16 พ.ค. 2023 เวลา 03:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

แนวคิดการลงทุนที่ ทิม พิธา ได้จากการนั่งคุยกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ สมัยเรียน MIT

ข่าวใหญ่ที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ คือผลการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกล นำโดยคุณทิม พิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้จำนวนที่นั่งในรัฐสภามากที่สุด
9
ซึ่งเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายของนักวิชาการ และสังคมทั่วไปอย่างมาก
3
และตอนนี้คุณทิม พิธา คือตัวเต็งที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนแรกของไทยที่เรียนจบจากทั้งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
7
ซึ่งรู้หรือไม่ว่า ในช่วงที่คุณทิม พิธา กำลังเรียนปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ ที่ MIT อยู่นั้น ก็ได้มีโอกาสร่วมทานอาหารค่ำกับ คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับตำนานด้วย
12
แล้วคุณทิม พิธา ได้บทเรียนอะไรจากการนั่งคุยกับคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ?
BillionMoney จะสรุปให้ฟัง แบบเข้าใจง่าย ๆ
ในช่วงที่คุณทิม พิธา ไปศึกษาต่อปริญญาโท ที่ MIT นั้น เขาได้เข้าร่วมกิจกรรมคัดเลือกนักศึกษา MIT 10 คน เพื่อไปทานอาหารมื้อค่ำกับ คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์
โดยมีเงื่อนไขว่า นักศึกษาที่สนใจจะต้องเขียนบทความว่า ทำไมถึงอยากร่วมทานมื้อค่ำกับคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ เพื่อเข้าประกวด
2
ด้วยความที่คุณทิม พิธา ชื่นชมและชื่นชอบ คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว คุณทิม จึงได้เขียนบทความส่งไป และก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 คนที่ได้ทานอาหารมื้อค่ำร่วมกับคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์
12
ร้านอาหารที่คุณทิม และเพื่อน ๆ นักศึกษา MIT ไปทานอาหารมื้อค่ำกับคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ คือร้านสเต๊กเล็ก ๆ ที่เมืองโอมาฮา ซึ่งเป็นเมืองที่คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ อาศัยอยู่
5
โดยคุณทิม ก็ได้นั่งทานอาหารตรงข้ามกับคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ พอดี และได้พูดคุยกันในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิต และการลงทุน โดยเราสามารถสรุปบทเรียนที่คุณทิม ได้รับเป็นข้อ ๆ ดังนี้
2
1. ถือหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำและมีปันผลสูง
3
คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นต้นแบบของการลงทุนแบบเน้นคุณค่าของนักลงทุนทั่วโลก
2
โดยหนึ่งในวิธีการประเมินมูลค่าหุ้นที่นักลงทุนเน้นคุณค่าหลายคนใช้ก็คือ การคิดอัตราส่วน ราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น หรือ P/E Ratio โดยถ้าค่า P/E Ratio สูง ก็จะแปลว่า หุ้นแพง
4
โดยคุณทิม จะไม่ซื้อหุ้นที่มีราคาแพงจนเกินไป และจะต้องพิจารณาเงินปันผลที่จะได้รับจากการลงทุนด้วย
3
2. การเก็บเงินและวางแผนการเงินเป็นรากฐานของการลงทุน
2
ลักษณะนิสัยของ คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่คุณทิม ชื่นชอบคือ ความเป็นคนประหยัดมัธยัสถ์
3
รู้หรือไม่ว่า คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ อาศัยอยู่ในบ้านที่มีราคาเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ความร่ำรวยของเขาสามารถซื้อเกาะส่วนตัวได้เลย
5
แต่คุณทิม ก็สังเกตว่า คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่ได้มีความสุขจากการใช้เงินเลย เขามีความสุขจากการที่ได้ตื่นเช้ามาทำงานในทุก ๆ วัน
5
3. ใช้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนแบบทบต้นให้ได้มากที่สุด
3
คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นนักลงทุนระยะยาวคนหนึ่งที่มีความอดทนอย่างยอดเยี่ยม โดยตัวอย่างการลงทุนในระยะยาวของเขาก็คือ การถือหุ้น Coca-Cola
3
คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ เริ่มซื้อหุ้น Coca-Cola ครั้งแรกในปี 1987 และปัจจุบันเขาก็ยังถือหุ้นตัวนี้อยู่เหมือนเดิมเป็นระยะเวลากว่า 35 ปี
5
ผลตอบแทนที่ คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้จากการถือหุ้น Coca-Cola มาอย่างยาวนานคือ การเติบโตของราคาหุ้นถึง 16 เท่า และได้รับเงินปันผลรวมกันมากถึง 357,000 ล้านบาท
2
4. กองทุนอสังหาริมทรัพย์ เช่น REITs เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
2
ลักษณะพิเศษของการลงทุนใน REITs คือ การได้รับเงินปันผลอย่างคงที่ และยังมีความทนทานต่อภาวะเศรษฐกิจ
4
เพราะโดยปกติแล้ว REITs เป็นสินทรัพย์ที่มีรายได้มาจากสัญญาค่าเช่า ซึ่งมักจะมีรายได้ค่อนข้างคงที่ ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ก็ตาม
1
หากเรามีการลงทุนในหุ้นอยู่แล้ว การกระจายการลงทุนมายัง REITs ก็จะช่วยลดความเสี่ยงให้เราได้
1
ทั้ง 4 ข้อนี้ ก็คือแนวคิดการลงทุนของคุณทิม พิธา ตัวเต็งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย
1
แต่นอกเหนือจากหลักการใช้ชีวิต และการลงทุนที่คุณทิม ซึมซับมาได้แล้ว คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ก็ยังได้เอ่ยถามคุณทิมด้วยว่า เมื่อเรียนจบจาก MIT ไปแล้ว จะไปทำอะไรต่อ
2
เมื่อคุณทิมตอบว่า จะกลับไปสานต่อธุรกิจการเกษตรของครอบครัว คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ก็ให้ความเห็นในตอนนั้นว่า ราคาอาหารโลกจะมีการปรับตัวขึ้น ดังนั้นดินแดนตะวันตกจะกลายเป็น ดินแดนแห่งโอกาสทางธุรกิจ และคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ยังได้เปรียบเปรยให้คุณทิม พิธา ฟังด้วยว่า ต่อจากนี้ ใต้แผ่นดินของพวกคุณ จะเป็นทองคำ
11
หรือก็คือคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ มองว่าทรัพยากรทางธรรมชาติในแผ่นดินตะวันออกก หากบริหารจัดการให้ดี ก็จะสามารถเติบโตได้มาก
6
ดังนั้นจึงเป็นที่น่าติดตามต่อไปว่า ถ้าหากคุณทิม พิธา สามารถขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เขาจะสามารถนำทองคำใต้ผืนแผ่นดินของเรา ไปบริหารจัดการให้เติบโตได้มากขนาดไหน..
8
โฆษณา