16 พ.ค. 2023 เวลา 04:46 • ความคิดเห็น
อายุสิบปี๋ อาบน้ำบ่หนาว ….(คนอายุสิบขวบ จะมีแต่ความสนุกสนาน ไม่รู้ร้อน รู้หนาว ไม่รู้สึกรู้สา หรอก)คนพันธ์ุเด็ก
อายุซาวปี แอ่วสาวบ่ก้าย ….(แอ่ว = เที่ยว , ก้าย = เบื่อ แอ่วสาว หรือการไปจีบสาวถึงบ้านหญิง กลางคืนชายวัยรุ่นจากต่างหมู่บ้านจะไปแอ่วสาวที่หมู่บ้านไกล้ ๆ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ดังนั้นการแอ่วสาว บ่ ก้าย ก็คือ ลำบากยังไง ไม่เคยรู้สึกเบื่อหรือรู้สึกถึงความยาก) คนพันธุ์หนุ่ม
สามสิบปี บ่หน่ายสงสาร ….(พออายุสามสิบขวบ ความเจนในโลกก็จะเพิ่มพูน อยากกินอยากเที่ยว ดำรงชีวิตด้วยความเพลิดเพลิน หนุ่มใหญ่ไฟแรงM 100 ชีวิตเกินร้อย
ถ้าต่ำว่า 100 อดตายแหนๆ กินไม่พอดอก) คนพันธุ์อึด
สี่สิบปี ยะก๋านเหมือนฟ้าผ่า ….(สีสิบขวบ วัยทำงาน เหมือนฝรั่งว่า อายุเริ่มต้นตอนสี่สิบ ที่ต้องทำงานเหมือนฟ้าผ่า ไม่รู้เหน็ดเหนื่อยเพื่อครอบครัว ทำงานๆๆๆๆๆ
คนพันธุ์อึดและอัด รวมเป็นอึดอัดเพราะไม่อิสระลั่นล้า
อายุห้าสิบปี สาวด่าบ่เจ็บใจ ….(ห้าสิบขวบ ใจเย็นถึงขนาดผู้หญิงด่าไม่เจ็บใจ สุขุม ลุ่มลึกเหมือนเฮียทุยแหละ แต่ในใจนั้นยังไงก็ไม่รู้นะ เริ่มเป็นประเภทป๋า กุ้มกลิ่มกับสาวๆ นิดหน่อยเองเนาะ) คนพันธ์ุมึนมุ่งเป้าหมายกุ้มกลิ่ม มีเวลาแต่ไม่มีปัญญา รึเปล่านะ?
1
หกสิบปี ไอเหมือนฟานโขก …..(หกสิบขวบ เริ่มมีโรคร้ายรุมเร้า ไอเหมือนฟานโขก น่าจะเกียวกับว่า ตัวฟานคืออีเก้ง เวลามันโขก หรือร้องดังไปสามบ้าน แปดบ้าน ดังโค้ง โค้ง) คนพันธุ์แก่
เจ็ดสิบปี บ่โหกเต๋มตัว ….(เจ็ดสิบขวบ ก็เริ่มมีอาการแล้ว บ่โหก เป็นเม็ด – ตุ่ม – ฯลฯ ผิวหนังตกกระแห้งเหี่ยวย่น) คนพันธุ์งอม
แปดสิบปี ใค่หัวเหมือนไห้ …(แปดสิบขวบแล้ว แก่ขนาดแม้ว่าใค่หัว : หัวเราะ
ยังเหมือนเหมือนร้องไห้ สังเกตตอนคนแก่ๆหัวเราะ) คนพันธุ์งอมเงิบงาบ
อายุเก้าสิบปี ไข้ก่อต๋าย บ่ไข้ก่อต๋าย …(จะเจ็บไข้หรือไม่เจ็บไข้ ก็ใกล้จะลงโลงแล้ว) คนพันธุ์สุข(สุกงอมใกล้ร่วงลงโลง)
20 ก่าเอง ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องรีบโต ยังจีบสาวอยู่เล้ย อย่าเพิ่งรีบเป็น "แก่ " ถ้าสนใจจะปันอายุให้สัก 20 ปีไม่เอาดอกไม่ขอคืนด้วยสนมะเรียนรู้ องค์ความรู้ในชีวิต วิชาชีวิต วิชาการ วิชาเกินบ้างถึงมาก(ประสบการณ์)ก็ได้เตรียมโครงสร้างร่างกายให้แข็งแรงเป็นพ่อพันธุ์ที่ไม่อ่อนแอ พาลูกหลานป่วยตามเป็นตระกูลไม่ดี คิดอ่านเรียนรู้จากคนมีประสบการณ์ คนทุกอายุ เป็นครูเราได้ทั้งสิ้น
1
ฝึกบริหารตนเองเริ่มที่บริหารรายได้ค่าขนมที่ขอแม่พ่อ เป็นคนรักเรียน รักที่จะทำให้ตนมีคุณค่าในสังคมที่ยืนอยู่ มีทัศนคติที่ดีต่อตนเองภูมิใจรักตัวเอง มีจิตใจแบ่งปันเอื้อเฟื้อช่วยเหลือหวังดีต่อเพื่อนในสังคม สิ่งดีเป็นประโยชน์เก็บโทษห่างไกลเท่านั้นก็จะเดินทางไปอย่างปรกติถึงปรกติบวกๆบวกทุกวัน
ติดไว้หัวนอนและเดินตามสูตรคน"เป็นแก่"เลยนะ
30-40 ก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างเตอะว่าไปถึงไหนกันละ หนุ่มสาว
จะรออยู่อยู่ใกล้ๆ (โลง)
โฆษณา