4 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อากาศดีสร้างได้ด้วยดีไซน์! กับ "VERTO" หอฟอกอากาศรอบทิศทางแห่งกรุงนิวเดลี

กว่า 99% ของคนเมือง ต่างต้องผจญกับอากาศพิษที่เลวร้ายกว่ามาตรฐานอนามัยโลกอยู่ในทุก ๆ วัน แม้เราจะมีหน้ากากกันมลพิษ แต่ก็ยังไม่วายต้องสัมผัส หรือมีอากาศเสียเล็ดรอดสู่ปอดของเราอยู่ดี ถ้าอย่างนั้น! จะดีกว่าไหม ถ้ามีเครื่องฟอกอากาศยักษ์ที่ฟอกอากาศให้กับเมืองทั้งเมือง
Verto หรือ "หอฟอกอากาศ" คือผลงานออกแบบต้นแบบที่จะมาทำหน้าที่ช่วยให้อากาศดีขึ้น โดยติดตั้งพัดลมประหยัดพลังงานไว้ภายในคอยทำหน้าที่ดึงอากาศจากล่างขึ้นสู่บน ผ่านช่องเปิดรอบทิศทางที่ออกแบบให้เป็นโมดูลาร์ขนาดต่าง ๆ กัน
โดยช่องเปิดเหล่านี้รวมทั้งรูปทรงกรวยบิดของ Verto จะทำหน้าที่เพิ่มพื้นที่รับอากาศ ก่อนจะรีดสู่ตัวกรองที่ภายใน และปล่อยกลับออกไปเป็นอากาศที่ดีกว่าเดิม กับความสามารถที่กรองอากาศได้มากถึง 600,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน เลยทีเดียว!
สำหรับ Verto ในวันนี้ยังคงเป็นแค่โครงการทดลอง ซึ่งได้รับการติดตั้งไว้ในสวนสาธารณะ เพื่อชี้วัดความคุ้มค่าของวิธีการทำงานของเจ้าหอคอยฟอกอากาศนี้ ว่าจะสามารถช่วยปล่อยอากาศดีให้แก่ชาวเมืองได้มากพอหรือไม่โดยในไม่ช้าความพยายามเหล่านี้ ก็จะกลายเป็นเรื่องที่จำเป็น เมื่อสภาพอากาศเลวร้ายลงทุกวัน (อย่างที่เรา ๆ เห็นกัน) แม้จะไม่อาจช่วยผู้คนได้ทั้งเมือง แต่อย่างน้อยก็ในพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจอย่างสวนสาธารณะที่การันตีได้ว่า เมื่อมาพักผ่อน หรือออกกำลังก็จะได้รับอากาศบริสุทธิ์สูดเข้าไปได้อย่างชุ่มปอด
ออกแบบ: Studio Symbiosis
ภาพ: Avesh Gaur
เรียบเรียง: Wuthikorn Sut
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา