15 พ.ค. 2023 เวลา 01:03 • ปรัชญา
"10 ปรัชญาการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่น"
1. Oubaitori ( โอบาอิโทริ ) – การไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใคร
.
ถ้าอยากทำให้ตัวเองมีความสุขอย่าเปรียบเทียบกับคนอื่น
และตั้งจุดมุ่งหมายหนึ่งอย่างให้ตัวเราเพื่อให้โฟกัสในสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
โดยไม่เอาสิ่งนั้นไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
.
2. KaiZen ( ไคเซ็น) - พัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้นทุกวัน
.
ทุกอย่างดีขึ้นได้ในทุกๆ วัน ค่อยๆ เชื่อในการเปลี่ยนแปลงตัวเองทีละนิด
จนกลายเป็นสิ่งที่มั่นคงและถาวร
.
3. Mottainai ( มต-ไต-น่าย) - ไม่มีใครหรืออะไรที่ไร้ค่า
.
มองข้อดีของสิ่งรอบตัว ทุกอย่างล้วนมีข้อดี ไม่มีสิ่งใดไร้ค่าบนโลกนี้
นาฬิกาตายแต่ก็ยังบอกเวลาได้ตรงถึงสองครั้งต่อวัน
ดังนั้น จงมองเห็นข้อดีที่แม้เป็นเรื่องเล็กน้อยที่อยู่รอบตัวเรา
จะช่วยพัฒนาจิตใจเราได้
.
1
4. Wabi-Sabi ( วาบิ ซาบิ ) -ยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบของชีวิต
.
ทุกคนในโลกไม่มีใครที่มีชีวิตที่สมบูรณ์
ให้ยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบในชีวิต
และเอาเวลาไปคิดปรับปรุงส่วนอื่นเพื่อให้เรามีคุณค่า
.
5. Kintsugi (คินสึงิ) - ซ่อมรอยร้าวด้วยทอง
.
ความงดงามของบาดแผลในชีวิตเกิดขึ้นจากประสบการณ์
และสุดท้ายความผิดพลาดต่างๆ ในชีวิตจะทำให้เราสวยงามขึ้นเอง
เหมือนการใช้ทองคำมาซ่อมแซมรอยร้าวของแจกัน
ทำให้กลับมาสวยงามได้อีกครั้ง
.
6. Gaman (กะ-มัง) -ยึดมั่นในศักดิ์ศรีของตัวเอง
.
เมื่อถึงวันที่เราลำบาก ท้อแท้ หมดกำลัง
ให้เชื่อว่าเรามีศักดิ์ศรีและเชื่อมั่นในตัวเองว่า
เราสามารถทำสิ่งที่เป็นไม่ได้ให้เป็นไปได้ไม่ว่าจะยากแค่ไหนก็ตาม
.
7. Yuugen ( ยูเก็น) - มองเห็นความงามที่ซ่อนอยู่
.
ให้เรามองถึงคุณค่าที่อยู่ภายในตัวเอง
ด้วยการฝึกสัมผัส ชื่นชม และ เห็นความงดงามในตัวเรา
คนรอบข้าง และ ธรรมชาติรอบตัว
.
8. Ikigai (อิคิไก) - หาเหตุผลของการตื่นขึ้นมาในทุกเช้า
.
การตื่นขึ้นมาและรู้ว่าเราต้องทำอะไรในทุกๆ วัน
เพื่อให้มีความสุข และมีความสุขในทุกๆ อย่างที่เราทำในแต่ละวัน
.
9. Shikata ga nai (ชิกะตะกาไน่) -ยอมรับและปล่อยวางกับบางเรื่อง
.
บางเรื่องที่เกิดขึ้นก็ควบคุมไม่ได้ หรือ หมดปัญญาหาทางแก้ไข
ก็ให้ปล่อยวางและก้าวต่อไป
.
10. Omoiyari (โอะโมยยะริ) -ให้ความสำคัญกับผู้อื่น
.
ใจเขาใจเรา ให้เกียรติกับทุกคนที่อยู่รอบตัวเรา
มีความห่วงใยใส่ใจกับคนรอบข้าง
.
******************************************************************
โฆษณา