15 พ.ค. 2023 เวลา 09:33 • คริปโทเคอร์เรนซี

คู่มือสอนเล่น Binance Futures ง่ายๆ สำหรับมือใหม่

“พี่ครับ ๆ ทำยังไงถึงจะได้ผลตอบแทนในตลาดขาลงอ่ะครับ เห็นบางคนตลาดแดงแต่เขายังได้กำไรกันอยู่เลย" นี้เป็นหนึ่งในคำถามที่มือใหม่หลาย ๆ คนยังไม่รู้และสงสัยกันใช่มั้ยคะ
ถ้าถามแอดว่ามันมีวิธีอะไรบ้าง เห็นจะมีแต่การเทรดแบบ Futures นี้แหละค่ะ นอกจากจะสร้างผลตอบแทนได้ทั้งในตลาดขาขึ้นและตลาดขาลงให้เราได้แล้ว เรายังสามารถปรับระดับผลตอบแทนของเราได้ตามใจชอบอีกด้วย อย่างเช่น การเทรดปกติเราได้จะ 10 % แต่หากมาเทรด Futures เราจะได้มากถึง 1250 % ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดในการปรับระดับผลตอบแทนแล้ว ซึ่งเราจะเรียกวิธีนี้กันว่า Leverage นั้นเองค่า
ตลาด Futures มักมีมือใหม่ให้ความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากผลตอบแทนที่หวือหว่า ล่อตาล่อใจ ทำให้มีเหล่ามือใหม่กระโดดเข้าไปในตลาดอย่างไม่ขาดสาย แต่แอดต้องบอกก่อนนะคะว่า ตลาด Futures นั้นเสี่ยงมาก ไม่เหมือนกับการเทรดโดยทั่วไป อะไรที่เราได้เยอะ ก็ต้องแลกมากับการสูญเสียที่เยอะขึ้นเช่นกัน ข้อนี้ต้องระวังกันเอาไว้ด้วยน้า
แต่หากเราอยู่ในตลาดและเทรดเป็นประจำจนชำนาญแล้วล่ะก็ ตลาด Futures จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีประสบการณ์เทรดอยู่บ้าง แต่เบื่อการเทรดแบบปกติแล้ว จึงอยากทำกำไรให้มากขึ้น อยากจะหาอะไรใหม่ ๆ ที่มันเร้าใจกว่าเดิมก็สามารถมาลองเล่นที่ตลาดนี้ได้เลย
มาถึงตรงนี้หลายคน ๆ ก็คงคันไม้คันมือกันแล้วใช่มั้ยคะ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มเล่นยังไง ต้องทำอะไรบ้าง ?
ไม่ยากเลยค่าา แอดสอนไว้ในโพสต์นี้แล้ว ใครที่ยังอยากรู้ก็ไปดูกันเล้ยย
นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
Futures คืออะไร ❓
จริง ๆ แล้วขั้นตอนการลงทุนใน Futures ไม่ยาก แต่ก่อนที่จะเริ่มลงทุนเพื่อน ๆ ก็ต้องเข้าใจความรู้พื้นฐานกันก่อนและต้องรู้ด้วยว่ามันทำงานยังไง ?
Futures คือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายที่ตกลงกันที่จะซื้อขายสินค้าหรือสินทรัพย์อ้างอิงใด ๆ วันนี้แต่ใช้ราคาในอนาคตและอาจจะส่งมอบในอนาคต ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 แบบ
1.สัญญา Long เป็นสัญญาที่มูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อราคาทรัพย์สินนั้นเพิ่มขึ้น
2.สัญญา Short เป็นสัญญาที่มูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อราคาทรัพย์สินนั้นลดลง
อ่านไปอ่านมา อ้าวงงเลย.. ไม่เห็นเข้าใจเลยแอด ความหมายมันดูกำกวม ๆ เข้าใจยากจัง...
