14 พ.ค. 2023 เวลา 00:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตารางอัตราการเปลี่ยนแปลงในสรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน คิดยังไง ดูยังไง

ในตารางอัตราการเปลี่ยนแปลงนี้ จะแสดงการเปลี่ยนแปลงของรายได้ ค่าใช้จ่าย และกำไรสุทธิ ซึ่งจะเป็นการเทียบแบบ YoY (Year on Year) เป็นการเทียบไตรมาสนี้กับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า คือ เทียบไตรมาส 1/66 กับไตรมาส 1/65 ซึ่งจะนิยมเทียบแบบนี้มากกว่า เนื่องจากธุรกิจอาจมีลักษณะของรายได้ หรือต้นทุนเปลี่ยนแปลงแต่ละไตรมาสของปีต่างกันได้ ที่เรียกว่า มีลักษณะของ seasonal
การคิดจะนำ ยอดของงวดนี้ ลบกับ ยอดงวดที่นำมาเทียบ แล้วก็หารด้วย ยอดงวดที่นำมาเทียบ และก็ทำเป็น % ถ้าเป็นค่าติดลบ แสดงว่า เปลี่ยนแปลงลดลงจากงวดก่อน แต่ถ้าเป็นบวก แสดงว่าเพิ่มขึ้นจากงวดก่อน
ถ้าเป็นการเทียบแบบ QoQ (Quarter on quarter) จะเป็นเทียบไตรมาสนี้กับไตรมาสก่อนหน้า เช่น เทียบ ไตรมาส 1/66 กับไตรมาส 4/65
งบที่นำมาให้ดูเป็นหุ้น TU บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ลักษณะธุรกิจผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งและบรรจุกระป๋อง โดยเน้นอาหารทะเล ธุรกิจบรรจุภัณฑ์และสิ่งพิมพ์ ธุรกิจการตลาดภายในประเทศ ธุรกิจอาหารสัตว์ และธุรกิจพัฒนาสายพันธุ์กุ้งเพื่อจำหน่าย
การดูควรวิเคราะห์ต่อว่า ทำไมเป็นแบบนั้น เช่น หุ้น TU นี้ยอดขายลดลง 10% ต้องดูต่อว่าเกิดจากอะไร ซึ่งในคำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการไตรมาสที่1/2566 (หาอ่านได้จากหัวข้อข่าวนะ) ความต้องการซื้อชะลอตัวจากการที่ลูกค้ามีการระบายสินค้าคงคลังที่อยู่ในระดับสูง ก็คือปีที่แล้วลูกค้าตุนสินค้าไว้เยอะ
ยอดขายลดลง 10% แต่ต้นทุนขายลดลง 7% จึงควรดูว่าทําไมต้นทุนขายสินค้าจึงไม่ลดลงไปตามยอดขายที่ลดลงไป 10% ซึ่งเกิดจากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่ม และยอดขายที่ลดลง ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยเพิ่มสูงขึ้น
ดังนั้นการดูอัตราการเปลี่ยนแปลง ควรดูต่อว่า ทำไมลดลง ลดลงเพราะอะไร และการเปลี่ยนแปลงรายได้ ต้นทุน และค่าใช้จ่ายเป็นไปในทิศทางเดียวกันไหม มากน้อยยังไงด้วยนะ.
#อ่านงบการเงิน #หุ้น #ลงทุนหุ้น #อัตรากการเปลี่ยนแปลง #หมอยุ่งอยากมีเวลา #รายได้ #ค่าช้จ่าย #กำไร
โฆษณา