18 พ.ค. 2023 เวลา 13:30 • ท่องเที่ยว
โคเปนเฮเกน

ย้อนวันวานเที่ยว Copenhagen, Denmark คนเดียวครั้งแรกแบบประหยัด (ตอนที่ 4)

จากตอนที่แล้ว ผมได้แชร์การเดินทางท่องเที่ยวในเมือง Stockholm, Sweden เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ไปกันแล้ว โพสนี้จะเป็นตอนที่ 4 ที่เราเดินทางต่อมุ่งหน้าสู่เมืองหลวงของ Denmark นั่นคือ Copenhagen นั่นเอง
หมายเหตุ: กระทู้นี้อยากจะชวนเพื่อนๆชาว Blockdit ย้อนเวลากลับไปเกือบ 10 ปีก่อน ตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมเรียนจบมหาลัยใหม่ๆ เลยคิดอยากลองไปทำกิจกรรม Volunteer ที่ต่างประเทศ พร้อมๆกับอยากเติมเต็มความฝันวัยเด็ก ในการท่องเที่ยวแบบ Backpack อาศัยนอน Hostel และเดินทางท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆด้วยเท้าเป็นหลัก วันๆหนึ่งเดินเป็น 10 - 20 kms
Transportation (การเดินทาง)
หลังจากเดินทางโดย Overnight train จาก Stockholm ไป Copenhagen มาเป็นเวลาเกือบ 7 ชม. รถไฟก็มาจอดอยู่ที่สถานี Malmo ซึ่งเมืองนี่อยู่ห่างจาก Copenhagen แค่เพียง 35 นาทีเท่านั้น โดยรถไฟจะข้ามทะเลผ่านทางสะพานที่สำคัญชื่อ Oresund Bridge
Copenhagen, Denmark
Travelling (การท่องเที่ยว) : Day 1
วันที่ 1 ใน Copenhagen หลังจากฝากกระเป๋าไว้ที่ Hostel เรียบร้อย ผมก็เริ่มออกเดินทางโดยทันที ถึงแม้ว่าฝนฟ้าจะกลั่นแกล้งตกๆหยุดๆอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่เป็นปัญหา ผมพยายามออกเดินไปเรื่อยๆไล่ตั้งแต่ Christiansborg palace ซึ่งเป็นที่ทำงานของรัฐสภาเดนมาร์ก , ศาลฎีกาและรัฐมนตรี นอกจากนี้บางส่วนของอาคารก็ยังถูกใช้จัดงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์
Copenhagen, Denmark
Old Stock Exchange (Børsen) ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน โดยอาคารนี้ถือเป็นหนึ่งในอาคารที่เก่าแก่ที่สุดใน Copenhagenและยังมียอดหลังค่าที่เป็นเอกลักษณ์ โดยมีลักษณะคล้ายกับหางมังกร 4 หางพันรวมกันเป็นหนึ่งเดียวและมีความยาวถึง 56 เมตร
Copenhagen, Denmark
ผ่านมาถึง Nyhavn ซึ่งเป็นที่ๆ ผมคาดหวังไว้มากว่าจะต้องประทับใจแน่ๆ แต่พอมาถึงท้องฟ้ากลับมืดครึ้ม ทำให้แอบผิดหวังนิดหน่อย โดย Nyhavn แรกเริ่มเดิมทีถือเป็นท่าเรือพาณิชย์ที่มีเรือจะทั่วโลกมาเยือนและมีร้านขายเหล้าตั้งอยู่เรียงรายตลอดแนว ในปัจจุบันบริเวณโดยรอบถูกปรับเปลี่ยนในเป็นอาคารที่เต็มไปด้วยร้านอาหาร ขณะเดียวกันก็ยังมีเรือสินค้าที่ปลดประจำการจอดเทียบท่าอยู่บ้าง
Copenhagen, Denmark
ต่อมาเป็น Amalienborg Musuem ซึ่งเป็นที่ประทับของราชวงศ์เดนมาร์กในฤดูหนาว โดยตอนที่ผมไปนั้น ตรงกับช่วงที่ทหารกำลังสับเปลี่ยนเวรพอดี ซึ่งเวลาสับเปลี่ยนเวรก็อยู่ราวๆ 11.00 – 12.00 ขณะที่ใกล้กันมี Marble Church ซึ่งเราสามารถขึ้นไปเพื่อชมวิวเมืองด้านบน
