทนาด้วยค่ะ
ถ้าหากท่านใดต้องมีเรื่องที่ต้องดำนินการต่อทางด้านการเงิน ขอแนะนำให้สมาชิกแอดไลน์ส่วนตัว (แต่ถ้าเพื่อนเกิน 5000 คน อาจจะติดปัญหาเรื่องเพิ่มเพื่อนไม่ได้) หรือไลน์โอเอ - Line official ซึ่งตัวนี้เราว่าตอบโจทย์มาก ๆ สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจ เพราะตัวนี้จะมีฟังก์ชั่นในการดูแลลูกค้าหลังบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือ สมัคร และใช้งานไม่ยาก ที่สำคัญเป็นแอพพื้นฐานบนมือถือที่ทุกคนต้องมีค่ะ
หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านที่กำลังหาข้อมูลในการสร้างกลุ่มใน LineOpenChat นะคะ
หากท่านใดต้องการทราบวิธีในการสร้างไลน์โอเพนแชท สามารถศึกษาได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ
ข้อมูลนี้ได้มาจากลุ่มแอดมินไลน์โอเพนแชท หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ
ADMIN TIPS คู่มือสำหรับแอดมินมือใหม่
อ่านคู่มือฉบับเต็ม คลิก > https://lin.ee/7WnUWwq/gyjp/AMOFC
#Lineopenchat #Admin
โฆษณา