15 พ.ค. 2023 เวลา 13:30 • ท่องเที่ยว
Flåm

ย้อนวันวานเที่ยว Flam, Norway คนเดียวครั้งแรกแบบประหยัด (ตอนที่ 2)

จากตอนที่แล้ว ผมได้แชร์การเดินทางท่องเที่ยวในเมือง Bergen, Norway เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน ไปกันแล้ว โพสนี้จะเป็นตอนที่ 2 ที่เราเดินทางต่อมุ่งหน้าสู่อีก 1 เมืองของ Norway ที่สวยงามไม่แพ้กัน นั่นคือ Flam นั่นเอง
หมายเหตุ: กระทู้นี้อยากจะชวนเพื่อนๆชาว Blockdit ย้อนเวลากลับไปเกือบ 10 ปีก่อน ตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมเรียนจบมหาลัยใหม่ๆ เลยคิดอยากลองไปทำกิจกรรม Volunteer ที่ต่างประเทศ พร้อมๆกับอยากเติมเต็มความฝันวัยเด็ก ในการท่องเที่ยวแบบ Backpack อาศัยนอน Hostel และเดินทางท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆด้วยเท้าเป็นหลัก วันๆหนึ่งเดินเป็น 10 - 20 kms
Transportation (การเดินทาง)
ผมออกจาก Bergen เวลา 9.59 am โดยสามารถขึ้นรถไฟได้ฟรี โดยใช้บัตร Eurail pass ส่วนการจองที่นั่งนั้นพนักงานบอกว่าไม่ต้องจองเพราะรถไฟจาก Bergen ไป Myrdal เป็นรถไฟแบบ Local แต่จะต้องทำการซื้อตั๋วรถไฟจาก Myrdal ไป Flam เนื่องจากว่ารถไฟสายนี้เป็นรถไฟที่ให้บริการโดยบริษัทเอกชน ซึ่ง Eurail pass ไม่ได้ครอบคลุมในส่วนนี้ แต่ก็อย่าพึ่งตกใจไป ใช่ว่าบัตร Eurail pass เราจะหมดสภาพไปแบบง่ายๆ เนื่องจากเราสามารถใช้บัตร Eurail pass ในการขอส่วนลดค่าตั๋วได้ 50%
Flam
รถไฟสาย Myrdal – Flam (Flambana) มีอีกชื่อหนึ่งว่า The twenty line เนื่องจากทางรถไฟสายนี้ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 20 ปี โดยใช้งบประมาณเริ่มต้นที่ประมาณ 20 ล้าน NOK มีความยาวอยู่ที่ 20 Km ซึ่งลอดผ่านอุโมงค์ทั้งหมด 20 อุโมงค์ และนอกจากนี้รถไฟสายนี้ยังได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในสายรถไฟที่สวยที่สุดในโลก
Flam
สำหรับเส้น Myrdal – Flam จะมีไฮไลท์สำคัญเมื่อรถไฟแล่นมาถึงสถานีที่มีชื่อว่า Kjosfossen ผู้โดยสารจะสามารถลงจากรถไฟไปสัมผัสน้ำตกชื่อตามสถานีได้อย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 5 นาที ขอบอกเลยว่าระดับ 5D แน่นอนเพราะจะได้สัมผัสถึงไอน้ำฟุ้งกระจายทั่วไปหมด รวมถึงได้ฝั่งเสียงแรงกระแทกของน้ำประกอบกับเสียงเพลงและท่วงทำนองท่าเต้นของหญิงสาวชุดแดงที่จะออกมาร่ายรำอยู่ใกล้ๆน้ำตกอย่างกับเทพนิยายไม่มีผิด
Flam
หลังจากนั้นเมื่อรถไฟเดินทางมาถึงสถานี Berekvam รถไฟก็จะจอดเพื่อทำการสลับราง โดยสถานีถือเป็นสถานีเดียวที่มีรางคู่และรถไฟทั้งขาไปและขากลับจะมาเจอกัน ปล.วิวสำคัญตั้งแต่ Myrdal –Flam จะถูกบรรยายระหว่างการเดินทาง ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าเราจะพลาดชมบรรยากาศและ land mark สำคัญๆ ขอแค่ตั้งใจฟังหรืออ่านตาม monitor ที่โชว์ก็พอ
