15 พ.ค. 2023 เวลา 01:36 • ท่องเที่ยว

วัดบึงลัฏฐิวัน อยุธยา .. วัดสวยใกล้กรุงเทพฯ

อยุธยา เป็นราชธานีเก่า เป็นเมืองหลวงที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากในอดีต .. เป็นเมืองที่มีโบราณสถานมากมาย โดยเฉพาะวัดในพระพุทธศาสนา
วัดบึงลัฏฐิวัน ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา .. สร้างขึ้นในสมัยต้นของกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง
ราวปี พ.ศ. 2500 .. บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัดได้ซื้อที่ดินบริเวณวัดบึงฯเพื่อขุดดิน นำแร่หินไปผสมทำปูนซิเมนต์ และได้มีการตัดถนนผ่านบริเวณวัดเพื่อความสะดวกในการขนส่ง จึงทำให้การคมนาคมในพื้นที่ของวัดและบริเวณใกล้เคียงสะดวกมากขึ้น
ต่อมาปี พ.ศ. 2510 .. พระทวี ฐานทินฺโน ได้บูรณะวัดขึ้นอีกครั้งโดยให้นามใหม่ว่า “วัดบึง” .. ต่อมาหลวงปู่ชาให้นามตามสภาพแวดล้อมของวัดที่มีต้นตาลอยู่มาก จึงให้เรียกชื่อต่อท้ายว่า “วัดบึงลัฏฐิวัน”
ปี พ.ศ. 2518 .. กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ประกาศขึ้นเป็นวัดที่มีสงฆ์อยู่ และได้เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ เป็นวัดป่าสาขาที่ 20 ของวัดหนองป่าพงอีกด้วย
พระมหาธาตุเจดีย์ศรีอยุธยา สัมมาสัมโพธิญาณ .. เจดีย์สีขาวสะอาด เป็นสิ่งแรกที่ตั้งโดดเด่น ดึงดูดสายตาผู้มาเยือน ตั้งอยู่ด้านหน้าของวัด
พระเจดีย์องค์นี้ ได้รับออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์มาก .. ด้วยการรวมเอาลักษณะของพระธาตุเจดีย์ที่มีอยู่ในไทยมารวมเอาไว้ในองค์เดียว เช่น ส่วนยอดของเจดีย์ เป็นส่วนที่เป็นสัญลักษณ์ขององค์พระธาตุพนม .. คอบัลลังก์หรือฐานของยอดเจดีย์ มาจากเจดีย์วัดมหาธาตุ ในนครศรีธรรมราช .. ส่วนกลางของเจดีย์จากองค์พระปฐมเจดีย์ ของนครปฐม
ด้านหน้าของพระเจดีย์ .. เป็นที่ตั้งของเจดีย์จำลอง พุทธคยา ซึ่งองค์จริงอยู่ที่อินเดีย
ด้านหน้ามีรูปปั้นสีดินแดง .. จำลองคล้ายรูปสลักการกวนเกษียรสมุทร ที่สะพานทางเข้าเมืองนครธม ประเทศกัมพูชา โดยมีรูปปั้นยักษ์ คล้ายที่เราเห็นที่วัดพระแก้วอยู่ด้านในสุด
หัวใจพระ สีทอง .. เป็นรูปปั้นที่สะดุดตามากมาย ตั้งอยู่ ณ จุดกึ่งกลางบันไดทางขึ้นสู่พระด้านในของพระเจดีย์
หัวใจพระพุทธเจ้า ณ.วัดบึงลัฏฐิวัน .. การสร้างหัวใจพระ เป็นพิธีกรรมความเชื่อของชาวล้านนา อันเป็นบุญจำเพาะเจาะจง ด้านหัวใจ และจิตใจ
.. ในการจัดสร้างพระพุทธปฏิมากร จะบรรจุหัวใจพระเจ้า ในบริเวณพระอุระด้านซ้ายของพระพุทธปฏิมากร ถือเสมือนว่าเป็นการบรรจุหัวใจพระ ให้พระพุทธปฏิมากรมีความสมบูรณ์ครบอาการ 32 ประการ
.. ภายในหัวใจพระเจ้า จะทำการบรรจุพระ ทองคำ เงินบริสุทธิ์ แก้วล้ำค่า และทรัพย์สินมีค่าต่างๆ โดยมีขนาดความสูง 1.95 เมตร กว้าง 1.20 เมตรา เพื่อบรรจุไว้ในองค์พระพุทธเมตตาชยันตีศรีโสภณอโยธยา ขนาดหน้าตักองค์พระ 19.99 เมตร สูง 37 เมตร ณ วัดบึงลัฏฐิวัน อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป
ขนาบทางเดินขึ้นสู่ด้านในของพระเจดีย์ .. ทั้ง 2 ข้างขนาบด้วยรูปปั้นพระยานาคสีขาวที่มีลวดลายการแกะสลักเสลาที่อ่อนช้อย งดงาม
ช่องแสงที่กรอบแกะสลักลายไทยบนบันไดทางขึ้น .. เปิดให้เห็นบรรยากาศด้านล่าง และวิวของประติมากรรม
.. เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก
ภายในพระเจดีย์ มีพระธาตุ และพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะที่งดงามให้กราบไหว้ ..
รวมถึงประดิษฐานพระพุทธปรินิพพาน .. ขนาดและรายละเอียดเท่าองค์จริงที่อยู่ ณ สาลวโนทยาน กุสินารานคร
.. นับเป็นมงคลอย่างสูง ที่มีโอกาสมาถึงวัด และได้กราบสักการะพระพุทธรูป ตัวแทนของพระพุทธองค์
รูปภาพจิตรกรรมฝาผนัง .. ทั่งบนโดมเพดาน และผนังทุกด้านภายในเจดีย์ เขียนได้สวยงามมาก
.. ส่วนของโดมเพดาน ตกแต่งด้วยภาพจำลองของท้องฟ้า
.. ผนังที่อยุ่ในระดับต่ำลงมา มีประตอมากรรมของเหล่าทวยเทพ ในท่วงท่าวันทา อยู่ตรงมุม และภาพจิตรกรรมฝาผนังกระจายอยู่รอบๆทั้ง 4 ด้าน..
โฆษณา