14 พ.ค. 2023 เวลา 04:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

พบมหาสมุทรข้างใต้พื้นผิวดวงจันทร์ของดาวยูเรนัส

การวิเคราะห์ข้อมูลจากยานอวกาศวอยเอเจอร์ของนาซาอีกครั้ง พร้อมกับการสร้างแบบจําลองคอมพิวเตอร์ครั้งใหม่ ทําให้นักวิทยาศาสตร์ของนาซาสรุปได้ว่าดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุด 4 ดวงของดาวยูเรนัส อาจจะมีมหาสมุทรซ่อนอยู่ข้างใต้ระหว่างแกนกลางของดาวและเปลือกดาวที่เป็นน้ำแข็ง
ดาวยูเรนัส เป็นดาวเคราะห์แก๊สขนาดยักษ์ในระบบสุริยะ มีดาวบริวารที่รู้จักแล้ว 27 ดวง ดาวบริวารของดาวยูเรนัสถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มดาวบริวารรอบใน 13 ดวง (thirteen inner moons), กลุ่มดาวบริวารขนาดใหญ่ 5 ดวง (five major moons) และกลุ่มดาวบริวารทรงแปลก 9 ดวง (nine irregular moons) กลุ่มดาวบริวารขนาดใหญ่ 5 ดวงเป็นดาวบริวารที่มีขนาดใหญ่และเป็นทรงกลม ในนั้น 4 ดวงเป็นดาวบริวารที่ยังมีกระบวนการภายใน มีภูเขาไฟ และการเปลี่ยนแปลงบนเปลือกดาวอยู่
การศึกษาของพวกเขาเป็นครั้งแรกที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิวัฒนาการขององค์ประกอบภายในและโครงสร้างของดวงจันทร์ขนาดใหญ่ทั้ง 5 ดวง ได้แก่ Ariel, Umbriel, Titania, Oberon และ Miranda โดยงานนี้ชี้ให้เห็นว่าดวงจันทร์ 4 ดวงมีมหาสมุทรที่อาจลึกลงไปหลายสิบไมล์
การศึกษาในครั้งนี้ได้ทบทวนข้อค้นพบจากยานวอยเอเจอร์ 2 ของนาซ่าที่ได้บินสำรวจดาวยูเรนัสในช่วงปี ค.ศ. 1980 และจากการสังเกตการณ์ภาคพื้นดิน นักวิจัยได้สร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่ผสานข้อมูลที่ได้จากการค้นพบเพิ่มเติมจาก Galileo, Cassini, Dawn และ New Horizons ของ NASA
การสร้างแบบจำลองใหม่แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีชั้นมหาสมุทรในดวงจันทร์หลัก 4 ดวงของดาวยูเรนัส ได้แก่ Ariel, Umbriel, Titania และ Oberon ส่วน Miranda มีขนาดเล็กเกินไปที่จะกักเก็บความร้อนไว้เพียงพอสําหรับชั้นมหาสมุทร
การศึกษาในครั้งนี้สามารถทำให้นักวิจัยใช้แบบจำลองดังกล่าวเพื่อประเมินว่าพื้นผิวของดวงจันทร์ยูเรเนียนมีรูพรุนเพียงใด โดยพบว่าพวกมันน่าจะมีฉนวนเพียงพอที่จะกักเก็บความร้อนภายในซึ่งจำเป็นต่อการสร้างมหาสมุทร นอกจากนี้ พวกเขายังพบแหล่งความร้อนที่เป็นไปได้ในเนื้อหินของดวงจันทร์ ซึ่งจะปล่อยของเหลวร้อนออกมา และจะช่วยให้มหาสมุทรรักษาสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าจะเป็นไปได้อย่างยิ่งสำหรับ Titania และ Oberon ซึ่งมหาสมุทรอาจถึงขั้น อบอุ่นพอที่จะรองรับการอยู่อาศัยได้
จากการตรวจสอบองค์ประกอบของมหาสมุทร นักวิทยาศาสตร์สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุที่อาจพบบนพื้นผิวน้ำแข็งของดวงจันทร์ได้เช่นกัน โดยขึ้นอยู่กับว่าสสารที่อยู่ด้านล่างถูกดันขึ้นจากด้านล่างโดยกิจกรรมทางธรณีวิทยาหรือไม่ มีหลักฐานจากกล้องโทรทรรศน์ว่าดวงจันทร์อย่างน้อยหนึ่งดวงชื่อ Ariel มีวัสดุไหลบนพื้นผิวของมัน บางทีอาจมาจากภูเขาไฟที่เย็นจัดเมื่อไม่นานนี้
ติดตาม The Principiaได้ในทุกช่องทางออนไลน์ หรือ
ติดต่อโฆษณาได้ที่ theprincipia2021@gmail.com หรือโทร 0647711333
โฆษณา