ถ้างั้นแอดจะยกตัวอย่างให้ฟัง หากเราไปซื้อ BTC ใน Futures สิ่งที่เราได้นั้นจะไม่ใช่เหรียญ BTC แต่จะเป็นสัญญาอย่างหนึ่งที่อ้างอิงราคาตาม BTC และสิ่งที่เราซื้อขายกันใน Futures นั้นก็คือตัว “สัญญา” นั้นเอง
เช่น หากเราเชื่อว่าราคา BTC จะขึ้น เราก็ต้องเปิดสัญญา Long ของเหรียญ BTC ไว้ใน Futures และเราเปิดสัญญาไว้ในขณะที่ราคา BTC 2 ล้านบาท พอผ่านไป 5 เดือนราคา BTC ขึ้นไป 3 ล้านบาท แสดงว่าแบบนี้สัญญาของเราก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 50 %
ในขณะเดียวกันถ้าเราเชื่อว่า BTC จะราคาลง เราก็ต้องเปิดสัญญา Short ของเหรียญ BTC ไว้ ถ้าหากผ่านไป 5 เดือนราคา BTC ลงจริงจาก 2 ล้านไป 1 ล้านบาทก็จะเท่ากับว่าเราจะกำไรขาลงจากการ Short ได้ถึง 50 % ในทางกลับกันถ้าเรา Short แล้วราคาขึ้นเราก็จะขาดทุนนั้นเอง
อ้าว..แล้วมันต่างกันตรงไหนกับการซื้อเหรียญมาถือไว้แบบปกติล่ะ ?
อย่าลืมว่าไฮไลท์ของ Futures นั้นคือการ Leverage ซึ่งการ Leverage ใน Binance สามารถปรับได้สูงสุดถึง x125 หรือ 125 เท่าจากที่เราลงทุนไว้ หากเราถือเหรียญปกติได้กำไร 10 % กับเราเปิดสัญญา Long ไว้ที่ x10 ก็จะเท่ากับว่าเราได้กำไรถึง 100 % ! แต่หากเหรียญนั้นขาดทุน 10 % แล้วเราเลือก เปิดสัญญา Short ที่ x10 แทนการถือเหรียญ เราก็จะได้กำไร 100 % เช่นกัน
เห็นมั้ยคะ ว่ามันผลตอบแทนมันได้เยอะมาก แถมยังทำกำไรขาลงได้อีกด้วย น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว 👀
ต้องเตรียมอะไรบ้าง ❓
จริง ๆ แล้วเรียกว่าแทบไม่ต้องเตรียมอะไรเลยสำหรับคนที่เคยเทรดอยู่แล้ว แต่หากเป็นมือใหม่ล่ะก็อาจจะต้องเตรียม 2-3 อย่างดังนี้ค่ะ
สิ่งแรกที่เราต้องเตรียมคือ บัญชีของ Exchage ที่มี Futures ให้เล่นแต่ในกรณนี้แอดจะเลือก Binance มานะคะ เนื่องจากคนไทยน่าจะใช้กันเยอะ ใครที่ยังไม่มีก็ไปสมัครกันได้ใช้เวลาไม่นานค่ะ
อย่างที่สอง คือ เงินในกระเป๋าเทรด Futures ซึ่งปกติแล้วจะใช้ Usdt หรือ Busd ที่เป็น Stable coin ในการเทรดกัน แต่มีอีกวิธีหนึ่งนั้นก็คือการใช้ Coin ในการเทรดก็ได้มีทั้ง BTC ,ETH ,LINK, DOT และอื่น ๆ อีกมากมาย
สำหรับวิธีแลก เงินไทยเป็น Stable coin ให้เราเข้าไปที่ Funding ในกระเป๋าเรา > P2P > เลือกร้านค้าที่ต้องการแลก > ใส่จำนวนเงิน (ส่วนใหญ่เทรดขั้นต่ำ 11 Dollars ) > โอนเงินไปให้ทางร้านและส่งสลิป > รอทางร้านอนุมติ > เหรียญ Stable coin ก็จะเข้ากระเป๋า Funding ของเราทันที
ถือเป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการเตรียมทุนในกรเทรดแล้วค่า
โอนเงินเข้าไปกระเป๋า Futures ยังไง
จากที่แอดสอนไปในหน้าที่แล้วเราจะยังไม่สามารถเทรดใน Future ได้จนกว่าเราจะทำการโอนเงินจากกระเป๋า Funding เข้าไปในกระเป๋า Future ของเรา โดยกระเป๋า Future ที่ใข้ในการเทรดจะมีทั้งหมด 2 แบบ คือ
1.Usd -M Futures
2.Coin-M Futures
ซึ่งความแตกต่างของทั้งสองแบบคือ “ชนิดของทุน” นั้นเอง โดยแบบ Usd จะเป็นการใช้ทุนที่เป็น Stable coin ในการเปิดสัญญา เช่น Usdt หรือ Busd เป็นต้น และส่วนของ Coin-M Futures จะเป็นการใข้เหรียญที่ไม่ใช่ Stable coin ในการซื้ออย่าง ETH ,BTC ,Link ,DOT เป็นต้น
วิธีโอนมายัง Futures ก็ไม่ยาก โดยเรากด “โอน” Usdt หรือ Busd จาก Funding ไปยังกระเป๋า Spot แล้วก็โอนจาก Spot มาที่กระเป๋า USD -M Future ได้เลย หรือถ้าหากมีทุนเป็นเหรียญอื่นก็แค่เปลี่ยนเป็น Coin-M Futures แค่นั้นเอง
หน้าต่างการเทรด Futures
จากหน้าที่แล้วเพื่อน ๆ ได้เตรียมทุนสำหรับการเทรด Futures รวมไปถึงการโอนเข้าไปในตลาด Futures เรียบร้อยแล้วน้า ก็ถึงเวลาที่เราจะได้เริ่มเทรดกันสักที ตื่นเต้นละสิ ใครจะได้เป็นเศรษฐี ฉันน่ะสิ ! ฉันน่ะสิ !
