15 พ.ค. 2023 เวลา 05:21 • การศึกษา
การเข้าสังคม เคารพกันและกัน เคารพมารยาทสังคม เห็นอกเห็นใจ เข้าใจกัน ช่วยเหลือกัน ทำงานเป็นทีม ผลัดกันเป็นหัวหน้า
ยอมรับความคิดเห็นคนอื่น น้ำใจนักกีฬา
การดูแลตัวเองในชีวิตประจำวัน วิชานี้ต้องไม่เน้นนั่งโต๊ะ ให้วาดภาพสิ่งที่ตัวเองทำ แล้วมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ตั้งแต่ตื่นจนหลับ แบบระบุเวลา บอกเด็กๆ ว่า วัตถุประสงค์ เน้นเล่าเรื่องตามความจริง ไม่จำเป็นต้องสวยงาม (สร้างการสังเกต ทบทวนความจำ ให้ความสำคัญกับเวลา สร้างระบบความคิดแบบเชื่อมโยงเป็นเหตุเป็นผล รู้จัก Timeline เข้าใจตัวเอง และกล้าแสดงออก) ถ้าเจอที่น่าสนใจ สามารถหยิบเอาสิ่งที่น่าสนใจของสมาชิกในชั้นเรียนมาสอนเพื่อนๆ บ้างก็ได้นะคะ ผลัดกันสอน โดยมีคุณครูคอยดูแล
ฝึกให้เด็กๆ รู้จักการขาย เริ่มที่สิ่งของง่ายๆ ไอเดียใหม่ๆ หาอะไรมานำเสนอขายในห้องเรียน โดยไม่แข่งขันกัน เช่น แต่ละคนนำเสนอของ 1 ชิ้น เพื่อนๆ ลงคะแนนด้วยอะไรก็ได้ใส่ขวดโหลว่าซื้อไอเดียนี้(ต้องให้เห็นเป็นชิ้นๆ มีภาพให้สมองจำ) ในห้องมีเด็ก 10 คน ทุกคนมีสิทธิตัดสินใจเลือก 10 ชิ้นก็ได้ ถ้าเค้าเห็นว่าเข้าท่า เน้นการขายให้ได้คะแนนสูง ยังไม่ต้องจัดอันดับใดๆ ถ้าจัดอันดับเด็กจะแค่อยากชนะ แต่ถ้าเห็นเป็นยางลบดินสอ(ที่ครูเตรียมให้ใช้แทนเงิน) เด็กจะโฟกัสที่ยอดขาย
มีอันนึงที่เราไม่แน่ใจว่ามันควรเป็นยังไง แต่อยากให้มีกิจกรรมที่เสริมทักษะให้เด็กมีความเข้าใจ และภูมิใจในตัวเอง แบบที่ไม่มี Social Media มาเกี่ยว
เล่าเรื่องกม.พื้นฐาน แบบ Case Study กม.จราจร กม.ที่เกี่ยวกับการค้า เน้นเล่าเรื่อง ให้เด็กๆ ซึมซับว่า กม.เป็นเรื่องใกล้ตัว เข้าใจไม่ยากแค่มีความสนใจก็ศึกษาต่อได้
ให้เด็กๆ ออกแบบบางมุมในห้องเรียนได้ (ให้รู้จักสังเกต จัดแต่งที่อยู่อาศัย หาไอเดีย เห็นความสำคัญของฟังก์ชันการใช้งานให้เข้าคน+ข้อจำกัดของสถานที่)
ทักษะคิดเป็นภาพ Visual Thinking & Visual Doing 💭
>>>Think >>Plan >>Do >>Rethink(from feedback) >>Replan >>Redo
ในชีวิตคนเรา Undo อะไรไม่ได้ คิดก่อนทำ ทำแล้วคิดต่อ ยอมรับความผิดพลาด จุดบกพร่อง พัฒนา
โฆษณา