Copenhagen, Denmark
ต่อมา Gefion springvandet (The Gefion Fountain) ซึ่งถือเป็นอนุสรณ์ที่ใหญ่ที่สุดใน Copenhagen โดยตัวรูปปั้นเป็นรูปปั้นของ God Gefion ซึ่งมีตำนานเล่าว่า ในอดีตกาล King Gylfe กษัตรแห่งสวีเดนได้มอบพื้นที่ส่วนหนึ่งให้กับ God Gefion โดยมีเงื่อนไขว่า God Gefion จะต้องทำการขุดพื้นดินขึ้นมาในเวลา 1 วัน 1 คืน ซึ่งถ้าทำได้สำเร็จ God Gefion ก็จะสามารถทำอะไรกับพื้นที่นี่ก็ได้
God Gefion จึงเปลี่ยนลูกชายทั้ง 4 คนของเธอให้เป็นวัวที่แข็งแกร่งเพื่อทำการขุดพื้นดินและในท้ายที่สุดพื้นที่ในส่วนนี้ก็คือ Copenhagen ในปัจจุบัน
Copenhagen, Denmark
ถัดมาเป็น Little mermaid ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากนิยายของ Hans Christian Andersen นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าว่า ในอดีตพื้นน้ำบริเวณนี้เป็นที่อยู่อาศัยของนางเงือกจำนวนมาก
Copenhagen, Denmark
Kastellet ซึ่งเป็นป้อมปราการที่เริ่มสร้างขึ้นในสมัย Christian IV และมีการสร้างเพิ่มเติมในสมัย Frederik III
Copenhagen, Denmark
Travelling (การท่องเที่ยว) : Day 2
วันที่ 2 ใน Copenehegen เช้าวันนี้อากาศมีลักษณะครึ้มฟ้าครึ้มฝน โดยผมเลือกที่จะไปเยือนปราสาท Rosenborg เป็นที่แรกโดยใช้เวลาเดินประมาณ 30 -45 นาทีเราก็มาถึง ก่อนเข้าไปในปราสาท ผมก็เดินชมบริเวณโดยรอบ ซึ่งก็มีทั้งอาคารโค้งเป็นรูปวงกลมที่ทำมาจากไม้
Copenhagen, Denmark
ขณะที่ในส่วนตัวประสาท ณ ตอนนั้น เราจะเสียค่าเข้าประมาณ 60 DKK ในกรณีมีบัตร Student card แต่สวนรอบๆปราสาทนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเก็บภาพได้ฟรี โดยอย่างที่เห็นทั้งๆที่เมื่อวัน ผมมีความรู้สึกขี้งกไม่ยอมจ่ายเงินเข้าชมปราสาท Christianborg และ Amalienborg แต่วันนั้น ด้วยความที่ตรงกับวันเกิดพอดี ผมจึงยินดีที่จะควักกระเป๋าจ่ายเพื่อเข้าชมภายในตัวปราสาทอย่างเต็มใจ โดยปราสาท Rosenborg นั้นถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้า Christian IV ซึ่งด้านในก็จะเป็นการแสดงถึงความอลังการของห้องต่างๆโดยมีทั้งหมด 4 ชั้น
Copenhagen, Denmark
หลังจากนั้น จขกท ก็ได้เดินต่อไปยังสวน Botanic Garden ซึ่งอยู่ติดๆกันและที่สำคัญเข้าชมฟรี ซึ่งบรรยากาศภาพในก็เต็มไปด้วยต้นไม้หลากหลายสายพันธ์ เรียกได้ว่าถ้าใครเป็นแฟนพันธ์แท้ต้นไม้คงเดินได้ทั้งวันไม่เบื่อ นี่ขนาด ผมไม่ค่อยสันทัดเรื่องพวกนี้ยังเดินไปเดินมาอยู่ 2 ชม กว่า
Copenhagen, Denmark
ระหว่างเดินกลับ ผมเห็นกลุ่มคนปั่นจักรยานผ่านไปมาไม่ขาดสาย ซึ่งจากการสังเกตเมืองที่ผ่านๆมา ผมคิดว่า Copenhagen น่าจะเป็นเมืองที่การปั่นจักรยานเป็นที่นิยมมากกก โดยน่าจะมาจากทั้งการมีถนนสำหรับจักรยานที่ดีและมีสถานที่ที่หน้าสนใจหลายแห่งซึ่งมีระยะไม่ห่างกันมาก ดังนั้น การเดินทางโดยจักรยานก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี
Copenhagen, Denmark
ด้วยความที่เมื่อวันฟ้าอึมครึม วันนี้ผมเลยได้แวะไปเก็บภาพ Nyhavn อีกครั้ง
Copenhagen, Denmark
จากนั้นก็เดินกลับที่พัก พร้อมกับชมบรรยากาศเมืองยามค่ำคืน
Copenhagen, Denmark
วันที่ 3 ใน Copenhagen นอกจากสวนสนุก Tivoli ที่เป็นกิจกรรมหลักของวันนี้แล้วเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีอะไรให้ทำเลย ผมจึงมีโอกาสได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่มก่อนจะออกจาก hostel แบบชิลๆ โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกของทริป Copenhagen ที่อากาศดีตลอดทั้งวันทำให้ จขกท รู้สึกอยากกลับไปแก้ตัวในการเก็บภาพสถานที่บางแห่งอีกครั้งทั้ง Nyhavn (ติดใจแหละ มา 3 วันติด) และก็ได้มีโอกาสเดินเก็บบรรยากาศโดยรอบ
Copenhagen, Denmark
และในที่สุดเวลาที่รอคอยก็มาถึง จขกท ได้ซื้อบัตรเข้าชมสวนสนุก Tivoli แบบเข้าไปดูบรรยากาศอย่างเดียว โดยไม่รวมเครื่องเล่น ซึ่งราคา ณ ตอนนั้น ก็ตกอยู่ประมาณ 99 DKK และ ผมก็เลือกที่จะเข้าไปในเวลา 16.30 เนื่องจากจะได้มีโอกาสชมการแสดงต่างๆที่จะมีขึ้นในโซนต่างๆ ซึ่งการแสดงจะเริ่มรอบสุดท้ายไล่ตั้งแต่ 17.00 ขึ้นไป
Copenhagen, Denmark
Accommodation (ที่พัก)
สำหรับ Hostel ที่ จขกท พักนั้นอยู่ชื่อ Copenhehen backpackers ซึ่งอยู่แถบจะติดกับสถานีรถไฟหลัก โดยใช้ยะเวลาการเดินทางเพียง 100 เมตรจากด้านหลังของสถานี โดยโฮสเทลนี้ถือว่ามีการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์และมีสไตล์เป็นของตัวเอง โดยห้องพักที่ ผมเลือกนั้นเป็นห้องพักรวม 12 คน สนนราคา ณ ตอนนั้นอยู่ที่ 219 DKK ต่อคืนไม่รวมค่าอาหารเช้าและถ้าต้องการอาหารเช้าก็จะต้องจ่ายเพิ่มอีกมื้อละ 55 DKK สำหรับสภาพห้องนั้นถือว่าทำได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะการมีผ้าม่านบังเตียงที่ให้บรรยากาศเหมือนห้องส่วนตัวเล็กๆ
Copenhagen, Denmark
สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด (ณ ปี 2015)
Food (8 มื้อ) = 2371
Transport = 0
Accommodation (3 nights ) = 3400
Fee = 300 (Rosenborg) + 510 (tivoli) + 180 (Souvenir)+20 (donate) + 40 (street show) = 870
Total for 3 days 3 nights in Copenhegen = 7001 บาท
ก็จบไปแล้วกับการรีวิว "ย้อนวันวานเที่ยว Copenhagen, Denmark คนเดียวครั้งแรกแบบประหยัด (ตอนที่ 4)" ครั้งหน้าเราจะไปต่อที่เมือง Hamburg, Germany (ตอนที่ 5) ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะ
ส่วนใครที่พึ่งมีโอกาสไปเที่ยว Denmark มา ก็ลอง comment กันมาได้นะ ว่า Denmark ตอนนี้เปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน
ภาพถ่ายทั้งหมดโดย (By My Side: ผลัดกันถ่าย)
โฆษณา