มาเริ่มกันที่ เข้า App Binance เมื่อมาถึงหน้าแรกให้กดไปที่ฟังก์ชั่น Futures ด้านล่างได้เลย จากนั้นเราจะพบหน้าต่างที่มีอะไรไม่รู้เต็มไปหมด เดี๋ยวแอดจะค่อย ๆ อธิบายไปทีละตัวน้า
วิธีเล่น Futures : เหรียญที่ต้องการเปิดสัญญา
1. อย่างแรกเลยก่อนที่เราจะเริ่มเล่นเราจะต้องรู้ก่อนว่าอยากเปิดสัญญาเหรียญไหน ก็ลองเลือกได้ตามต้องการ แต่ถ้าหากไม่เจอสามารถเสิร์ชชื่อเหรียญได้เลยน้า แต่ถ้ายังไม่ขึ้นอีกแสดงว่าทาง Binance ยังไม่ได้ list เข้ามานั้นเองค่า
อย่างในหน้าที่แล้วแอดเลือก คู่ BNBBUSD นั้นหมายความว่าจะเปิดสัญญา BNB โดยใช้ Stable coin ที่ชื่อ Busd ในการซื้อ
วิธีเล่น Futures : Long และ Short
2.เมื่อเราเลือกเหรียญที่ต้องการเปิดสัญญา จากนั้นให้เรามาเลือกว่าเราจะเปิดสัญญา Long หรือ Short หน้าต่างจะหมือนกันเพียงแต่ต่างกันตรงสีเขียว(Long) และแดง(Short) โดย Long จะเป็นการเปิดสัญญาในกรณีที่เราทายว่าราคามันจะขึ้น ส่วน Short จะเป็นการทายว่าราคามันจะลง แล้วถ้าหากเราทายทิศทางของราคาถูกก็จะเกิดการทำกำไรจากการปิดสัญญาได้นั้นเอง
วิธีเล่น Futures : รูปแบบในการเทรด
3.หากเราตัดสินใจได้แล้วว่าจะ Long หรือ Short ก็ให้เรามาเลือกรูปแบบในการเทรด โดยจะมีทั้งรูป 2 แบบดังนี้
แบบ Cross
คือ โหมดที่ระบบจะคำนวณเงินจากกระเป๋า Futures เราในทุกออเดอร์ หากเราโอนมา 20 Busd ไว้ในกระเป๋า Futures แล้วเปิดสัญญาไป 10 Busd ถ้าเกิดขาดทุน สัญญาจะไม่โดนปิด เพราะมีเงินในกระเป๋าอีก 10 Busd มาค้ำไว้เพื่อประคองสัญญา
แบบ Isolate
คือ โหมดที่ระบบจะคิดเงินเฉพาะที่เราลงไปในออเดอร์นั้น เป็นการแยกไปเลยว่า เราจะเอาแค่ 10 Busd นะ ถ้าขาดทุนก็ขาดทุนได้แค่ 10 Busd เท่านั้น
ข้อดีข้อเสียคือ แบบ Cross มี Position ที่กว้าง หรือก็คือพอร์ตแตกได้ยากกว่า แต่แบบ Isolate จะแตกได้ง่ายกว่า แต่เราจะคุมจุดในการขาดทุนได้
ชอบแบบไหนก็สามารถไปลองกันได้ทั้งสองแบบเลยน้า
วิธีเล่น Futures : Leverage และความเสี่ยง
4.พอเราเลือกรูปแบบในการเทรดเรียบร้อย เราก็จะมาปรับกันที่ Laverage หรือก็คือการคูณของผลตอบแทน ซึ่ง Leverage จะมีให้เลือกตั้งแต่ x1 ไปถึง x125 แอดแนะนำว่า ไม่เกิน x10 จะดีที่สุด (ไม่เสี่ยงไป)
