15 พ.ค. 2023 เวลา 02:42 • การเมือง

สหรัฐฯ หนี้ล้นพ้นตัว

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
รายได้ส่วนใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯมาจากการเก็บภาษี แต่รายได้ไม่พอจ่ายดอกเบี้ยที่เกิดจากหนี้ของชาติ (The National Debt) ที่มีมากถึง 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือ 1 พันล้านล้านบาท
ถามว่าเงินจำนวนนี้มากมายแค่ไหน ก็มากกว่างบประมาณประเทศไทย 285 เท่า
2
ไม่ต้องพูดถึงเรื่องเงินต้นดอกครับ แค่เก็บภาษีมาจ่ายดอกเบี้ยก็ไม่รู้ว่าจะพอหรือเปล่า
2
นอกจากดอกเบี้ยแล้ว รัฐบาลสหรัฐฯยังมีค่าใช้จ่ายอีกบานเบอะเยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนข้าราชการพลเรือน เงินเดือนทหาร บำเหน็จบำนาญ และสวัสดิการของประชาชน 330 ล้านคน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายประจำ นี่ยังไม่รวมถึงงบพัฒนา
1
รัฐบาลสหรัฐฯกู้เงินมาใช้จ่ายเป็นเวลานานแล้ว กู้มาใช้จนเกิดเพดานหนี้ ทุกครั้งที่เกินเพดาน รัฐบาลจะขอให้รัฐสภาเพิ่มเพดานหนี้ให้
ครั้งนี้ก็เหมือนกัน รัฐบาลของไบเดนกดดันให้รัฐสภาเพิ่มเพดานหนี้ แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สังกัดพรรครีพับลิกัน) โวยวายว่าไบเดน (ประธานาธิบดีจากพรรคเด็มโมแครต) ใช้จ่ายไม่ระวัง
3
เพดานหนี้ รัฐบาลต้องยอมลดค่าใช้จ่ายเสียก่อน รัฐบาลเองก็รู้ว่าอย่างไรเสีย รัฐสภาต้องอนุมัติให้ฝ่ายบริหารไปกู้เงินมาใช้จ่ายเพิ่ม หมายถึงจะขยับเพดานหนี้ให้สูงขึ้นไปอีก เพราะถ้ารัฐบาลไม่สามารถจ่ายค่าดอกเบี้ยกับหนี้ได้ จะมีปัญหากระทบความเชื่อมั่น
3
คนที่ถือพันธบัตรรัฐบาลเพื่อนำดอกเบี้ยมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็จะไม่ได้รับผลตอบแทนเพราะรัฐบาลไม่มีเงินจ่าย
1
เมื่อไม่มีเงินพอจ่ายหรือจ่ายน้อย ดอกเบี้ยก็จะสูงขึ้น (เพื่อสร้างแรงจูงใจไม่ให้คนขายพันธบัตรรัฐบาล) คราวนี้ก็จะเป็นปัญหาลิงแก้แห ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง
3
รัฐบาลอาจจะต้องให้ข้าราชการส่วนหนึ่งพักงาน เพราะไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนหรือค่าจ้าง สวัสดิการที่ข้าราชการเคยได้ก็ต้องลดลงหรือตัดออกไป
2
คนอเมริกันได้รับเงินน้อยลงก็จับจ่ายใช้สอยสินค้าได้น้อยลง เงินไม่หมุน เศรษฐกิจก็ถดถอย เมื่อคนอเมริกันไม่มีเงิน ก็ไม่มีกำลังสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเข้าไปบริโภคภายในประเทศ พลอยให้ประเทศอื่นขายของไม่ได้ เศรษฐกิจในประเทศต่างๆ จะแย่ลง เศรษฐกิจโลกก็เตรียมแย่ไปด้วย
5
ศุกร์ 12 พฤษภาคม 2023 นางเจนเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯมาญี่ปุ่นเพื่อประชุมเจ้าหน้าที่การเงินของกลุ่ม G7 เมื่อมีสื่ออย่างบลูมเบิร์กไปถามถึงการที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ต้องแจ้งสภาคองเกรส ว่ารัฐบาลเผชิญการผิดนัดชำระหนี้
4
รัฐมนตรีคลังเยลเลนมีจดหมายถึงสมาชิกรัฐสภาเมื่อ 15 วันที่แล้ว เพื่อแจ้งให้รู้ว่าวันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2023 ซึ่งเป็นเส้นตายการชำระหนี้ รัฐบาลอาจจะไม่เหลือเงินสดสำหรับการใช้จ่าย
1
หากรัฐสภาสหรัฐฯไม่ขยายเพดานหนี้ และรัฐบาลสหรัฐฯผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2023 จะเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ
1
และแน่นอนว่า เศรษฐกิจและการเงินของสหรัฐฯจะขาดความน่าเชื่อถือจนทำให้สถานะทางเศรษฐกิจของประเทศล่มได้
ขณะนี้ ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายสภาของสหรัฐฯล่อกันเละ
3
พวกเด็มโมแครตบอกว่า สภามีหน้าที่ทำให้ประเทศสามารถชำระหนี้ได้ และพรรครีพับลิกันไม่ควรเอาเรื่องการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลมาเป็นเงื่อนไขของการเพิ่มเพดานหนี้
3
สหรัฐฯเป็นประเทศใหญ่ที่สะสมปัญหาไว้เยอะ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่อยู่ใต้พรมซึ่งไม่ได้รับการเก็บกวาดแก้ไข
1
สหรัฐฯอยู่ได้ด้วยการเก็บภาษีและขายอาวุธให้กับประเทศเล็กชาติน้อย
สหรัฐฯเป็นประเทศใหญ่ หากสหรัฐฯผิดนัดชำระหนี้ก็จะมีผลทำให้เศรษฐกิจโลกเรรวนปรวนแปร
1
เดิมสำนักงบประมาณคาดการณ์ว่าการผิดนัดชำระหนี้จะเกิดขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2023 แต่รายได้จากการเก็บภาษีในเดือนเมษายน 2023 น้อยกว่าที่คิดเอาไว้มาก
หลายคนวิเคราะห์ว่า สหรัฐฯจะมีปัญหาต่อเนื่องไปไม่หยุดหย่อน เพราะทำนายทายทักกันเอาไว้ว่าการจ่ายภาษีของประชาชนคนอเมริกันในอนาคตก็อาจจะทำได้น้อย
3
จากนี้ไปจนถึงต้นเดือนมิถุนายน 2023 ต้องติดตามการแก้ไขปัญหานี้ของสหรัฐฯอย่างไม่กะพริบตาครับ.
1
โฆษณา