26 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นไทยมีหุ้นเติบโต “สิบเด้ง” จริงหรือไม่ ?

#FSspecialcolumnists x นายแว่น ลงทุน - Naiwaen Investment l ตลาดหุ้นไทยมีหุ้นเติบโต “สิบเด้ง” จริงหรือไม่ ?
คำถามตามหัวข้อนี้ ผมถามตัวเองมาตั้งแต่ปี 2010 ในปีนั้นเป็นปีที่เพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤติ แฮมเบอร์เกอร์ ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2008-2009 และหลังจากตลาดฟื้นตัวจากวิกฤติ หุ้นหลายตัวก็ “วิ่ง” ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว !
ผมยังจำได้ดี ในช่วงเวลานั้นราคาหุ้นหลายตัวเช่น - Mint ราคาราว 13 บาท ปัจจุบันราคาเกิน 30 บาท- KBANK ราคา 60 บาท ปัจจุบันราคาเกิน 100 บาท- JMART ราคา 3-7 บาท ปัจจุบันราคาเกิน 50 บาท- CPALL ราคา 20 กว่าบาท ปัจจุบันราคาเกิน 50-60 บาท- AOT เทียบราคาแตกพาร์น่าจะต่ำ 10 บาท ปัจจุบันราคาเกิน 50-60 บาท
และยังมีหุ้นอีกมากมายหลายตัวที่ต้องบอกว่า บางตัวได้กลายเป็นหุ้น “สิบเด้ง” และนั่นก็ตอบคำถามได้เป็นอย่างดีว่า หุ้นสิบเด้ง มีจริง ๆ ในตลาดหุ้นไทย แต่ว่าในอนาคตจะมีหุ้นสิบเด้งหรือไม่อย่างไร
ในอดีตผมได้ยินนักลงทุนพูดเสมอว่า ตลาดหุ้นไทยมีแต่สินค้าโภคภัณฑ์ คือไม่มีสินค้าประเภทสำเร็จรูป หรือมีแบรนด์ดัง ๆ ถ้าจะว่าไปในอดีตก็มีหุ้นสิบเด้งอย่าง TFMAMA หรือ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ที่เคยมีขนาดกิจการแค่หลักพันล้าน ปัจจุบันขนาดกิจการกว่า 6-7 หมื่นล้าน +
แต่ข้อเท็จจริงก็คือ หุ้นไทยก็มีสินค้าสำเร็จรูปที่ขายได้ในภูมิภาค CLMV อย่างมาม่า ที่ผมยกตัวอย่างมา และก็เป็นหุ้นหลายเด้ง สิบกว่าเด้ง เติบโตเป็นพัน เป็นหมื่นเปอร์เซ็นต์ !
และอีกเรื่องที่ผมชอบได้ยินเขาพูดกันก็คือ ประเทศไทยไม่เหมือนอเมริกา คือ ไม่มีหุ้นเติบโตยาวนานแบบที่ “วอเรนต์ บัฟเฟตต์” ชอบลงทุนระยะยาว อย่างหุ้น โคคาโคล่า หุ้นบัตรเครดิตอเมริกันเอ็กซ์เพรส หรือหุ้นสมัยใหม่อย่าง “แอปเปิ้ล” ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟน และนั่นเป็นข้ออ้างที่ว่าเราควรลงทุน “เก็งกำไร” กับตลาดหุ้นไทยเท่านั้นไม่ควรลงทุนระยะยาวแต่อย่างใด ทำให้ตลาดไทยเต็มไปด้วยแรงเก็งกำไร และไม่มีหุ้นตัวไหนไปได้ไกลอย่างตลาดหุ้นอเมริกา ซึ่งผมก็ว่าจริง แต่จริงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น
สาเหตุที่ผมคิดว่าเป็นจริงแค่ส่วนเดียว เพราะผมมีความเชื่อว่า สินค้าไทย สามารถไปไกลได้ทั่วโลก และมันอาจจะเกิดขึ้นในช่วงสิบปีต่อจากนี้ เช่น ขนมขบเคี้ยวประเภทขาไก่ สาหร่ายทอด เครื่องดื่มชูกำลัง วุ้นเจเล่ ตู้กดกาแฟ ร้านขนมหวาน หรือแม้แต่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นของใหม่ทั้งสิ้น !
เพราะหากเราลงทุนถูกตัว และเรารู้จริงในกิจการที่เราลงทุน โอกาสย่อมเกิดขึ้นกับตัวเราอย่างไม่ต้องสงสัย ผมยังเชื่อเสมอว่าประเทศไทยยังมีหุ้นสิบเด้งในอนาคต อาจเป็นหุ้นที่ขยายไปได้ไกลเหมือน “กระทิงแดง” แบรนด์ไทยที่ไปไกลทั่วโลกแล้ว ซึ่งกระทิงแดงน่าจะเป็น “โมเดล” ให้ผู้ประกอบการไทยหลาย ๆ ท่านอยากทำได้เหมือนกัน เวลามีใครมาบอกเราว่า “เป็นไปไม่ได้” ให้พิจารณาให้ดี เพราะนั่นอาจเป็นเพราะเราเห็น “โอกาส” ก่อนใคร และถ้าเราเห็นโอกาสก่อนใคร เราย่อมประสบความสำเร็จได้หุ้น “สิบเด้ง” ดังใจหมาย (นายแว่นลงทุน)
#FinSpace
โฆษณา