Flam
Travelling (การท่องเที่ยว) : Day 1
หลังจากดื่มด่ำกับธรรมชาติอันสวยงามอย่างจุใจมาเป็นเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง เราก็มาถึงเมืองที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาและเต็มไปด้วยฟยอร์ดที่ชื่อว่า Flam ซึ่งเมืองนี้เป็นเมืองขนาดเล็กใช้เวลาในการเที่ยวเพียง 1 วันเต็มก็น่าจะเพียงพอ
ผมเลือกซื้อ package ล่องเรือฟยอร์ด จาก Flam ไปลงที่ Gudvangen โดยเรือจะล่องผ่านฟยอร์ด 2 สาย คือ Aurlandsfjord และ Nærøy fjord โดยสนนราคา ณ ตอนนั้นอยู่ที่ 380 NOK สำหรับการนั่งเรือไปและกลับด้วย Minibus ซึ่งบรรยากาศระหว่างทางตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ชม บอกได้คำเดียวว่า สวยมากกกกกกกกก
Flam
ในวันถัดมา ผมก็ได้มีโอกาสไปปั่นจักรยานชมวิวเมือง ซึ่งจากโบว์ชัวร์ที่ได้รับมานั้นได้มีการระบุถึงเส้นทางการเดินและปั่นจักรยานไว้หลายเส้นทาง ผมจึงไม่รีรอที่จะออกผจญภัยแต่เช้า เนื่องจากต้องกลับมาเอากระเป๋าให้ทันก่อนบ่าย 3 โมง (Check in time ของ Hostel) ซึ่งร้านเช่าจักรยานก็อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ Flam ซึ่งราคาการเช่าก็แตกต่างกันตามช่วงเวลา โดยถ้าเช่า 1 ชม ราคา ณ ตอนั้นจะอยู่ที่ 50 Nok 2 ชม 100 NOK และ 1 วัน 250 NOK
2
Flam
Accommodation (ที่พัก)
สำหรับ Hostel ที่ ผมพักนั้นอยู่ชื่อ Brekke Gard ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 1 km โดยที่พักจะอยู่ทามกลางธรรมชาติมากๆ แต่เสียดายนิดหน่อยเพราะในช่วงที่ผมเข้าพัก แถบนั้นได้มีการก่อสร้างอยู่หลายจุด โดยเฉพาะด้านหน้า Hostel ทั้งนี้ก็เนื่องจากก่อนหน้านี้เกิดน้ำท่วมขึ้นในบริเวณโดยรอบและตลอดแนวของแม่น้ำ ในด้านราคา ณ ตอนนั้นก็อยู่ประมาณ 290 NOK ดูๆแล้วก็แอบแพงหน่อย ไกลก็ไกล แต่อย่างว่าที่พักถูกๆแถวนี้หายากครับ ขนาด ผมจองก่อนเกือบ 3 เดือน
Flam
สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด (ณ ปี 2015)
- Food (5 มื้อ) = 1225 บาท
- Transport = 200- Accommodation (1 nights ) = 1254
- Fee = 1634 (Fjordcruise Naeroyfjord from Flam - Gudvangen) + 435 (Rent bike for 2 hrs) = 2069
- Others = 1100
- Total for 2 days 1 nights in Flam = 5848 บาท
ก็จบไปแล้วกับการรีวิว "ย้อนวันวานเที่ยว Flam, Norway คนเดียวครั้งแรกแบบประหยัด (ตอนที่ 2)" ครั้งหน้าเราจะไปต่อที่เมือง Flam, Norway (ตอนที่ 2) ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะ
ส่วนใครที่พึ่งมีโอกาสไปเที่ยว Flam มา ก็ลอง comment กันมาได้นะ ว่า Bergen ตอนนี้เปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน
ภาพถ่ายทั้งหมดโดย (By My Side: ผลัดกันถ่าย)
โฆษณา