19 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มือใหม่ต้องรู้ !! จะซื้อขายกองทุน ต้องรู้จัก "T+จำนวนวัน"

#FSspecialcolumnists x Cashury l มือใหม่ต้องรู้ !! จะซื้อขายกองทุน ต้องรู้จัก "T+จำนวนวัน"
ใครเคยสงสัยในเรื่องเหล่านี้บ้าง ?… ซื้อกองทุนวันนี้ เข้าพอร์ตวันไหน… ขายกองทุนวันนี้ จะได้เงินคืนวันไหน… เราจะรู้ NAV ของกองทุนที่เพิ่งซื้อในวันไหนวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเหล่านี้ให้เอง
ก่อนจะซื้อขายกองทุน หลายคนคงจะเปิดอ่านหนังสือชี้ชวน (Fund Factsheet) เพื่อศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อกองทุน แล้วมีใครเคยเจอ " T+ตัวเลข " บ้าง ?
T+ตัวเลข คือ วันที่มีผลของกองทุนนั้นๆ จะเริ่มนับเมื่อกดซื้อขายภายในวันและเวลาทำการเท่านั้น (วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 - 15.30 น.) ถ้าหลังจากนั้น ก็จะนับเป็นวันทำการถัดไป นอกจากนี้ กองทุนแต่ละประเภท ก็จะมี T+... ที่ไม่เหมือนกัน มีตั้งแต่ T+1 ไปจนถึง T+5 หรืออาจมากกว่านั้น
โดยส่วนใหญ่จะบอกถึง วันที่ประกาศ NAV และระยะเวลาการรับเงินค่าขายคืนโดย…T มาจากคำว่า Today หมายถึง วันที่ทำรายการเครื่องหมาย + แล้วตามด้วยตัวเลข หมายถึง จำนวนวัน
ยกตัวอย่างเช่นวันที่ประกาศ NAV คือ T+2ถ้าเราทำรายการขายคืนหน่วยลงทุนในวันจันทร์ จะขายได้ราคาตามวันที่ประกาศ NAV T+2 คือ วันพุธ
ระยะเวลาการรับเงินค่าขายคืน คือ T+4ถ้าเราทำรายการขายคืนหน่วยลงทุนในวันจันทร์ จะได้รับเงินค่าขายคืน T+4 คือ วันศุกร์แต่ ถ้าเราทำรายการขายคืนหน่วยลงทุนในวันพุธ จะได้รับเงินค่าขายคืน T+4 คือ วันอังคาร (นับหลังจากวันพุธไปอีก 4 วัน ไม่รวมวันเสาร์-อาทิตย์)
ติดตาม #FinSpace
โฆษณา