ส่วนความเสี่ยงที่กว่าคือ พอร์ตแตก หลายคนคงอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง ต้องบอกก่อนว่าในตลาด Futures จะเป็นการซื้อสัญญาไม่ใช่ซื้อเหรียญ ความแตกต่างคือหากเราซื้อเหรียญเวลามันลงหนัก ๆ เราจะถือไว้นานแค่ไหนก็ได้ มันจะไม่ขาดทุนจนกว่าเราจะขายทิ้งเอง กลับกันตัวสัญญามันจะไม่สามารถถือได้นานขนานนั้น หากเราเปิดสัญญาแล้ว มันจะมีจุดที่เรียกว่า liquidate แปลว่า การถูกบังคับขาย
ยกตัวอย่างถ้าเราเปิด Short เหรียญหนึ่งไว้ที่ราคา 10 บาท ในหน้าสัญญาก็จะมีบอกให้เราเลยว่าจะโดน liquidate ที่ราคาเท่าไร แอดสมมุติว่า 17 บาท ในกรณีนี้ถ้าราคาขึ้นไปถึง 17 บาท สัญญานั้นก็โดนบังคับขายทันที
โดยเราสามารถนำเงินที่เหลืออยู่ในกระเป๋ามาเปิดสัญญาได้เรื่อย ๆ เพื่อยืดจุด liquidate ออกไป แต่หากเราไม่มีเงินมากพอจนไม่สามารถยืด liquidate ออกไปได้ละก็ เราจะเรียกสิ่งนี้ว่า “พอร์ตแตก” นั้นเอง
วิธีเล่น Futures : การเปิดสัญญา
5.ขั้นตอนสุดท้ายแล้วว เมื่อเราตัดสินใจว่าจะเล่นแบบไหน Leverage เท่าไร ก็มาถึงการซื้อสัญญากันซะที ซึ่งการซื้อสัญญาก็จะมีแบ่งออกได้หลากหลาย แบบในรูปแต่แอดจะยกรูปแบบในการเปิดสัญญาที่ใช้บ่อยและนิยมใช้กันมาอธิบายค่ะ
1.Limit เป็นการที่เราเปิดสัญญาแบบกำหนดราคาเองได้
2.Market เป็นการเปิดสัญญาโดยใช้ราคาตลาด ณ ช่วงเวลานั้นเลย
3.Stop Limit เป็นการเปิดสัญญาแบบ Limit แต่เราสามารถกดหนด Stop Loss เพิ่มได้ด้วย
4.Stop Market เป็นการเปิดสัญญาแบบ Market แต่เราสามารถกำหนด Stop Loss เพิ่มได้ด้วยเหมือนกัน
วิธีเล่น Futures : สัญญา
6.หลังจากหน้าที่แล้วสัญญาของเราก็ได้ถูกเปิดเป็นที่เรียบร้อย ทีนี้เรามาดูกันว่าในสัญญามีอะไรบ้าง
ขนาด(Busd) จะหมายถึงจำนวนเงินที่ใช้
Magin จะบอกกำไร/ขาดทุนของเรา
ROE หมายถึงเปอร์เซ็นผลตอบแทน
ความเสี่ยง ตรงนี้ตัวระบบก็จะบอกว่าเรามีเปอร์เซ็นความเสี่ยงอยู่ที่เท่าไร หากเปอร์เซ็นความเสี่ยงเต็ม 100 เราจะโดน liquidate โดนอัตโนมัติ
ส่วนที่เหลือจะไม่ค่อยสำคัญเท่าไรเพื่อน ๆ ลองไปศึกษาเพิ่มเติมกันได้น้าา
วิธีเล่น Futures : ปิดสัญญา
7.ขั้นตอนท้ายสุด สุดท้ายยย เมื่อไรที่เราพึงพอใจในผลกำไรที่ได้ให้เรากดคำว่า “ปิดตำแหน่ง” ได้เลยถือว่าเป็นการปิด Position ของสัญญา เมื่อปิดสัญญาแล้วเราก็จะได้ผลตอบแทนทันที จากนั้นทางระบบจะโชว์ภาพกำไรขึ้นมาให้รับชมกัน ก็สามารถเอาไปอวดเพื่อนกันได้เลยย
โฆษณา